GEN Z พุ่งเป้าใช้เงินลงทุนในหุ้นและคริปโตฯ

เอยูโพลเผยผลสำรวจแผนใช้เงิน GEN Z พบให้ความสำคัญกับเรื่องการออมและลงทุนเพิ่มขึ้น แต่เน้นหนักในเรื่องหุ้นและคริปโต

01 ก.ย.2565 - เอยูโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง แผนการใช้เงินในแบบ GEN Z ” จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ 3,211 คน เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 16 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2565 พบว่า GEN Z กว่า 1 ใน 4 ลงทุน และเกือบครึ่งลงทุนกับหุ้นหรือเงินดิจิทัล โดยนักศึกษากว่า 1 ใน 4 หรือ 28.7 % ที่ลงทุนในขณะที่กำลังศึกษา โดยสิ่งที่ลงทุนมากที่สุดคือการลงทุนในหุ้น 51.1% รองลงมาคือการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี 46% นอกจากนี้ 25.6% ใช้วิธีลงทุนโดยการสะสมของสะสมหรือของมีค่าต่างๆ และ12.8% ลงทุนด้วยการออมทอง

ทั้งนี้ในกลุ่มที่ไม่ได้ลงทุนเหตุผลสำคัญที่ไม่ได้ลงทุนคือ 55.7% ไม่มีความรู้ที่จะลงทุน รองลงมาคือ 14.9% ไม่กล้าเสี่ยง นอกจากนี้ 14.8% ที่ยังไม่สนใจที่จะลงทุน และ 14.6% ไม่มีเงินลงทุน 82.5% มีเงินออมและ 87.5% เลือกที่จะฝากธนาคาร

ผลโพลยังพบว่าพฤติกรรมการออมของ GEN Z ส่วนใหญ่ของคนที่ออม 87.5% จะใช้วิธีการออมโดยฝากธนาคาร รองลงมาคือ 53.9% ออมโดยเก็บเงินสด ในขณะที่ 8.1% ออมโดยการซื้อทอง และ 7.7% ออมโดยการทำประกัน ตามลำดับ

สำหรับกลุ่มที่ไม่มีการออมเหตุผลสำคัญส่วนใหญ่ 82% คือแค่จะใช้ในแต่ละเดือนยังไม่พอเลย 11.4% คิดว่ายังไม่จำเป็นต้องออม และ 6.6% ไม่ได้ออมเพราะแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลงทุน

เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการออมและการลงทุนของคน GEN Z ถึงแม้จะยังไม่สามารถหารายได้ด้วยตัวเอง แต่คนกลุ่มนี้ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องการออมและการลงทุนเพิ่มมากขึ้น และด้วยวัยที่ยอมรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูง ดังนั้นการลงทุนด้วยการเล่นหุ้น และการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซีจึงเป็นอันดับต้นๆ ที่คนกลุ่มนี้เลือกที่จะลงทุน ส่วนในกลุ่มที่ไม่สนใจลงทุนเหตุผลสำคัญเนื่องจากยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการลงทุน ดังนั้นหากได้รับข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนและการออมที่ถูกต้องผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ จะทำให้คนเจนนี้สามารถเลือกวิธีการลงทุนและการออมให้เหมาะสมกับตัวเอง รวมทั้งการรู้เท่าทันมิจฉาชีพที่มีหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน เพื่อสามารถบริหารจัดการด้านการเงินของตนเองและครอบครัวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'LOMOSONIC' ร่วมร้องเพลงกับน้องศิลปินผู้พิการทางสายตา

จบไปแล้วกับงานที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มอย่าง ‘เห็นด้วยหู รู้ด้วยใจ ครั้งที่ 3’ ณ ลานกิจกรรมชั้น G MBK Center ซึ่งงานนี้ LOMOSONIC วงร็อกสุดเดือดภายใต้สังกัด genie records ในเครือ GMM MUSIC ได้ใช้ดีกรีความเดือดแปรเปลี่ยนเป็นกำลังใจ มอบโอกาสให้แก่น้องๆ ศิลปินผู้พิการทางสายตาได้ยืนร่วมแสดงเคียงข้างวง เพื่อแสดงศักยภาพทางดนตรีของกลุ่มผู้เปราะบาง

‘จุลพันธ์’ แย้มรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ต เข้า ครม. เมื่อผูกกับเม็ดเงินเสร็จ

รมช.การคลัง เผยรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเข้า ครม. เมื่อผูกกับเม็ดเงินแล้วเสร็จ ยันมีความคืบหน้าในหลายด้าน

'ก้าวไกล' ชิงเปิดตัวพรรคใหม่ สกัด สส.งูเห่า จับตา 'เศรษฐา' ส่อรอด

'จตุพร' อ่านเกมก้าวไกลชิงตั้งพรรคใหม่ สกัด สส. แตกแถว หวั่นถูกเงินทุนล่อไปอยู่ฝ่ายรัฐบาล วิเคราะห์โดนอำนาจวาง 3 กับดักทำลายให้สิ้นซาก ปลุก ปชช. ขอเงินสดแทนเงินหมื่นดิจิทัล

แชร์สนั่น! เตือนผู้ค้ารายย่อย ระวังเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต จะกลายเป็นเหยื่อบนผืนทราย

นายปฏิพล อภิญญาณกุล นักเขียนชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Padipon Apinyankul ว่า ระวัง .. "เหยื่อบนผืนทราย" พ่อค้า แม่ค้า ร้านค้ารายย่อย ที่จะร่วมโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต พึงระวัง

นายกฯ ปลื้มทะลุ 18 ล้านคน แห่ลงทะเบียนรับเงินหมื่น แย้มรอฟังข่าวดีจาก พณ.

นายกฯ พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก เตรียมหารือป้องกันแอปปลอมระบาด- ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด แย้มรอฟังข่าวดีจากกระทรวงพาณิชย์