'จุรินทร์' โยนเผือกร้อนร่วมรัฐบาลให้ที่ประชุมพรรคตัดสิน

'จุรินทร์' แจงประชาธิปัตย์ยังไม่มีการถูกทาบทามร่วมรัฐบาล บอกพรรคมีอุดมการณ์ พร้อมโยนที่ประชุมตัดสินใจร่วมรัฐนาวา

03 ส.ค.2566 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคจะไปร่วมรัฐบาลว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้พิจารณาในพรรค เพราะการที่จะไปตั้งรัฐบาลกับพรรคใด สมัยใดก็ตาม เรามีข้อบังคับอยู่ซึ่งจะต้องผ่านมติที่ประชุมร่วม สส. กับคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุมกัน

เมื่อถามว่าที่ผ่านมามีการทาบทามจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่พรรคยังไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาเรื่องการตั้งรัฐบาล

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีบางส่วนอยากไปร่วม และบางส่วนไม่ร่วม เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินว่าจะเกิดเหตุนี้ขึ้น แต่ขอให้เป็นมติจากที่ประชุมร่วม ซึ่งยังไม่ได้มีการประชุมกัน และพรรคจะมีการประชุมเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่ ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ แต่ในขณะที่ยังไม่มี กก.บห.พรรคชุดใหม่ กก.บห. ชุดปัจจุบันก็ต้องรักษาการทำหน้าที่ไปพลางก่อน

ถามต่อว่าการที่พรรค ปชป.ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยถือว่าขัดอุดมการณ์พรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้แปลว่าขณะนี้จะไปร่วมหรือไม่ร่วม ขอให้เป็นมติที่ประชุมพรรค ไม่ขอให้ความเห็นตรงนี้ไปก่อน แต่เรียนว่าพรรคก็มีอุดมการณ์ของพรรค และเชื่อว่าผู้แทนราษฎรทุกคนของพรรคก็มีศักดิ์ศรีในการที่จะดำเนินการอะไรในทางการเมือง และทั้งหมดก็จะต้องเป็นความเห็นร่วมกันของพรรคด้วย จึงจะดำเนินการทางการเมืองใดๆ ได้ เช่นที่เราปฏิบัติมาในทุกครั้งที่มีการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะที่จะไปเป็นรัฐบาล เป็นแกนตั้งรัฐบาล เป็นพรรคร่วม หรือเป็นฝ่ายค้านก็ตาม

เมื่อถามถึงปัจจัยหลักในการตัดสินใจร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล ว่า จะให้ที่ประชุมร่วมของพรรคพิจารณา ไม่ขอให้ความเห็นคนเดียว แต่คิดว่าหัวใจสำคัญก็คือเรื่องมาตรา 112 ซึ่งเราก็เคยพูดกันไว้ นอกจากนั้นก็คือเรื่องหลักการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อันนี้ที่ประชุมก็คงจะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบต่อไป ถ้าจะมีการพิจารณาอย่างใดอย่างหนึ่ง

ถามถึงคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายจุรินทร์ ระบุว่า ท่านก็เป็นนักธุรกิจนะ ส่วนรายละเอียดจะเป็นแบบไหนนั้นเราไปตอบแทนเขาไม่ได้ ถ้ามีการเสนอชื่อแล้วมีผู้สอบถามก็คงจะต้องไปฟังตรงนั้นว่าเป็นอย่างไร ส่วนที่จะมีการให้นายเศรษฐาได้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น ไม่ทราบ ต้องไปถามท่านประธานสภาว่าจะดำเนินการอย่างไร แล้วจะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐาจริงหรือเปล่า เพราะก็ยังมีเวลาจนถึงวันพรุ่งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลตีปี๊บ มิ.ย.ลงทะเบียน 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์

​โฆษกรัฐบาลเผย OFOS สร้างคน ยกระดับ ศักยภาพคนไทย พร้อมลงทะเบียน มิ.ย.2567 ตั้งเป้ายกระดับคนไทยสร้างสรรค์ มีคุณภาพ 296,610 คน ภายในปีงบประมาณ 2567 ต่อยอดพัฒนา 20 ล้านคน ในเวลา 4 ปี