รวยยุคนี้! 'มัลลิกา' เผยประกันรายได้มันสำปะหลัง ทำรายได้เกษตรกรพุ่ง 11 งวดติด

28 ก.ย.2565 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังกว่า 5 แสนครัวเรือนทั้งประเทศ ล่าสุดรับทราบจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่าราคามันสำปะหลังวันนี้อยู่ที่กิโลละ 3.04 บาท ราคาดีต่อเนื่องรัฐไม่ต้องจ่ายชดเชยให้กับเกษตรกรเป็นงวดที่ 11 ติดต่อกัน เพราะราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในครั้งนี้สูงกว่าราคาเป้าหมายหรือที่โครงการประกันรายได้กำหนดไว้ที่กิโลกรัมละ 2.50 บาท เรื่องนี้จึงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการบริหารจัดการของผู้ดำเนินโครงการตามนโยบาย

นางมัลลิกา กล่าวต่อว่า นายจุรินทร์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ราคารายวันและผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรมซึ่งหนึ่งในนั้นคือมันสำปะหลังอย่างใกล้ชิด ราคาสินค้าเกษตรกลายเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่นายจุรินทร์และรัฐบาลชุดนี้ช่วยเกษตรกรได้เป็นที่พอใจ

โดยนายจุรินทร์รับรายงานจากคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังงวดล่าสุดเห็นชอบการกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.04 บาทให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2564/65 หรือ โครงการประกันรายได้มันสำปะหลังปี 3 งวดที่ 11

สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังกับกรมส่งเสริมการเกษตรและระบุวันเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2563-31 มี.ค.2565 และระบุวันคาดว่าจะเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 1-30 ก.ย.2565 และมีระยะเวลาเก็บเกี่ยวนับจากวันที่เพาะปลูกไม่น้อยกว่า 8 เดือน แต่ไม่เกิน 12 เดือน โดยราคาตลาดหัวมันสำปะหลังสดเชื้อแป้ง 25% "สำหรับราคาตลาดเพื่อใช้ในการคำนวณส่วนต่างแต่ละงวดนั้นเขาได้นำราคาที่ซื้อขายจริงในตลาดจาก 5 แหล่งผลิต ได้แก่ ราคาที่กรมการค้าภายในได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเฉลี่ยย้อนหลัง 30 วัน ในแหล่งผลิตสำคัญ 14 จังหวัด ได้แก่

นครราชสีมา กำแพงเพชร ชัยภูมิ กาญจนบุรี อุบลราชธานี นครสวรรค์ อุดรธานี ลพบุรี สระแก้ว เลย บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น และเพชรบูรณ์ ,ราคาสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย จาก 14 จังหวัด , ราคาสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย ใน 10 เขตพื้นที่จำนวน 29 จังหวัด , ราคาสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย ครอบคลุมในพื้นที่ภาคตะวันออก และราคาสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำมาถ่วงน้ำหนักในอัตรา 25% , 25% , 25% , 10% และ 15% ตามลำดับ

สำหรับมันสำปะหลัง การจ่ายเงินส่วนต่างจะจ่ายทุกวันที่ 1 ของเดือน เป็นเวลา 12 เดือน โดยเริ่มจ่ายงวดแรกวันที่ 1 ธ.ค.2564 จนงวดสุดท้ายวันที่ 1 พ.ย.2565 ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.จะจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง โดยเกษตรกร 1 ครัวเรือน จะใช้สิทธิได้ 1 ครั้ง การคำนวณผลผลิตที่จะได้รับการชดเชย จะใช้ปริมาณผลผลิตต่อไร่ย้อนหลัง 3 ปี (ปี 2561/62 ปี 2562/63 และปี 2563/64) ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เท่ากับ 3,388 กก./ไร่ คูณด้วยจำนวนไร่ตามที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 100 ตัน

"โดยโครงการประกันรายได้มันสำปะหลังเป็นหนึ่งในพืชหลัก 5 ชนิดที่ นายจุรินทร์บรรจุไว้ในนโยบายรัฐบาลดำเนินมากว่า 3 ปีกำลังเดินหน้าปีที่ 4 และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามช่วยเกษตรกรได้อย่างแท้จริงโครงการไม่มีช่องโหว่ของการทุจริต เพราะเมื่อมีส่วนต่างทาง ธ.ก.ส. ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแต่ละรายโดยตรงทุกรอบ" นางมัลลิกา กล่าว          

อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่า สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี3 ผ่านไป 11 งวดนี้ คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติการดำเนินโครงการวันที่ 25 ต.ค.2564 กรอบวงเงิน 6,811 ล้านบาท และมีมาตรการคู่ขนาน ได้แก่ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมันสำปะหลัง โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมมันสำปะหลังและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร โครงการชดเชยดอกเบี้ยในการเก็บสต๊อกมันสำปะหลัง และโครงการเพิ่มศักยภาพการแปรรูปมันสำปะหลัง และโครงการประกันรายได้เกษตรกรก็เดินหน้าปีที่ 4 ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%