กทม. เร่งดันร่างกฎหมาย ตั้งเป้าจัดเก็บรายได้จากภาษี-ค่าธรรมเนียม 3 ประเภท


“ชัชชาติ” เผยเรียนรู้บทเรียนจากเทศบาลยะลา เชื่อพลังกระจายอำนาจในการพัฒนาเมือง ด้าน “พงษ์ศักดิ์” เผยปี63 ถูกตัดรายได้ภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างในช่วงโควิด กว่า 3.8 หมื่นล้านบาท แนะรัฐบาลควรชดเชยได้แล้ว

28 มิ.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้การต้อนรับ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ในฐานะนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) พร้อมเครือข่ายฯ หารือการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง ในประเด็นการกระจายอำนาจ การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และคัดค้านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. …

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการหารือว่า ส.ท.ท.ก่อตั้งขึ้นในสมัยที่ นายชำนาญ ยุวบูรณ์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯกทม. คนแรก โดยมีการรวมตัวเทศบาลเมือง และเทศบาลนคร ทั่วประเทศ ซึ่งเทศบาลแต่ละแห่งมีปัญหาเหมือนกันโดยเทศบาลนครยะลา เคยมีปัญหาการนำสายสื่อสารลงดิน ซึ่งได้แก้ไขไปแล้ว โดยเทศบาลนครยะลาดำเนินการเองจึงพิสูจน์ให้เชื่อได้ว่า พลังการกระจายอำนาจนับมีความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง และมีผลกับประชาชน

“จะเห็นได้ว่า พอมีการกระจายอำนาจให้ประชาชนผ่านระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ ในการแจ้งเหตุ ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นข้าราชการตอบสนองและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทันที นอกจากนี้ กทม.ยังได้ทำบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกันกับเทศบาลนครยะลา โดยเทศบาลนครยะลามีวงซิมโฟนี่ ซึ่ง กทม.จะเชิญมาเล่นในกิจกรรมดนตรีในสวนด้วย” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทั้งเทศบาลเมือง และเทศบาลนคร และ กทม. ได้รับผลกระทบจากรัฐบาลที่ประกาศเลื่อนและลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เหลือเพียงร้อยละ 10 ทำให้ท้องถิ่นอื่นมีปัญหาเรื่องงบประมาณ เพราะสูญเสียรายได้นับหมื่นล้านบาท จึงมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลทยอยคืนงบประมาณในส่วนนี้กลับมาด้วย

“กทม.จะร่วมเรียกร้องด้วย เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา งบประมาณหายไปจำนวนมาก นอกจากจะเรียกร้องให้รัฐบาลทยอยคืนงบประมาณแล้ว ในส่วนของ กทม.จะเร่งทำฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้เป็นปัจจุบัน เพื่อให้สามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างครบถ้วน และเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่…) พ.ศ. …ที่แก้ไขให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 25 เพื่อให้ กทม.มีอำนาจออกข้อบัญญัติจัดเก็บรายได้จากภาษีและค่าธรรมเนียม 3 ประเภท ประกอบด้วย

1.ภาษียาสูบ จัดเก็บอัตรา 10 สตางค์ต่อมวน 2.ภาษีที่พักและโรงแรมร้อยละ 3 ของค่าเช่า เพราะในจังหวัดอื่นสามารถดำเนินการได้ แต่ กทม.ยังไม่เคยจัดเก็บมาก่อน และ 3.ภาษีน้ำมันจะจัดเก็บเพิ่มจาก 5 สตางค์ต่อลิตร เป็น 10 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานคร สำหรับร่าง พ.ร.บ.การเข้าถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … นั้น อาจจะมีข้อทำให้การทำงานลำบากขึ้น ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไม่มีพ.ร.บ.ดังกล่าว แต่ท้องถิ่นกลับมี จึงทำให้เกิดการลักลั่นในระดับหนึ่ง ซึ่งจะต้องไปดูรายละเอียด ก่อนจะส่งไปรัฐสภาเพื่อให้ข้อกังวลหรือข้อสังเกตของท้องถิ่นต่อไป ” นายชัชชาติ กล่าว

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ได้เข้าร่วมแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ หลังได้รับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมทั้งได้หารือเรื่องการเป็นเมืองมหามิตรระหว่าง กทม. กับ เทศบาลนครยะลา ในด้านต่างๆ เช่น แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันด้านเศรษฐกิจเมือง การจัดงานดนตรีในสวน

“ซึ่งยะลามีวงซิมโฟนีอยู่ จึงจะมาจัดที่กรุงเทพฯ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้หารือเรื่อง การเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนายกเทศมนตรีของโลก ขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นงานใหญ่และไม่เคยจัดขึ้นมาก่อน ขณะเดียวกันได้หารือกับนายชัชชาติ เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่แต่ละท้องถิ่นถูกรัฐบาลตัดรายได้ไปตั้งแต่ปี 2563 ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทั่วประเทศ รวมเป็นงบประมาณทั้งสิ้น 3.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งรัฐบาลควรจะชดเชยให้กับแต่ละท้องถิ่นได้แล้ว” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ยังได้หารือเรื่อง พ.ร.บ.การเข้าถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … ซึ่งพ.ร.บ. ดังกล่าว จะทำให้มีการล่ารายชื่อของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อถอดถอนผู้ชนะการเลือกตั้งการปกครองท้องถิ่นและหมายรวมผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กว่า 5,000 แห่ง เทศบาลนคร กว่า2,000 แห่ง และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อีก 75 แห่ง

“เพื่อสอบสวนว่า กระทำผิดใดหรือไม่ โดยยื่นให้กับคนเดียว คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ เป็นผู้ตัดสินเท่านั้น และเมื่อผลการสอบสวนปรากฏว่า ไม่มีความผิดตามข้อกล่าวหาแล้ว ยังสามารถร่วมล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนบุคคลนั้นอีกครั้ง จึงเห็นว่าเท่ากับเป็นการกลั่นแกล้งผู้ชนะเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีกฎหมายในลักษณะนี้ ขณะเดียวกัน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวกลับไม่มีผลบังคับใช้ต่อ ส.ส. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งด้วยเช่นกัน” นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ