'บิ๊กตู่' เดินหน้ายกระดับแก้ค้ามนุษย์ต่อเนื่อง สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมพร้อมจนท.

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ มุ่งยกระดับการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

11 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการเดินหน้ายกระดับการต่อต้านการค้ามนุษย์ในไทยอย่างต่อเนื่อง กำชับกระทรวงแรงงานให้พัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ให้มีความพร้อมต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างด้าว และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า โดยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยได้ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ 22 จังหวัดชายทะเล ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าร่วม พร้อมเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเล ซึ่งได้แก่ กระบี่ จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชุมพร ตรัง ตราด นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พังงา เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต ระนอง ระยอง สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสุราษฎร์ธานี รวมไปถึงเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสำนักงานจัดหางานจังหวัดที่ปฏิบัติงาน ณ จุดตรวจเรือประมงด้วย

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานนี้ จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมหลังจากรัฐบาลเปิดโอกาสให้นายจ้าง สถานประกอบกิจการที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานนำแรงงานต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 4 สัญชาติ ได้แก่ ลาว กัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม ให้ขึ้นทะเบียนและขอใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยให้ถูกต้อง ซึ่งมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย กฎหมาย ระเบียบแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ แผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดี และการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ. 2565 มาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure: SOP) การตรวจคัดกรองเบื้องต้นจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน รวมไปถึงแนวทางการคัดแยกผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพ

“แม้รัฐบาลมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง จนได้รับการจัดระดับสูงขึ้นมาอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 ในปีนี้ แต่นายกรัฐมนตรียังคงเดินหน้ายกระดับการป้องกัน และกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อคุ้มครองแรงงาน ดูแลสิทธิประโยชน์และสวัสดิการ ตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเท่าเทียมกับแรงงานไทย โดยนายกรัฐมนตรีมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ด้วยมุ่งหวังให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลถึงผลการจัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้มีอันดับสูงขึ้น เพื่อชื่อเสียงและบทบาทของไทย” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา