ปลื้ม รมต.เกษตรฯ มาเลเซีย สนใจต้นแบบโครงการตามแนวพระราชดำริในหลวง ร.9

ทีมเศรษฐกิจเกษตร พรรคกล้า บุกมาเลเซีย  ปลื้ม รมต.เกษตรฯ รัฐซาราวัค สนใจต้นแบบแนวพระราชดำริในหลวง ร.9 กว่า 4,500 โครงการ ระบุ ความเข้มแข็งของไทย เสริมแกร่งได้ทั้งอาเซียน   

31 ก.ค.2565 – น.ส.นวลลออ เทอดเกียรติกุล คณะทำงานเศรษฐกิจด้านการเกษตรพรรคกล้า กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนเองได้รับเชิญจากพันธมิตรธุรกิจจากรัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซีย ให้นำเสนอแนวคิดความร่วมมือในการสร้างความเข้มแข็งให้ภาคเกษตรของรัฐซาราวัค ที่มุ่งเน้นเกษตรกรรายย่อยและประชาชนในชนบท ด้วยบทเรียนจากการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการเกษตรของประเทศไทย ในหัวข้อ Strengthening Sarawak Agriculture Industry to Serve Food & Fruits to the Global Market: Lesson Learnt on Agriculture Industry of Thailand ณ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีแห่งรัฐซาราวัค และได้มีโอกาสเข้าพบ Dato Sri Dr.Stephen Rundi Utom รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรทันสมัยและการพัฒนาชนบท ประเทศมาเลเซีย ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงทุกหน่วยงานของกระทรวงฯ รวมทั้งผู้บริหารของบริษัท CARUS Group of Company ซึ่งเป็นภาคเอกชนที่ทำงานร่วมกับภาครัฐในการพัฒนาเกษตรกรรมของรัฐซาราวัคอย่างใกล้ชิด

น.ส.นวลลออ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ของรัฐซาราวัคและผู้เข้าร่วมประชุมสนใจในบทเรียนด้านการพัฒนาเกษตรกรรมของประเทศไทยและแนวคิดที่นำเสนอเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะตัวแบบจากโครงการตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 กว่า 4,500 โครงการ แนวนโยบายของรัฐบาลไทยด้านเกษตรกรรม รูปแบบสหกรณ์การเกษตรขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพสูง รูปแบบการสร้างเครือข่ายเกษตรกรรายย่อยให้มีความเข้มแข็งแบบ Public Private Partnership Plus Community (PPP+C) รวมทั้งการพัฒนานวัตกรรมด้านการเกษตรยุคใหม่ รวมถึงการทำงานเชิงนโยบายเกษตร ของพรรคกล้าที่ได้วางกรอบแบบมีชั้นเชิง เชิงรุก มองภาพความแข็งแกร่งทั้ง ASEAN

น.ส. นวลลออ ระบุด้วยว่า  ยังได้ลงพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่เกษตรกรรมของเกษตรกรชาวซาราวัค ได้แก่ แปลงผลไม้, แปลงข้าวพื้นเมือง, แปลงมะพร้าวน้ำหอม, แปลงพริกไทย, แปลงผักกูด หรือท้องถิ่นเรียกว่า มิดิน และแปลงปลูกข้าวโพดหวาน เป็นต้น ทั้งนี้ลักษณะภูมิประเทศของรัฐซาราวัค เหมือนประเทศไทย เนื่องจากอยู่เขตร้อนชื้น เช่นเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บางอย่างไม่ต้องรอ ทักษิณส่งซิกเผย‘อิ๊งค์’ยังไม่รับเก้าอี้/‘สุทิน’ทำใจ บอกรมต.ไทยอายุสั้น

“เศรษฐา” สยบลือปรับครม. 17 เม.ย. ยังกั๊กนั่งควบ รมว.กลาโหม แต่แย้มจะเลือกคนให้ถูกฝาถูกตัว วอนอย่าเค้นถามปรับเมื่อไหร่ "สุทิน" มองปรับ ครม.เป็นเรื่องปกติ ไม่เสียใจ

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

‘ธรรมนัส’ นำทีม ขรก. ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘

‘ธรรมนัส‘ ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘ รับลูกนายกฯสั่งลุยเต็มที่ เผย ยื่นดำเนินการไปแล้วกว่า 220 คดี ’รอง ป.ป.ง.‘ หนุนเดินหน้าเอาผิดทางแพ่ง ให้หมดตัว ’ผบ.หน่วยพญานาคราช’ ชี้ เรื่องยังไม่จบเท่านี้ จ่อลากอีก 9 บริษัทนำเข้า

รทสช. ยัน 4 รัฐมนตรีพรรค พร้อมแจงข้อสงสัย สว. ในการอภิปราย 25 มี.ค.นี้

โฆษกรวมไทยสร้างชาติเผยรัฐมนตรีของพรรคพร้อมชี้แจงข้อสงสัยของสว.ในการเปิดอภิปรายทั่วไปตาม รธน.153 ดักคอสว.เป็นผู้ใหญ่รู้รัฐธรรมนูญดีว่าขอบเขตการอภิปรายทำได้แค่ไหน เนื่องจากไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ