'บิ๊กตู่' ชี้ ต่างชาติจับตา 'เกษตร' ตั้งเป้าไทยแหล่งอาหารโลก

แฟ้มภาพ

“บิ๊กตู่” เผยเสียงสะท้อนประชุมผู้นำอาเซียน   ต่างชาติจับตาเกษตร  โอดเผชิญต้นทุนปุ๋ยแพง เจอเหมือนกันหมด  เตรียมเชิญประชุมความมั่นคงอาหารไทยเจ้าภาพปีหน้า

13 พ.ย.2565 – ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 ดอนเมือง (กองบิน 6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา ว่า การประชุมเป็นไปด้วยดีทางกัมพูชามีการเตรียมการและจัดการประชุมได้ยอดและเป็นที่พอใจของผู้ที่มาประชุมทุกท่าน โดยมีการประชุมทั้งหมด 16 วาระ พวกเราได้มีการแสดงความคิดเห็นกันในที่ประชุมอย่างเต็มที่ และในส่วนของการประชุมกับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ )สิ่งที่ตนเองจับประเด็นได้คือ เขามีความรู้สึกว่าเป็นโอกาสของอาเซียน โดยเฉพาะในเรื่องของการเกษตร เพราะต่างประเทศมีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อและเรื่องสงคราม เขาบอกว่าปีนี้และปีหน้าเขา จึงบอกว่าในปี 2565 และปี 2566 เป็นโอกาสที่ดีของอาเซียนในเรื่องการเกษตรที่ยังมีอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะได้รับผลกระทบ แต่ก็ไม่เท่ากับเขา

“ สิ่งที่เรากังวลคือจะทำเรื่องนี้อย่างไรในการเตรียมการเกษตรเรื่องอาหาร เรื่องการเกษตร และมีปัญหาอย่างเดียว คือ เรื่องปุ๋ย และเรื่องต้นทุนการผลิต ซึ่งเราจะต้องกลับมาคุยกัน เพราะทุกประเทศที่ไปร่วมประชุมมีปัญหา เรื่องปุ๋ยแพงเหมือนกันหมด โดยในปีหน้าปัญหาเรื่องอาหารจะหนักกันทั้งหมด แต่ก็ไม่เท่าเรา เรายังมีอาหารการกิน ประเทศไทยจะต้องเป็นแหล่งอาหารของโลกให้ได้ ฉะนั้นต้องมาดูว่าจะเดินกันอย่างไร เพราะเราพร้อมในเรื่องสถานที่ปลูก แต่ปัญหาคือต้นทุนแพงขึ้น เหล่านี้คือการรับฟังข้อมูลมา เพื่อที่จะนำไปแก้ไข อย่าเอาเวลาไปว่ากันไปกันมาไม่ได้ประโยชน์” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องของบรรยากาศสันติภาพจะทำอย่างไรให้เราอยู่ร่วมกัน อะไรมีปัญหาต้องพูดคุยกัน หาวิธีแก้ปัญหาดีกว่าขัดแย้งกัน จึงต้องใช้หลักการของอาเซียนอยู่แล้ว วันนี้ สิ่งสำคัญที่มีการตั้งประเด็น จากการประชุมที่กัมพูชาคือการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันหลังสถานการณ์โควิด -19 ทั้งเรื่องความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์ของโลก สงคราม สิ่งนี้เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง เหล่านี้ เราจะรับมือกันอย่างไร ซึ่งทุกประเทศเตรียมพร้อมรับมือเรื่องตรงนี้

“จะทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด หากจะบอกว่าไม่มีเลยไม่เดือดร้อนเลยคงจะทำไม่ได้ ซึ่งปกติเรามีปัญหามากอยู่บ้างพอสมควรแล้ว พอมาเจออันนี้เข้าไปก็หนักขึ้นมาหน่อย ขอให้ช่วยกัน ช่วยผมบ้างว่าจะต้องทำอย่างไร  อย่างไรก็ตาม เราได้เตรียมที่จะเชิญนานาชาติประชุมความมั่นคงด้านอาหารในต้นปีหน้า ที่ประเทศไทยและจะเชิญสมาชิกอาเซียนมาด้วย” นายกรัฐมนตรี ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยธ.โชว์ไกล่เกลี่ยหนี้สินสำเร็จกว่า 9 หมื่นราย ลดค่าใช้จ่ายดำเนินคดีได้  7 พันล.

เกณิกา เผยกระทรวงยุติธรรม ไกล่เกลี่ยหนี้สินได้สำเร็จกว่า 9 หมื่นราย ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีได้  7 พันล้าน

‘ธรรมนัส’ นำทีม ขรก. ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘

‘ธรรมนัส‘ ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘ รับลูกนายกฯสั่งลุยเต็มที่ เผย ยื่นดำเนินการไปแล้วกว่า 220 คดี ’รอง ป.ป.ง.‘ หนุนเดินหน้าเอาผิดทางแพ่ง ให้หมดตัว ’ผบ.หน่วยพญานาคราช’ ชี้ เรื่องยังไม่จบเท่านี้ จ่อลากอีก 9 บริษัทนำเข้า

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

DAZNสตรีมมิ่งกีฬาระดับโลก จับมือพีจีเอทัวร์ถ่ายทอดสด สู่ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ-อาเซียน

ดะโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิงกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพีจีเอทัวร์ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโอกาสให้แฟนกีฬาได้รับชมการประชันวงสวิงของเหล่าโปรกอล์ฟระดับท็อปของโลกมากยิ่งขึ้น