คุกกราวรูด 'ช่างกลปทุมวัน' ยกพวกตะลุมบอล 'อุเทนถวาย'

9 ก.ย.2565 - ที่ศาลเเขวงปทุมวัน พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 5 ปทุมวัน ยื่นฟ้องนายชุมนุมโชค เอี่ยมปาน กับพวกรวม 16 คนซึ่งเป็นนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จําเลย ฐานความผิด ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ทำร้ายร่างกายผู้อื่น และทะเลาะกันอย่างอื้ออึงในทางสาธารณะ

คำฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมาจำเลยทั้ง16 กับพวกซึ่งหลบหนียังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ได้บังอาจมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป โดยร่วมกันใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ส่งเสียงทะเลาะอื้ออึง กับนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รวมสองกลุ่มประมาณ 110 คน โดยต่างฝ่ายต่างเข้าทำร้ายซึ่งกันและกัน ที่บริเวณลานกีฬา นิมิตรบุตร แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จนก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และทำให้เสียความ สงบเรียบร้อย และเป็นเหตุให้นายณัฐชานนท์ บุญสา ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายได้รับอันตรายแก่กาย มีแผลที่ศรีษะ

จำเลยทั้ง 16 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยทั้ง16 คนมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215วรรคหนึ่ง,295 , 372ประกอบมาตรา 83 ขณะกระทำความผิดจำเลยที่ 1อายุ 19 ปี ยังไม่เกิน 20 ปี แต่มีความรู้สึกผิดชอบแล้ว จึงไม่ลดมาตราส่วนโทษให้ตามประมวลอาญา มาตรา 76 การกระทำของจำเลยทั้ง16 เป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษ ฐานร่วมกันทำร้ายร่างกายซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุกคนละ 2 เดือน และปรับคนละ 2หมื่นบาท จำเลยทั้ง16 คนให้การรับ สารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 1 เดือน และปรับคนละ 1 หมื่นบาท

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี ซึ่งจำเลยทั้ง16 เป็นนักศึกษา ประกอบกับจำเลยทั้ง16 ไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาส จำเลยทั้งสักครั้ง โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี คุมความประพฤติจำเลย ทั้ง16โดยให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติรวม 4ครั้ง ภายในกำหนด 1 ปี ตามที่พนักงาน คุมประพฤติกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 65 พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน เคยเปิดเผยว่าศาลเเขวงปทุมวันได้พิพากษาลงโทษให้จำคุกคนละ 1 เดือน ปรับคนละ 10,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี กับนักศึกษาอุเทนฯจากคดีเหตุการณ์เดียวกันไปเเล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบนครบาล ทลายคลังแสงเด็กช่าง 2 พี่น้องทำปืนเถื่อนขายออนไลน์

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น.

ตำรวจ เปิดตลาดนัดแก้หนี้ ‘คลองเตย-วัฒนา-ปทุมวัน’ หวังลูกหนี้เจ้าหนี้ไกล่เกลี่ยกัน

กองบัญชาการตำรวจนครบาลเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดตลาดแก้หนี้นอกระบบ แก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน นำร่องพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 มั่นใจประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืน

อาชีวะไฟท์ อีกหนึ่งทางออก หวังแก้ปัญหา นักเรียนตีกัน

เรื่องนักเรียนอาชีวะยกพวกตีกัน และบางครั้งก็รุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธปืนไล่ยิงกัน กลางกรุงเทพมหานคร จนหลายครั้ง ไม่ใช่แค่เด็กอาชีวะที่ร่วมก่อเหตุที่ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต

'ชวน' จี้ถามเศรษฐาแก้ปัญหา 'อุเทน-ช่างกล' แนะนายกฯต้องดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม พิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายกรัฐมนตรี ถึงนโยบายแก้ปัญหาสถาบันเทคโนโลยีอุเทนถวายกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันว่า

'วราวุธ' เผย 6 สาเหตุหลัก ความรุนแรงเด็กและเยาวชนพุ่งขึ้นในช่วง 5 ปี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. แถลงข่าวการขับเคลื่อนงานของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ถึงสถานการณ์ความรุนแรงของเด็กและเยาวชน

ศาลไม่ให้ประกัน 8 ทรชน มั่วสุมซ่องโจร เอี่ยวคดียิงนศ.อุเทนฯ-ครูเจี๊ยบ

พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ยื่นคำร้องฝากขัง 8 ผู้ต้องหาซึ่งเป็นนักศึกษาอาชีวะ กรณีคดีที่มีกลุ่มผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงนายธนสรณ์ หรือน้องหยอด นักศึกษามหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และ น.ส.ศิรดา สินประเสริฐ หรือครูเจี๊ยบ