นายกฯ ห่วงเยาวชนจากภัยออนไลน์ สั่งศึกษาอุดช่องโหว่กฎหมาย

17 ต.ค. 2565 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความห่วงเยาวชนจากภัยออนไลน์ ที่ปัจจุบันมิจฉาชีพและผู้ไม่หวังดีแฝงตัวและเข้ามากระทำไม่เหมาะสมผ่านการล่อลวง (Grooming) และนำไปสู่การกระทำผิด อาทิ การล่วงละเมิดทางเพศ การข่มขู่แบล็กเมล จนอาจนำไปสู่ความสูญเสียต่างๆ

ทั้งนี้ มีข้อมูลการสำรวจจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย มูลนิธิศานติวัฒนธรรม ซึ่งได้สำรวจสถานการณ์เด็กกับภัยออนไลน์ 2565 ในเยาวชนกลุ่มตัวอย่างอายุ 9-18 ปี พบข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าเยาวชนอยู่ในความเสี่ยงที่จะเผชิญภัยออนไลน์

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ตามข้อมูลระบุว่าจากเยาวชนกลุ่มตัวอย่าง 31,965 คน ร้อยละ 81 มีแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนของตัวเอง 64% มีอินเทอร์เน็ตที่บ้าน ร้อยละ 85 ใช้โซเชียลมีเดียทุกวันหรือเกือบทุกวันหรือเล่นเกมอย่างหนัก โดยเด็กกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 54 เคยพบเห็นสื่อลามกอนาจาร ร้อยละ 36 มีประสบการณ์ถูกจีบในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงที่คนร้ายจะหลอกให้เด็กตกหลุมรัก ขอภาพลับ นัดพบเพื่อละเมิดทางเพศแล้วถ่ายรูปข่มขู่แบล็กเมล อาจนำไปสู่ปัญหาซึมเศร้าและอาจฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ ยังมีภัยอื่นๆ อาทิ การถูกรังแกหรือบูลลี่ออนไลน์ การเข้าเว็บไซต์ผิดกฎหมาย อันตราย เล่นพนันออนไลน์ เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีรับทราบถึงข้อมูลปัญหาดังกล่าวและมีความห่วงใยต่อเยาวชนจากภัยออนไลน์ และเห็นว่าปัญหานี้จะต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายส่วน ทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองในฐานะผู้ใกล้ชิดมากที่สุด ต้องดูแลการใช้โซเชียลมีเดียของบุตรหลานอย่างใกล้ชิด มีการพูดคุยให้ข้อคิด คำแนะนำต่างๆ โรงเรียน สถานศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันให้ความรู้ความเข้าใจถึงการใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างถูกต้องและปลอดภัย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องศึกษาในประเด็นที่ยังมีช่องว่างทางกฎหมาย เช่น กรณีที่ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่เอาผิดกับผู้ที่เริ่มมีพฤติกรรมการล่อลวงเด็กด้วยวัตถุประสงค์ทางเพศ (grooming) โดยยังไม่มีการพาไปหรือลงมือกระทำล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อเป็นการป้องปรามการกระทำผิดตั้งแต่ต้นไม่รอจนเกิดการกระทำผิดและเสียหายก่อน เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย