GEN Z พุ่งเป้าใช้เงินลงทุนในหุ้นและคริปโตฯ

เอยูโพลเผยผลสำรวจแผนใช้เงิน GEN Z พบให้ความสำคัญกับเรื่องการออมและลงทุนเพิ่มขึ้น แต่เน้นหนักในเรื่องหุ้นและคริปโต

01 ก.ย.2565 - เอยูโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง แผนการใช้เงินในแบบ GEN Z ” จากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ 3,211 คน เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 16 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2565 พบว่า GEN Z กว่า 1 ใน 4 ลงทุน และเกือบครึ่งลงทุนกับหุ้นหรือเงินดิจิทัล โดยนักศึกษากว่า 1 ใน 4 หรือ 28.7 % ที่ลงทุนในขณะที่กำลังศึกษา โดยสิ่งที่ลงทุนมากที่สุดคือการลงทุนในหุ้น 51.1% รองลงมาคือการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี 46% นอกจากนี้ 25.6% ใช้วิธีลงทุนโดยการสะสมของสะสมหรือของมีค่าต่างๆ และ12.8% ลงทุนด้วยการออมทอง

ทั้งนี้ในกลุ่มที่ไม่ได้ลงทุนเหตุผลสำคัญที่ไม่ได้ลงทุนคือ 55.7% ไม่มีความรู้ที่จะลงทุน รองลงมาคือ 14.9% ไม่กล้าเสี่ยง นอกจากนี้ 14.8% ที่ยังไม่สนใจที่จะลงทุน และ 14.6% ไม่มีเงินลงทุน 82.5% มีเงินออมและ 87.5% เลือกที่จะฝากธนาคาร

ผลโพลยังพบว่าพฤติกรรมการออมของ GEN Z ส่วนใหญ่ของคนที่ออม 87.5% จะใช้วิธีการออมโดยฝากธนาคาร รองลงมาคือ 53.9% ออมโดยเก็บเงินสด ในขณะที่ 8.1% ออมโดยการซื้อทอง และ 7.7% ออมโดยการทำประกัน ตามลำดับ

สำหรับกลุ่มที่ไม่มีการออมเหตุผลสำคัญส่วนใหญ่ 82% คือแค่จะใช้ในแต่ละเดือนยังไม่พอเลย 11.4% คิดว่ายังไม่จำเป็นต้องออม และ 6.6% ไม่ได้ออมเพราะแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลงทุน

เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการออมและการลงทุนของคน GEN Z ถึงแม้จะยังไม่สามารถหารายได้ด้วยตัวเอง แต่คนกลุ่มนี้ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องการออมและการลงทุนเพิ่มมากขึ้น และด้วยวัยที่ยอมรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูง ดังนั้นการลงทุนด้วยการเล่นหุ้น และการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซีจึงเป็นอันดับต้นๆ ที่คนกลุ่มนี้เลือกที่จะลงทุน ส่วนในกลุ่มที่ไม่สนใจลงทุนเหตุผลสำคัญเนื่องจากยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการลงทุน ดังนั้นหากได้รับข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนและการออมที่ถูกต้องผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ จะทำให้คนเจนนี้สามารถเลือกวิธีการลงทุนและการออมให้เหมาะสมกับตัวเอง รวมทั้งการรู้เท่าทันมิจฉาชีพที่มีหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน เพื่อสามารถบริหารจัดการด้านการเงินของตนเองและครอบครัวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั

จุก 'นิพิฏฐ์' เล่าเรื่อง 3 แม่ลูก ฝากถึง 'เศรษฐา' แจกเงินดิจิทัล

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า สงกรานต์ ผมออกต่างจังหวัดเพราะอยากหลบ การให้บุคคลมารดน้ำในวันสงกรานต์ อยาก

ดร.เสรี ย้อนเกล็ดเจ้าของคอก 'การแจกเงินเป็นความโง่ของคนสิ้นคิด'

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า การตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลก็นับว่าจะยุ่งยากแล้ว ทั้งการตรวจสอบราย