นายกฯ ตื่นเต้น! เข้าสภาครั้งแรก ยันเตรียมตัวมาดีไม่หวั่น 'ก้าวไกล'

‘เศรษฐา’ เปิดความรู้สึกเข้ารัฐสภาครั้งแรก ลั่นเตรียมตัวมาดี ไม่กังวลแถลงนโยบายรัฐบาล พร้อมแจงก้าวไกลทุกประเด็น อยากเห็นบรรยากาศสามัคคี ไร้ขัดแย้ง

11 ก.ย. 2566 – เมื่อเวลา 08.12 น. ที่อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกในการเดินทางเข้ารัฐสภาเป็นครั้งแรกว่า มีหลายความรู้สึก ทั้งเป็นเกียรติและตื่นเต้น เพราะไม่เคยมาเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นรัฐสภาครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็อลังการดี

เมื่อถามว่า พร้อมหรือไม่กับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายเศรษฐา กล่าวว่า พร้อมครับ ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะเตรียมตัวมาดี และทีมงานก็มีการพูดคุยกันแล้ว

ส่วนได้มีการแบ่งหน้าที่ให้รัฐมนตรี และ สส. ช่วยอภิปรายหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า แบ่งกันเรียบร้อยแล้ว พร้อมรับฟังความคิดเห็น จากสมาชิกอันทรงเกียรติ และพร้อมแถลง ขอให้คอยฟังแล้วกัน โดยไม่ได้ชี้แจงคนเดียว

เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้นายกฯ ให้ความสำคัญกับสภาฯ เข้ามาฟังและตอบกระทู้ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะพยายามเข้าให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าไม่ติดภารกิจอะไร

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้จะอยู่ฟังจนจบหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับ

ส่วนกรณีที่นายกฯ ยังทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยมาตลอด 1 สัปดาห์นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เพิ่งพูดไป ยังไงก็ต้องทำเหมือนเดิม เมื่อถามว่า ยังตื่นเช้าและต้องทำงานวันเสาร์และอาทิตย์อยู่ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ถ้าเหนื่อยก็พัก

เมื่อถามถึงกรณีที่ สว. ยังติดใจในเรื่องเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท มีการเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า พร้อม วันนี้ทีมงานพร้อมทุกคน พร้อมชี้แจงทุกคำถาม

นายกฯ ยังกล่าวถึงการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภาว่า ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกลได้ตั้งขุนพลอภิปรายถึง 30 คน โดยเน้นเรื่องเศรษฐกิจรู้สึกหนักใจหรือไม่ เพราะถือเป็นการทำงานของพรรคก้าวไกลในนามฝ่ายค้านครั้งแรก นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสมาชิกอันทรงเกียรติทุกท่านที่จะต้องถามคำถามในฐานะที่เป็นตัวแทนประชาชน มาซักถามฝ่ายบริหาร เพื่อให้ทราบถึงนโยบาย และรายละเอียดในการทำงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องและสมควรทำ

สำหรับกรณีที่การระบุว่านโยบายของรัฐบาลไม่ตรงปกกับที่หาเสียงไว้นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้เราฟังคำชี้แจงก่อนแล้วกัน ส่วนโนบายเรื่องกัญชาทางการแพทย์นั้น ยืนยันว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์

เมื่อถามว่า นายกฯอยากเห็นบรรยากาศในที่ประชุมวันนี้อย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า อยากเห็นบรรยากาศของความสมัครสมานสามัคคี และลดความขัดแย้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.