โผเก้าอี้เพื่อไทยเริ่มชัด 'หมอมิ้ง' เลขาธิการนายกฯ 'สุทิน' นั่งเสมา 1 โควตาโคราชคุมท่องเที่ยว-ดิจิทัล

25 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) สำหรับโควตารัฐมนตรีมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า โดยในสัดส่วนพรรค พท. ชัดเจนแล้วว่า โดยเฉพาะในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯควบรมว.คลัง, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ได้รมว.สาธารณสุข, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ ได้รมว.คมนาคม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ ได้รมว.ต่างประเทศ, นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ ได้รมว.ศึกษาธิการ จากเดิมที่มีกระแสข่าวว่าได้รมว.กลาโหม แล้วในเก้าอี้รมว.กลาโหม จะเป็นสัดส่วนของพรรค พท.

ขณะที่โควตาของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล แกนนำพรรค พท. ที่มีผลงานโดดเด่นกวาด สส.นครราชสีมา ได้ตามเป้าแถมมีอีก 2 สส.จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) ผลักดันน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล สส.บัญชีรายชื่อ เป็นรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ ได้รมว.ต่างประเทศ และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้รมต.สำนักนายกฯ ขณะที่เก้าอี้รองนายกฯ จะเป็นนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค จะเข้ามาดูเรื่องกฎหมาย, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้เพียงตำแหน่งเดียว และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่จะมาเป็นมือเป็นไม้ให้กับนายกฯ ช่วยงานด้านเศรษฐกิจ รวมถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะนั่งที่กระทรวงใด

ส่วนในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงนั้น เริ่มมีความชัดเจนแล้วในบางกระทรวง อาทิ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ อดีตนายกอบจ.กาญจนบุรี ได้รมช.คมนาคม เป็นโควตาของ จ.กาญจนบุรี ที่ได้สส. ถึง 5 คน, นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม ได้รมช.คมนาคม หลังจากชวดเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้รมช.คลัง เพราะจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ และมีความคุ้นเคยในงานภายในกระทรวงเป็นอย่างดี, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช แกนนำพรรค จะได้กลับมารับตำแหน่งเดิมในเก้าอี้รมช.มหาดไทย นอกจากนี้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบายพรรค พท. จะได้เก้าอี้เลขาธิการนายกฯด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง