'ฮุนมาเน็ต' พบ 'บิ๊กตู่' กระชับสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ด้านการทหาร เห็นพ้องแก้ปัญหาอย่างสันติ


“ฮุนมาเน็ต”พบ”บิ๊กตู่”กระชับสัมพันธ์ ไทย- กัมพูชา หารือสถานการณ์ในเมียนม่า-ทะเลจีนใต้-ยูเครน-ช่องแคบไต้หวัน เห็นพ้องร่วมมือใช้ความอดทนอดกลั้น แก้ปัญหาอย่างสันติ

20 ก.ย.2565 - พ.อ.จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษก กห. เปิดเผยว่า เมื่อ 20 ก.ย.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พลโท ฮุน มาเนต รอง ผบ.ทสส.และ ผบ.ทบ.ราชอาณาจักรกัมพูชา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ศาลาว่าการกลาโหม

โดย รมว.กห.ได้กล่าวถึง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และกัมพูชา ที่มีความใกล้ชิดมายาวนาน กว่า 72 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ปัจจุบันความสัมพันธ์อยู่ในระดับดีมาก มีความร่วมมือด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ การพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหาร กองทัพของทั้ง 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในทุกระดับ ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนการเยือน การฝึกศึกษาทางทหาร กลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงในระดับต่างๆด้านการศึกษาทางทหาร ได้มีการแลกเปลี่ยน ที่นั่งศึกษาในหลักสูตรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ด้าน ความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาเซียน (ADMM) และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศ คู่เจรจา(ADMM-Plus) กระทรวงกลาโหมไทย พร้อมสนับสนุนการเป็นประธานของกระทรวงกลาโหมกัมพูชาอย่างเต็มที่ และขอขอบคุณ สำหรับการสนับสนุนความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมADMM ที่ กระทรวงกลาโหมไทย เป็นผู้ริเริ่มประกอบด้วย

1.บทบาทของฝ่ายทหารอาเซียนในการสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดน
2.ความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมอาเซียน กับองค์กรภาคประชาสังคม และ
3.แนวทางการพัฒนาศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนให้เป็นองค์กรระหว่างประเทศ อย่างสมบูรณ์

และขอแสดงความยินดีสำหรับการเป็นประธานร่วมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้าน การปฎิบัติการทุ่นระเบิด เพื่อมนุษยธรรม ภายใต้กรอบการประชุม ADMM-Plus ของกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กับกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งไทยยินดีสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งตรงกับเป้าหมายหลักของกัมพูชาที่จะทำให้ทุ่นระเบิดตามแนวชายแดน กว่า 2,000กิโลเมตร หมดไปโดยเร็ว

สำหรับสถานการณ์ในเมียนม่า,ในทะเลจีนใต้,ในยูเครน และสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันทั้งไทยและกัมพูชา ต่างเห็นตรงกันว่า ทุกฝ่ายจะต้องใช้ความอดทนอดกลั้นพยายามทุกวิธีการเพื่อให้เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี อันจะนำมาซึ่งเสถียรภาพของภูมิภาคโดยรวม

ขอขอบคุณการร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันนี้ ที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ในด้านการทหาร กระทรวงกลาโหม และกองทัพทั้ง 2 ประเทศ จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมืออย่างเต็มศักยภาพต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'สุทิน' แจงข่าวลบทหารเกณฑ์ อย่าโพสต์ลอยๆ ช่วยบอกที่มาด้วยจะได้ไปตรวจสอบถูก

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงการรับมือกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางลบเกี่ยวกับ ทหารเกณฑ์ในช่วงนี้ว่า สั่งให้กองทัพชี้แจงรวดเร็วขึ้น บางเรื่องเราก็ไม่ได้ปฏิเสธ เช่น การลงโทษทหาร มีระบบระเบียบวินัยลงโทษอยู่ ทหารที่ละเมิดกฎ

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”