'วราวุธ' ย้ำปิดถ้ำนาคา 1 เดือน ฟื้นธรรมชาติอุทยาน ปรับปรุงระบบรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

26 เม.ย.2565 – นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงการปิดปรับปรุงฟื้นฟูถ้ำนาคา 1 เดือน ว่า เป็นนโยบายที่ให้ไว้ตั้งแต่ก่อนสถานการณ์โควิด19 ว่าภายใน 1 ปีอุทยานทุกแห่งทั่วประเทศต้องปิดอย่างน้อย 1 เดือน ให้อุทยานหรือธรรมชาติได้พัก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้มีเวลาซ่อมแซมและพัฒนาปรับปรุงการทำงานระบบต่างๆภายในอุทยานให้ดีขึ้น โดยเฉพาะที่ถ้ำนาคาเป็นสถานที่ที่ประชาชนให้ความสนใจ นิยมไปสักการะ ที่ผ่านมาจึงมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมจำนวนมาก ดังนั้นการปิดลงครั้งนี้เพื่อเป็นการซ่อมแซมปรับปรุงประสิทธิภาพ

“การที่หยุด 1 เดือนนี้ที่ถ้ำนาคา ถ้าหากมีอุบัติเหตุหรืออะไรเกิดขึ้นบนยอดเขาการลำเลียงผู้ป่วยลงมาข้างล่างถือเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เพราะทางเดินค่อนข้างแคบจึงใช้เวลา1เดือนเพื่อปรับปรุงระบบและดูว่าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่อวันได้มากขึ้นแค่ไหน” นายวราวุธ กล่าว

เมื่อถามว่าการปิดปรับปรุงครั้งนี้เกี่ยวกับปัญหาเก่าเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวด้วยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าพอมีปัญหาเราจะเก็บข้อมูลไว้และทุกปีเมื่อมีการปิด 1 เดือนอุทยานจะมานำเสนอว่าปัญหาต่างๆจะแก้ไขได้อย่างไร และมีวิธีใดทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น

เมื่อถามว่า วันที่ 1 พ.ค.เปิดประเทศเต็มรูปแบบ กระทรวงทรัพยฯมีความพร้อมในการเปิดอุทยานรับนักท่องเที่ยวอย่างไร นายวราวุธกล่าวว่า เราย้ำตั้งแต่ก่อนช่วงสงกรานต์เพราะตนคิดว่าเมื่อเปิดประเทศแล้วจำนวนนักท่องเที่ยวคงไม่มากเท่าช่วงสงกรานต์ แต่มาตรการที่ใช้ในช่วงสงกรานต์ทั้งการเว้นระยะห่วง การทำความสะอาด จำกัดนักท่องเที่ยว สิ่งเหล่านี้ยังคงไว้อย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะหลังจากวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่เราห้ามนำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเข้าอุทยาน จึงขอความร่วมมือประชาชนและให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาหากพบเห็นเจ้าหน้าที่หรืออุทยานใดทำไม่ถูกตามกติกานั้นให้แจ้งมาเราจะดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)