SACIT มอบโล่เชิดชูเกียรติ 'ครูศิลป์ของแผ่นดิน-ครูช่างศิลปหัตถกรรม-ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม' ปี 2565

SACIT มอบโล่เชิดชูเกียรติ “ครูศิลป์ของแผ่นดิน-ครูช่างศิลปหัตถกรรม-ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม” ปี 2565 อนุรักษ์ สืบสาน รักษาคุณค่าภูมิปัญญาศาสตร์ศิลป์เชิงช่าง ส่งต่อคนรุ่นหลังให้พัฒนาผสมผสาน สร้างเอกลักษณ์เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในการมอบโล่เชิดชูเกียรติ “โครงการเชิดชูผู้ทำงานศิลปหัตถกรรม ประจำปี 2565” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบทบาทภารกิจหนึ่งที่สำคัญของ SACIT ยังคงให้ความสำคัญยิ่ง ในบทบาทการส่งเสริมคุณค่า บุคคลผู้อนุรักษ์ สืบสานเพื่อรักษาคุณค่าภูมิปัญญาดั้งเดิมในศาสตร์และศิลป์เชิงช่าง เพื่อให้ดำรงคงอยู่ส่งต่อไปถึงคนรุ่นหลังได้เห็นคุณค่า และเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการช่วยกันอนุรักษ์ รักษา สืบสานรากเหง้าของศิลปหัตถกรรมไทย ที่เปี่ยมด้วยองค์ความรู้ภูมิปัญญาที่สะท้อนผ่านผลงานอันทรงคุณค่า งดงาม น่าประทับใจ และควรค่าแก่การส่งเสริมและรักษาเอกลักษณ์ และการดำเนินกิจกรรมเชิดชูเกียรติบุคคลระดับช่างฝีมือเป็น “ครูศิลป์ของแผ่นดิน” “ครูช่างศิลปหัตถกรรม” และ “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม”

SACIT ได้ใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดสรรบุคคลผ่านคณะกรรมการที่มีการแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในงานศิลปหัตถกรรมหลากหลายแขนง มาร่วมพิจารณาคัดสรรบุคคลผู้ถือเป็นที่สุดแห่งทักษะฝีมือ และผู้ที่เปี่ยมด้วยองค์ความรู้ภูมิปัญญาที่สะท้อนผ่านผลงานอันทรงคุณค่า งดงาม น่าประทับใจ ที่เป็นที่สุดของงานแขนงนั้นๆ อีกทั้งยังพิจารณาถึงการเป็นผู้ทำงานศิลปหัตถกรรมในประเภทที่มีแนวโน้มขาดแคลนหรือมีแนวโน้มสูญหาย หรือเหลือผู้ทำน้อยรายด้วยทักษะฝีมือ และองค์ความรู้เชิงช่างที่อยู่ในตัวบุคคลที่ถือได้ว่าเป็นสมบัติอันมีค่าที่สุดเหล่านี้ ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา และส่งต่อไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ตลอดจนผู้ที่ได้รับการเชิดชูทุกท่านเหล่านี้ จะได้รับโอกาสการส่งเสริม สนับสนุนในกิจกรรมที่จัดโดย SACIT ตามช่องทางและโอกาสที่เหมาะสม

จากกระแสความตื่นตัวของโลกยุคปัจจุบันกับงานศิลปหัตถกรรม SACIT พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีศักยภาพ สามารถแข่งขันได้ในตลาดสากล จึงดำเนินการยกระดับคุณค่าและเพิ่มมูลค่าภูมิปัญญาและองค์ความรู้ชั้นครูจากบรรพบุรุษ ต่อยอดด้วยการประยุกต์นำนวัตกรรมเทคโนโลยี และการพัฒนามาผสมผสานในงานศิลปหัตถกรรมไทย สามารถสร้างเอกลักษณ์ให้สินค้าโดดเด่น ตลอดจนสร้างรายได้ให้ชุมชนและเพิ่มช่องทางการตลาดได้อย่างยั่งยืน

สำหรับในปี 2565 นี้มีบุคคลที่ SACIT เชิดชูเป็น "ครูศิลป์ของแผ่นดิน" "ครูช่างศิลปหัตถกรรม" และ "ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม" โดยมีบุคคลที่ได้รับการพิจารณาคัดสรรเชิดชู "ครูศิลป์ของแผ่นดิน" จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ นายสมคิด ด้วงเงิน อายุ 81 ปี ประเภท หัตถกรรมทองลงหิน ช้อน ส้อม ลายดอกพิกุล 2.นายสุเทพ พรมเพ็ชร อายุ 73 ปี ประเภท เครื่องดิน(สังคโลก)

"ครูช่างศิลปหัตถกรรม" จำนวน 13 ท่าน ได้แก่ 1.นายสุรัตน์ บัวหิรัญ อายุ 64 ปี ประเภท เครื่องดิน 2.นายเนติพงศ์ ไล่สาม ประเภท เครื่องอื่นๆ (งานหัตถกรรมลูกปัดโนราห์) 3.นางกาญจนา สุวรรณมาลี อายุ 58 ปี ประเภทเครื่องดิน (เครื่องปั้นดินเผาศิลาดล) 4. นางสาวจุฑาทิพ ไชยสุระ อายุ 52 ปี ประเภท เครื่องทอ(ผ้าฝ้ายทอย้อมสีธรรมชาติ) 5.นายธวัชชัย ชูจิต อายุ 40 ปี ประเภทเครื่องหนัง (แกะหนังตะลุง) 6. นางบัวหอม มูลคำ อายุ 68 ปีประเภท ผ้าและสิ่งทอ ประเภท เครื่องนอนไทลื้อโบราณ 7.นางปิโยรส บัวเหลือง อายุ 57 ปี ประเภทเครื่องทอ (ปักผ้าไทยโบราณ) 8.นายพงศ์พันธุ์ ไชยนิล อายุ 47 ปี ประเภทเครื่องดิน (เครื่องปั้นดินเผามอญ) 9.นางพนิดา สมบูรณ์ อายุ 65 ปี ประเภท เครื่องประดับลงยาราชาวดี 10.นายรัชพล เต๋จ๊ะยา อายุ 37 ปี ประเภทเครื่องอื่นๆ (งานช่างกระจกเกรียบอย่างโบราณ) 11. นางสุมิตรา ทองเภ้า (คุณยายดำ) อายุ 79 ปี ประเภทเครื่องทอ (การทอผ้ายกดอก) 12.นางอินศรี กรรณิกา อายุ 70 ปี ประเภทเครื่องทอ (ผ้าซิ่นตีนจก) และ13.รองศาสตราจารย์ วาสนา สายมา อายุ 61 ปี ประเภทเครื่องจักสาน

"ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม" จำนวน 10 ท่าน ได้แก่ 1.นางภัศน์พร บัวคลี่ตระกูล อายุ 48 ปี ประเภทเครื่องหนัง (กลอง) 2.นางสาวรุจิรา แท่นมาก อายุ 40 ปี ประเภทผ้าทอนาหมื่นศรี 3.นางสาวจงกลณี สุวรรณพรรค อายุ 59 ปี ประเภทเครื่องทอ (ผ้าทอเกาะยอ) 4. นางสาวนฤมล ธิจิตตัง อายุ 35 ปี ประเภท เครื่องเคลือบเวียงกาหลง 5.นายเกียรติยุธ คมขำ อายุ 44 ปี ประเภท กริชโบราณ 6. นายเอกฉันท์ จันอุไรรัตน์ อายุ 56 ปี ประเภทเครื่องลงยาสีร้อน 7.นายกุณฑฬ โสวาปี อายุ 55 ปี ประเภทแกะสลักหิน 8.นายจิรเมธ จันทโชติ อายุ 27 ปี ประเภทเครื่องจักสาน (ตาลปัตรพัดสาน และชุดครอบผ้าไตร ) 9.นพดล ไทรวิมาน อายุ 33 ปี ประเภทเครื่องดนตรีไทย (ซออู้ ซอด้วง ซอสามสาย) และ10.นายสุวัฒน์ วรรนขันต์ อายุ 46 ปี ประเภทจ้องแดง

ทั้งนี้ SACIT ขอทำหน้าที่เผยแพร่เรื่องราว “ครูศิลป์ของแผ่นดิน” “ครูช่างศิลปหัตถกรรม” และ “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม” ที่ได้รับการเชิดชูทั้ง 25 ท่านให้เป็นที่รู้จัก รับรู้ต่อสาธารณะชนในวงกว้าง เพื่อเป็นแนวทางนำไปสู่การสร้างการรับรู้ เรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นแนวทางให้เกิดการนำองค์ความรู้จากภูมิปัญญาไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาต่อยอด ผสมผสานผ่านการพัฒนาและสร้างสรรค์สู่ความร่วมสมัย อันจะนำไปสู่การสร้างโอกาสในเชิงพาณิชย์ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แจ็คสัน หวัง' ศิลปินจีนคนแรกที่ขึ้นโชว์โคเชลลาเป็นครั้งที่ 3

ศิลปินหนุ่ม Jackson Wang (แจ็คสัน หวัง) ปรากฏตัวบนเวทีของงานดนตรีที่ยิ่งใหญ่ อย่าง Coachella Music Festival ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งล่าสุดเขาได้ร่วมแสดงโชว์ให้กับศิลปินวง Number i ในเพลง 'GOAT (Jackson Wang Remix)' และศิลปินสาว BIBI ในเพลง ‘Feeling Lucky'

'อ๊ะอาย' เล่าเรื่องสุดพีคถูกตัดต่อภาพอนาจาร!

เปิดเส้นทางในวงการบันเทิงที่ยาวนานกว่า 10 ปี ของนักร้องนักแสดงสาว “อ๊ะอาย กรณิศ” หรือ “อ๊ะอาย 4EVE” ที่ล่าสุดได้มาเล่าเรื่องสุดพีคที่ถูกหนุ่มปริศนาตัดต่อทำภาพอนาจาร ผ่านรายการ คุยแซ่บ Show ทางช่อง One31

'ไททศมิตร' ปล่อยเพลงรักชื่อยาว ร่วมงาน 'ต๊อก ศุุภกร-นะโม ธันวาพร'

หลังปล่อยซิงเกิลเปิดอัลบั้ม 3 ‘จะหมัดจะมวย’ ออกมากระตุกต่อมความมันคนฟัง พร้อมประกาศจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของพวกเขา “ไททศมิตร” (TaitosmitH) แห่งค่าย GeneLab ในเครือ GMM MUSIC ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 กันยายนนี้ ให้แฟนเพลงได้เตรียมตัวพบกับความมันครั้งใหญ่กันไปแล้ว

'ASIA7' เล่นใหญ่ ส่ง 'เผา' ซิงเกิลแรกของปี เนื้อหาเข้มข้นพร้อมดนตรีจัดจ้าน!

กลับมาครั้งนี้แบบเล่นใหญ่กว่าที่เคยสำหรับวง ASIA7 จากค่าย GeneLab กับปฐมบทครั้งใหม่หลังจากปล่อยอัลบั้มแรก “นักแสวงโชค (The Seeker)” ไปเมื่อปีที่แล้วที่พาเหล่า Seeker ร่วมรู้จักและค้นหาตัวตนทางดนตรีไปกับบทเพลงของพวกเขาที่ผสมผสานดนตรีไทยพื้นบ้านและดนตรีร่วมสมัยจนเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ ASIA7 พร้อมโชว์ศักยภาพด้านดนตรีที่ทรงพลังทั้งในไทยและต่างประเทศ

รถแห่ 'บรูโน่ มาส์' เซอร์ไพรส์ทั่วกรุงฯ ประเดิมก่อนเจอตัวจริง 30-31 มีนาคมนี้!

เตรียมนับถอยหลังกับคอนเสิร์ตศิลปินขวัญใจชาวไทย Bruno Mars (บรูโน่ มาส์) ที่กลับมาระเบิดความมันส์กับคอนเสิร์ตอีกครั้งในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่มีข่าวสปอยล์คอนเสิร์ตของ บรูโน่ มาส์ ปล่อยออกมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แฟน ๆ ชาวไทยก็ตื่นเต้นจนอดใจรอกันไม่ไหว จนแฮชแท็ก “#ใครไม่มาบรูโน่มาส์” กลับมาให้ได้เห็นทั่วโซเชียลกันอีกครั้ง