ชื่นชมนักเรียนนายเรืออากาศ ทีม Pegasus คว้าชัยการแข่งขันอากาศยานไร้คนขับนานาชาติ ที่สหรัฐ

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ชื่นชม นักเรียนนายเรืออากาศ ทีม Pegasus (พีกาซัส) คว้าชัย ในการแข่งขันอากาศยานไร้คนขับนานาชาติ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

19 มิ.ย.2565-พลอากาศตรี บุญเลิศ  อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พลอากาศเอกนภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ชื่นชม นักเรียนนายเรืออากาศของไทย ที่คว้ารางวัลคะแนนรวมอันดับ 1 จาก 76 ทีมชั้นนำทั่วโลก ที่เข้าร่วมการแข่งขันอากาศยานไร้คนขับ “The Student Unmanned Aerial System (SUAS) 2022” ซึ่งจัดขึ้นโดย สมาคมระบบอากาศยานไร้คนขับนานาชาติ หรือ Association for Unmanned Vehicle Systems International (AUVSI) ณ มลรัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 – 18 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์การแข่งขันเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบอัตโนมัติในหุ่นยนต์และอากาศยานโดยไม่แสวงหาผลกำไร

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ โดย โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ได้ส่งนักเรียนนายเรืออากาศเข้าร่วมการแข่งขัน ภายใต้ชื่อทีม “Pegasus” (พีกาซัส) ซึ่งในตลอดช่วงเดือน มีนาคม ถึงเดือน พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ทางทีม Pegasus ของคณะนักเรียนนายเรืออากาศ ได้ออกแบบ ทดสอบ และแก้ไขระบบ รวมถึงการจำลองการแข่งขัน และจัดทำอุปกรณ์สำรอง เพื่อพัฒนาระบบอากาศยานไร้คนขับ (UAS) ให้สามารถใช้งานได้จริงในสถานการณ์ต่างๆ และมีความแม่นยำสูง จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศคะแนนรวมจากการแข่งขันดังกล่าว เป็น Top of The World โดยแบ่งแยกย่อยได้ดังนี้ Part Technical design paper ได้อันดับที่ 21, Part Flight Readiness Review ได้อันดับที่ 1 และ Part Mission Demonstration อันดับที่ 1

ด้าน พลอากาศโท ณรงศักดิ์  พิชิตชโลธร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช กล่าวว่า ทีมนักเรียนนายเรืออากาศเคยไปเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 9 หลังจากนั้นทางทีมนักเรียนนายเรืออากาศ ได้นำประสบการณ์ที่ได้รับ ตลอดจนจุดบกพร่องที่พบจากการแข่งขัน มาปรับปรุงแก้ไข พัฒนากลยุทธ์และเทคนิคต่าง ๆ จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศคะแนนรวมมาได้ในปีนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งการส่งทีมไปเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ยังเป็นไปตามกระบวนการเรียนรู้ของสถาบันการศึกษาทางทหาร หรือหลัก 5C Model คือ จากห้องเรียน (Class) สู่ชมรม (Club) ส่งแข่งขัน (Competition) เพื่อสร้างสมรรถนะ (Competency) และเชื่อมโยงสังคม (Community)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ

ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ ยันเข้า ครม. อังคารหน้า

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้