อย่าเชื่อ! อ้างชื่อ 'อนุทิน-ศักดิ์สยาม' กว้านซื้อพืช 'กระท่อม'

‘รองโฆษกรัฐบาล’ เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้าง ‘อนุทิน-ศักดิ์สยาม’ กว้านซื้อพืชกระท่อม แนะเกษตรกรศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนลงทุน

23 ก.ย. 2565 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวประชาชนหลายรายแจ้งความดำเนินคดีกับหญิงรายหนึ่งอายุประมาณ 40 ปี อ้างตนเป็นเจ้าหน้ารัฐ สังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลอกลวงรับซื้อต้นกระท่อม เพื่อส่งให้รัฐมนตรีในรัฐบาล ทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขอเรียนว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการหลอกลวงประชาชน ขออย่าหลงเชื่อ โดยยืนยันว่าทั้ง 2 รัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการกระทำดังกล่าว ขอให้ประชาชนระมัดระวัง อย่าตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ที่อาจส่งผลให้สูญเสียทรัพย์สินได้

“รัฐมนตรี 2 ท่านไม่มีนโยบายหรือสั่งการให้ใครไปรับซื้อต้นกระท่อม เช่นเดียวกับรัฐบาล ไม่มีนโยบาย ให้เจ้าหน้าที่รัฐหรือข้าราชการ ออกไปรวบรวมพืชกระท่อมในจำนวนมากเพื่อการส่งออก หรือการอุตสาหกรรม โดยการปลูก ค้าขาย หรือประกอบธุจกิจเกี่ยวกับพืชกระท่อมนั้น เป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้ภายใต้กรอบกฎหมาย ซึ่งภาครัฐพร้อมสนับสนุนและอำนวยความสะดวก แต่ให้พึงระวังกลุ่มผู้ฉวยโอกาส อ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกลวงเกษตรกรด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งระบาดอย่างแพร่หลายในเวลานี้” น.ส.ไตรศุลี ระบุ

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ช่วงเวลานี้พืชเศษฐกิจหลายชนิดกำลังได้รับความสนใจ ส่งผลให้เกิดการฉวยโอกาสของกลุ่มมิจฉาชีพ เช่นไม่นานมานี้ มีการส่งผลข้อมูลในโลกออนไลน์ ว่าใครที่สนใจปลูกกระท่อมสามารถลงทะเบียน เพื่อขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล 3,500-5,000 บาท/ไร่ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกร กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันแล้วว่า ไม่มีนโยบายเช่นนั้น

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาระหว่างนายทุนกับเกษตรกร ที่มีข้อตกลงในการทำสัญญาปลูกพืชกระท่อม โดยเป็นการหลอกให้เกษตรกรปลูกเพื่อนำส่งบริษัทเอกชน แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นไปตามข้อตกลง ทำให้เกษตรกรต้องเสียค่าต้นกล้า แต่ไม่มีการรับซื้อผลผลิตจริง ดังนั้น ขอให้ประชาชนได้ศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน สำหรับเกษตรกรที่สนใจลงทุนปลูกต้นกระท่อม ขอให้มีการวางแผนเพื่อตัดสินใจในการปลูกอย่างรอบคอบ.อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย