มท. ลุยกวาดบ้านตัวเองให้สะอาด เร่งตั้งศูนย์บำบัดผู้ป่วยยาเสพติด

28 ต.ค. 2565 – นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งตรวจปัสสาวะรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ตัวเอง รวมกว่า 200 คน ก่อนร่วมประชุมที่ศาลากลางจังหวัดฯ ภายใต้นโยบาย “กวาดบ้าน ก่อนกวาดล้าง” ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของกระทรวงมหาดไทยในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง ภายใต้เจตนารมณ์เพื่อประกาศสงครามกับยาเสพติดทุกรูปแบบ ซึ่งถือเป็นกรณีที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง เพราะก่อนที่จะดำเนินการเรื่องยาเสพติด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวถึงกรณีปฏิบัติการ “กวาดบ้านให้สะอาด” ปลอดยาเสพติดของพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งมีตัวอย่างผลการปฏิบัติหลายพื้นที่ เช่น จังหวัดปัตตานี ได้มีการสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดของบุคลากรฝ่ายปกครอง ทั้งข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และสมาชิกอาสารักษาดินแดน รวม 150 ราย และที่จังหวัดยะลา ก็ได้มีการตรวจปัสสาวะสมาชิก อส. จำนวน 270 ราย ด้วยเช่นกัน ซึ่งผลจากการสุ่มตรวจทั้งสองจังหวัดนี้ไม่พบสารเสพติดในร่างกายแต่อย่างใด ในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ทำการปูพรมตรวจส่วนราชการ และ อปท. 10 แห่ง รวม 802 ราย พบสารเสพติด 9 ราย ซึ่งได้นำตัวไปสอบสวนและเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายแล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะถูกดำเนินคดีอาญา และมีโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในมิติด้านการจับกุมและปราบปรามผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดนั้น ยังคงดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งรายใหญ่และรายย่อยในพื้นที่ของจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งมีตัวอย่างผลการปฏิบัติวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา เช่น จังหวัดพัทลุง ร.ต.อ.ณรงค์ หนูอักษร หน.ชปข.ร้อย ตชด.434 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับฝ่ายปกครองทำการล่อซื้อยาบ้าจากผู้ต้องหา ซึ่งเป็นรายสำคัญในพื้นที่ พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 1,860 เม็ด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะนางคำ เพื่อดำเนินคดีต่อไป รวมทั้งที่จังหวัดยโสธร นางวิชชุฎา เข็มเพชร นายอำเภอทรายมูล ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง Re-X-Ray พื้นที่ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 13 เม็ด และที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่าที่ ร.ต.นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอสันป่าตอง ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ได้จับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวม 4 ราย พร้อมของกลางปืน 2 กระบอก จากที่กล่าวมาเป็นเพียงกรณีตัวอย่างซึ่งยังมีการรายงานการจับกุมอีกเป็นจำนวนมาก

ส่วนมิติด้านการบำบัดฟื้นฟู ขณะนี้ทุกจังหวัดเร่งเตรียมความพร้อม ทั้งทางด้านสถานที่ และเจ้าหน้าที่ เพื่อรองรับผู้ป่วยยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา หลังจากการ Re-X-Ray ตามที่ได้สั่งการให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 โดยมีตัวอย่างการจัดหาสถานที่ที่ชัดเจนในการดำเนินการเปิดค่ายนำร่องรับผู้ป่วยจิตเวช อาทิ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งใช้พื้นที่กองร้อย อส.จังหวัดนครศรีธรรมราชที่ 1 เป็นสถานที่ในการบำบัดรักษา ซึ่งมีผู้เข้ารับการบำบัด รวม 53 ราย และมีกระบวนการคัดกรอง โดยทีมจิตแพทย์ เพื่อวินิจฉัยและส่งต่อไปยังสถานพยาบาลในพื้นที่ตามระดับความรุนแรงของอาการ หลังจากออกจาก รพ. จะนำมากักตัวให้กินยาตามที่แพทย์ระบุ ซึ่งหากผู้รับการบำบัดรักษาผ่านการประเมินแล้วจะส่งตัวกลับบ้าน เพื่อเข้าสู่กระบวนการติดตามรักษาต่อไป โดยในระหว่างการกักตัวจะมีการฝึกอาชีพ ตามความถนัดอีกด้วย พร้อมทั้งยังได้ทำการพูดคุยกับผู้ป่วยจิตเวช เพื่อทราบถึงสาเหตุของปัญหา เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยจิตเวชกลับไปใช้ยาเสพติดอีก และผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานความมั่นคงใช้เป็นข้อมูลในการขยายผลต่อไป

“ขณะนี้ทุกพื้นที่มีการเฝ้าระวังการกระทำความผิดทุกรูปแบบ ซึ่งหากมีการจับกุมให้ทำการเร่งทำการขยายผลทันที รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมสรรพกำลังในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อีกทั้งยังได้กำชับให้ทุกจังหวัด และอำเภอ บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย เร่งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ช่องทางการเเจ้งเบาะเเส หรือ การร้องเรียนที่สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 โทรฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งสนธิกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ในการดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงทีมแพทย์ในพื้นที่พร้อมดูแล และฟื้นฟูผู้ป่วยให้กลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติโดยไม่กลับไปไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก” ปลัด มท. ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง