สภาทนายความฯ ร่อนแถลงการณ์ชี้แจงไม่ได้ให้ความเห็น 'เดี่ยว 13'

สภาทนายฯ ออกเอกสารชี้แจง หลังมีสำนักข่าวพาดหัว ทำให้ประชาชนสับสน เข้าใจผิด

16 ต.ค. 2565 – สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค. สภาได้ออกเอกสารชี้แจงเนื้อหาดังนี้ คำชี้แจง เรื่อง การพาดหัวข่าวของสำนักข่าวบางแห่ง ตามที่ปรากฏข่าวในเฟซบุ๊ก เชียงใหม่นิวส์ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2565 โดยมีข้อความพาดหัวข่าวว่า “สภาทนายฯ ออกโรงแจงเดี่ยว 13 วิจารณ์ได้ตามรัฐธรรมนูญ มิใช่การนำเสนอข้อมูลเท็จ หรือใส่ร้ายรัฐบาลแต่อย่างใด”

สภาทนายความ ขอเรียนว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ของสภาทนายความ ทั้งนี้ ในการเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อนอาจทําให้มีการเข้าใจผิดว่าสภาทนายความ ได้ออก แถลงการณ์ หรือให้ความเห็นตามที่ปรากฏในสื่อดังกล่าว กลับประหว่างสภาพน เนื่องจากปัจจุบันคนจำนวนมากสับสนระหว่างสภาทนายความ กับสมาคมทนายความ แห่งประเทศไทยมีความแตกต่างอย่างไร

สภาทนายความขอเรียนเพื่อเป็นข้อมูลที่ถูกต้องว่าสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เป็นการ รวมตัวกันของทนายความหลายคน และจดทะเบียนก่อตั้งขึ้นตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ส่วน สภาทนายความเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้น ตามพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ. 2528 ซึ่งกำหนดให้มีฐานะ เป็นนิติบุคคล มีอำนาจตามกฎหมายในการออกใบอนุญาตให้เป็นทนายความ และมีอำนาจหน้าที่ ค่าเนินการตามวัตถุประสงค์

ดังต่อไปนี้

(1) ส่งเสริมการศึกษาและการประกอบวิชาชีพทนายความ

(2) ควบคุมมรรยาทของทนายความ

(3) ส่งเสริมความสามัคคีและผดุงเกียรติของสมาชิกสภาทนายความ บรมราชูปล

(4) ส่งเสริมและจัดสวัสดิการให้แก่สมาชิกสภาทนายความ

(5) ส่งเสริม ช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่ และให้การศึกษาแก่ประชาชนในเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตทูตนริศโรจน์ซัดคนทำร้ายศรีสุวรรณแต่ปากพร่ำฝ่ายประชาธิปไตย

อดีตทูตนริศโรจนชี้ศรีสุวรรณร้องเรียนทุกฝ่าย แต่ฝ่ายที่ปากพร่ำประชาธิปไตยและไม่มีนิยมความรุนแรงนี่เองที่กลับใช้ความรุนแรงทำร้ายศรีสุวรรณ

'ศรีสุวรรณ' ลั่นไม่ท้อร้องต่อ ซัดเจ็บรักประชาธิปไตยแต่กลับทำร้ายร่างกายคนอื่น

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวภายหลังแจ้งความดำเนินคดีกับนายวีรวิชญ์  รุ่งเรืองศิริผล ที่บุกเข้าทำร้าย

ทำใจๆๆ! 'กูรูเพื่อไทย' แนะ 'บิ๊กตู่' ฟังเสียง 'โน้ส-อุดม' นำเรื่องจริงมาทำเป็นเรื่องตลก

พิชัย แนะ ประยุทธ์ ฟังเสียงสะท้อน เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส.ส.อีสาน ขอรัฐบาล ยกเว้นระเบียบราชการ เร่งช่วยประชาชนโดนน้ำท่วม อนุสรณ์ จี้ ประยุทธ์ ตัดสินใจทางการเมือง เตือนระวัง ซ้ำรอยอดีต พรรคทหารล่มสลายก่อน

เอาแล้ว! 'พี่ศรี' เตรียมร้อง ปอท. สอบ 'โน้ส อุดม' ให้ท้ายม็อบทำหน้าที่แทนเรา

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 18 ตุลาคมนี้ เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

'สื่ออาวุโส' ถอดมุข ‘โน้ส’ บนเวที เคยชอบลุงตู่ แล้วทำไมเลิกชอบจนบูลลี่

นายเถกิง สมทรัพย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ในตอนหนึ่งพี่โน้ต (ขอเขียนแบบนี้)…พูดบนเวที เดี่ยว 13 ว่า..เคยชอบลุงตู่