'ดอน' เผยเหตุ 'ฮุน เซน' ไม่ส่งตัวแทนร่วมเวทีผู้นำเอเปกในไทย

15 พ.ย.2565 - ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ติดเชื้อโควิด-19 จึงไม่สามารถเดินทางมาร่วมเป็นแขกพิเศษในการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศไทย ว่า การเชิญแขกพิเศษดังกล่าวเป็นการเชิญเฉพาะบุคคล ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นประธานอาเซียน ดังนั้น หลังจากเกิดกรณีที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาติดเชื้อโควิด-19 ทางกัมพูชาจึงไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปคครั้งนี้
 
นายดอน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายชื่อผู้นำยืนยันเดินทางมาด้วยตนเอง 14 เขตเศรษฐกิจ และระดับผู้แทน 6 เขตเศรษฐกิจเหมือนเดิม เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ขณะที่แขกพิเศษเอเปคยังคงประกอบด้วย นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่เข้าร่วมในฐานะสมาชิกสหภาพยุโรป เพื่อสะท้อนความเห็นต่อสถานการณ์ภายในภูมิภาค รวมถึงเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการปรึกษาหารือเรื่องความมั่นคงพลังงาน โดยบุคคลทั้งสองมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก และเศรษฐกิจโลก
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูความยั่งยืน-การค้าการลงทุนที่เปิดกว้าง-ความเชื่อมโยง บนเวทีผู้นำเอเปก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกในรูปแบบ Retreat (APEC Economic Leaders’ Retreat (Session II)) หัวข้อ “Interconnectedness and Building

นักข่าวเทวดา เตือน 'เศรษฐา' เป็นผู้นำไทยไม่ใช่แฟนคลับ 'ไบเดน'

ประชาชนอยากเห็นนายกฯอธิบายการเจรจาอย่าง "เท่าทัน" มากกว่าออกอาการ "เหลือเชื่อ" แบบแฟนคลับวัยรุ่น คุณไม่ใช่ผู้บริหารบริษัทเอกชนแล้ว.

'เศรษฐา' เซลฟี่ 'โจ ไบเดน' เผยดีใจมีโอกาสพบปะพูดคุยผู้นำทรงอิทธิพล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ขณะที่ปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเ