'ชัชชาติ' ดูน้ำคลองเปรมฯ พบข้อจำกัดเยอะทำระบายช้า ต้องเร่งขุดลอก สร้างเขื่อนกั้น

9 ก.ย.2565 - นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำในคลองเปรมประชากร ว่า จุดน้ำท่วมหนักของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี 3 จุด ประกอบด้วย เขตดอนเมือง เขตบางเขน และเขตลาดกระบัง ขณะนี้น้ำในคลองเปรมฯ เต็มเนื่องจากฝนตกปริมาณมากแล้วระบายไม่ทัน ซึ่งคลองเปรมฯ ระบายน้ำเป็นสองส่วน คือระบายลงคลองบางซื่อทางด้านล่าง และลงคลองรังสิตทางด้านบน ซึ่งด้านบนระบายได้ไม่มาก ประมาณ 10 ลบ.ม./วินาที ส่วนด้านล่างได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำ จะเห็นได้ว่าคลองเปรมฯ มีข้อจำกัดเยอะ ส่วนใหญ่ยังไม่มีเขื่อน ทำให้ไม่สามารถขุดลอกได้ ระดับความลึกของคลองอยู่ที่ประมาณ -2 เมตร ทำให้รับน้ำได้ไม่มาก และยังมีบ้านรุกล้ำริมคลองประมาณ 2,000 ครัวเรือน ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งคงเป็นเรื่องที่ต้องดูแลในระยะยาวต่อไป

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นมี 2 ส่วนที่ต้องดูแล 1.เร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด ทั้งสองฝั่งทั้ง ฝั่งเหนือและฝั่งใต้ และ2.ต้องเข้าสู่หมวดการช่วยเหลือและการบรรเทาสาธารณภัย คือ สำนักงานเขตและส่วนกลางต้องเข้ามาช่วยเหลือและดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เรื่องอาหาร น้ำดื่ม เครื่องใช้จำเป็น ห้องน้ำ รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียง สำหรับสถานการณ์หากไม่มีฝนตกเพิ่มลงมา คงจะค่อยๆ บรรเทาได้ แต่น้ำค่อนข้างลงช้า ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงขณะนี้น้ำลดลงประมาณ 5 ซม. สาเหตุที่ลงช้าเนื่องจากพอน้ำในคลองลดลง น้ำจากภายนอกก็ไหลลงคลอง จะเห็นได้ว่าน้ำในถนนลดลงบ้างแล้วในบางจุด ดังนั้นคงต้องใช้เวลาในการทยอยดันน้ำออก

“ปัญหาคลองเปรมฯ คลองลาดพร้าว เป็นปัญหาระยะยาวที่ต้องแก้ไข ทั้งเรื่องทำเขื่อน การขุดลอกคลอง และเพิ่มกำลังสูบปลายทาง เพื่อให้มีประสิทธิภาพการระบายน้ำมากขึ้น” ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึง การแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรในช่วงที่น้ำท่วมขัง ว่า ต้องแจ้งเหตุกับประชาชน โดยปัญหาจราจรส่วนหนึ่งมาจากรถเสียร่วมด้วย เพราะฉะนั้นต้องมีหน่วยที่ไปประจำในจุดเสี่ยงเพื่อจัดการกับรถที่มีปัญหา แต่ทั้งนี้ต้องมีความร่วมมือกับสถานีวิทยุต่างๆเรื่องการแจ้งเหตุเตือนภัยกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง