'ชัชชาติ' เผยนั่งอยู่ในออฟฟิศไม่เห็นน้ำท่วมซอยย่อย ต้องลงพื้นที่เห็นปัญหามากขึ้น

23 ก.ย.2565 - ที่เขตบางรัก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ให้สัมภาษณ์กรณีกรมอุทกศาสตร์ มีการแจ้งเตือนเรื่องน้ำทะเลหนุนสูงช่วงวันที่ 22-26 ก.ย. ทางกทม.มีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างไรว่า จริงๆแล้วเรื่องน้ำทะเลหนุนเป็นตัวประกอบกับน้ำเหนือที่ปล่อยมา และจะทำให้ระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น เพราะฉะนั้นจุดอ่อนสำคัญที่สุดคือ เขื่อนริมน้ำ และจุดฟันหลอต่างๆ แต่ได้มีการมอนิเตอร์อยู่ตลอด ซึ่งจะต้องดูฐานน้ำคือน้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือที่ปล่อยออกมา
 
ทั้งนี้ น้ำเหนือที่ปล่อยมาที่บางไทรยังไม่ได้วิกฤต คงต้องดู 2-3 วัน  ช่วงใกล้ๆปลายเดือน แต่ต้องรอดูตลอด และยืนยันว่าตัวฟันหลอคือจุดอ่อน ซึ่งต้องกำชับอีกครั้งหนึ่ง แต่ผอ.เขตทุกคนรู้แล้วว่าจุดอ่อนอยู่ที่ตรงไหน จะแก้ตรงไหน แต่สิ่งหนึ่งที่อาจจะมีปัญหาคือ น้ำขึ้นสูงทำให้การสูบน้ำออกอาจจะทำให้ช้าและยากเล็กน้อยเพราะหัวจุ่มอยู่ใต้น้ำ เมื่อมีน้ำเป็นแรงดันจะทำให้สูบยากขึ้น จึงต้องเตรียมตัวปั๊มน้ำสูบเพิ่มตามสถานี เช่น สถานีสูบน้ำพระโขนง ที่เป็นสถานีหลัก 
 
นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ฝนตกในเขตกรุงเทพฯชั้นใน ซึ่งรวมปริมาณน้ำฝน 24 ชั่วโมง ราว 100 มิลลิเมตร ก็มีการระบายได้เร็วหมด ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการวิ่งตรวจแถวราชเทวี โดยส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาพที่ไม่น่ากลัว และระดับน้ำในคลองเราก็ได้พร่องออกหมด แต่ที่เป็นห่วงคือด้านฝั่งธนบุรี ซึ่งได้ไปดูที่คลองราชมนตรีก็ได้มีการพร่องน้ำเร็วเพราะอยู่ติดทะเล แต่ก็ยังมีพื้นที่ย่อยๆเช่น ซอยเทียนทะเล 26 ซึ่งเป็นที่ต่ำจริงๆ ต้องช่วยในการดูดน้ำออก ฉะนั้นเราพร้อมเต็มที่และต้องรอดูสถานการณ์
 
“มีข้อดีอยู่อย่างคือที่ผ่านมาจะทำให้เราเห็นปัญหาจุดต่างๆ เพราะฉะนั้นจะมีการแก้ปัญหาและมีการจัดลำดับความสำคัญได้เร็วขึ้น โดยข้อมูลพวกนี้บางครั้งอยู่ที่ส่วนกลางจะไม่เห็น นั่งอยู่ในออฟฟิศไม่เห็นหรอกว่าน้ำท่วมที่ซอยย่อย เพราะเรามีเซนเซอร์เฉพาะที่ถนนหลัก ซึ่งการลงพื้นที่จะทำให้เราเห็นปัญหามากขึ้น ” นายชัชชาติ กล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ