ทบ.เปิด 'เมมโมเรียล วอลล์' จารึกทหารที่สูญเสียจากสงคราม

ทบ.เปิด 'เมมโมเรียล วอลล์' จารึกทหารที่สูญเสียจากสงคราม ใช้แนวคิดจักรนารายณ์สัญลักษณ์กองทัพบกออกแบบกำแพง รำลึกถึงวีรชนผู้เสียสละ

6 ม.ค.66 - พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และ พลตรีหญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ประจำปี 2566 หลังจากนั้นเวลา 07.19 น. ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมนายกสมาคมแม่บ้านทหารบกนำคณะผู้บังคับบัญชาร่วมในพิธีทำบุญกำแพงแห่งความระลึกถึง( Memorial Wall ) และพิธีรำลึกถึงวีรชน ผู้เสียสละ โดยลำดับพิธีประกอบด้วย พิธีสงฆ์ซึ่งนิมนต์พระสงฆ์ประกอบพิธีจำนวน 10 รูป จาก วัดโสมนัสราชวรวิหาร พิธีวางพวงมาลาและไว้อาลัยแก่วีรชนผู้เสียสละ ณ บริเวณระหว่างอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบก เฉลิมพระเกียรติกับอาคาร 1 กองบัญชาการกองทัพบก

กำแพงแห่งความระลึกถึง ( Memorial Wall ) ได้รับการอนุมัติให้ก่อสร้างโดย พลเอก ณรงค์พันธ์ เป็นการก่อสร้างต่อยอดจากพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ในลักษณะของพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของพิพิธภัณฑ์ฯ การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมของกำแพงแห่งความระลึกถึงมาจากแนวความคิดเรื่องจักรนารายณ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพบก เริ่มใช้เป็นครั้งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเส้นโค้งของตัวจักร และ ใบจักรเปรียบเป็นป้ายรายนามกำลังพลของกองทัพบก ที่สละชีพปฏิบัติภารกิจนับตั้งแต่เริ่มจัดตั้ง ทหารประจำการในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้แก่ สงครามโลกครั้งที่ 1 กรณีพิพาทอินโดจีนฝรั่งเศส สงครามมหาเอเชียบูรพา สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม การป้องกันประเทศการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอมมิวนิสต์ และการรักษาความสงบเรียบร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้

กำแพงแห่งความระลึกถึง จึงเป็นพื้นที่ที่นำเสนอการปฏิบัติภารกิจทางทหารของกองทัพบก และสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่กำลังพลกองทัพบกที่เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติ ทำให้ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ กำลังพลของกองทัพบก และหน่วยงานภายนอก ตลอดจนประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการภายในกองบัญชาการกองทัพบกที่เข้าชมกำแพงแห่งความระลึกถึงเกิดความรักและหวงแหนผืนแผ่นดินไทย และรำลึกถึงความเสียสละของบรรพบุรุษที่ธำรงรักษาเอกราชของชาติ ให้มั่นคงสถาพรสืบไป ทั้งนี้กำแพงแห่งความระลึกถึงยังใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีในวาระสำคัญต่าง ๆ เพื่อสดุดีกำลังพลกองทัพบกผู้สละชีพเพื่อชาติ เช่น พิธีทางศาสนาและพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันกองทัพบก เป็นต้น

นอกจากนี้บริเวณด้านหลังของกำแพงแห่งความระลึกถึงยังออกแบบเป็นสวนและน้ำพุโดยรอบเพื่อทัศนียภาพที่สวยงาม สร้างบรรยากาศให้เกิดความร่มรื่นเหมาะสำหรับเป็นสถานที่สันทนาการ เพื่อพักผ่อนและออกกำลังกายของกำลังพลกองทัพบกอีกด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' ปรับทีมโฆษกใหม่ 'พล.ท.อานุภาพ' ขึ้นแท่นโฆษกทบ. เน้นประชาสัมพันธ์เชิงรุก

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีคำสั่ง กองทัพบก แต่งตั้งทีมโฆษกกองทัพบก เพื่อให้การประชาสัมพันธ์งานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกองทัพบก การแถลงข่าว การให้ข้อมูลข่าวสาร

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ลาเก้าอี้ผู้บัญชาการกองทัพบกเงียบ

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ซุ่มเงียบอำลากองทัพบก งดเผยแพร่ข้อมูลและสวนสนามอำลา 'บิ๊กบี้' ขอบคุณกำลังพล ฝากดูแลบ้านเมือง ช่วยกันทำงานให้กองทัพ

สะพัด! โอนย้าย 'บิ๊กบี้' เข้าหน่วยงานในพระองค์ จับตาทิ้งทวน โผผู้การกรมฯ

กองทัพบกได้เลื่อนกำหนดการส่งมอบหน้าที่ ผบ.ทบ. เร็วขึ้น โดยขยับขึ้นมาเป็นวันที่ 20 ก.ย.นี้ จากเดิม ที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 ก.ย. พร้อมทั้งปรับพิธีให้สั้น

ว่าที่ ผบ.ทบ.เป็นประธานพิธีวันเปิด 'บก.ทบ.' ขอบคุณกำลังพลมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่

ว่าที่ ผบ.ทบ. เป็นประธานพิธีวันเปิดบก.ทบ.ขอบคุณกำลังพลมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ภายใต้อุดมการณ์ทางทหาร พิทักษ์ ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประชาชน ย้ำ ทบ.พื้นที่ศักดิ์สิทธ์ มีความสำคัญต่อการรักษาความมั่นคง

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้อื้อ! จับตาอธิบดีกรมคุกคนใหม่ รับ 'โทนี่' กลับไทย

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้ ตำแหน่งใหญ่อื้อ ผบ.4 เหล่าทัพ-ผบ.ตร.-ปลัดคลัง-พลังงาน จับตา 'อธิบดีกรมคุก' เพื่อไทย-ทักษิณ ต้องเอาคนไว้ใจมาคุม รับ 'โทนี่' กลับไทย