'วราวุธ' ชี้มาตรการ 'เวิร์คฟอร์มโฮม' ใช้รถยนต์น้อยลง ช่วยลดค่าฝุ่น PM 2.5

2 ก.พ.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ ถึงสภาพอากาศไม่ดีช่วงนี้ที่ได้รับผลกระทบต่อฝุ่น PM 2.5 ว่า ช่วงนี้มีสภาพอากาศหยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหว ส่งผลให้ปริมาณฝุ่น PM 2.5 สะสมตัว เป็นจำนวนมาก ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้คำแนะนำกับทางกรุงเทพมหานคร ถึงมาตรการต่างๆ เช่น การเวิร์คฟอร์มโฮม กวดขันรถยนต์ รถบรรทุก ที่จะเดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานคร และแนะนำให้เจ้าของรถยนต์ หรือ รถกระบะ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลโดยเฉพาะที่มีอายุการใช้งานนานแล้ว เร่งเข้าตรวจสภาพ ตรวจเช็คทำความสะอาดเครื่องยนต์ และได้ขอความร่วมมือสถานก่อสร้างให้กรุงเทพมหานครกวดขันความเข้มงวดในการรักษาปริมาณฝุ่นไม่ให้เกิน และให้รักษาความสะอาดบริเวณก่อสร้าง รวมถึงรถบรรทุกที่เข้าออกบริเวณไซด์งานก่อสร้างด้วย
 
ขณะเดียวกันได้ประสานงานไปยังจังหวัดโดยรอบกรุงเทพฯและปริมณฑล ในเรื่องการเผาในที่โล่งแจ้ง พื้นที่การเกษตร พื้นที่อุตสาหกรรม ขอให้เข้มงวด หาก สถานประกอบการใดสามารถชะลอกำลังการผลิตได้เพื่อที่จะลดปริมาณ PM2.5 ในช่วงนี้ได้ก็ขอความร่วมมือ
 
"ในกรุงเทพมหานครปริมาณ PM2.5 ที่เกิดขึ้นเกือบ 70% มาจากท้องถนน ดังนั้นช่วงที่เกิดวิกฤติเช่นนี้การขอความร่วมมือให้เวิร์คฟอร์มโฮมเป็นการลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเองได้มีมาตรการขอความร่วมมือจากเพื่อนๆข้าราชการ ประมาณ 60% ได้เวิร์คฟอร์มโฮม ซึ่งจะสามารถปรับลดปริมาณรถยนต์บนถนนไปได้ส่วนหนึ่ง เพราะถ้าจะสังเกตเมื่อต้นปี 2563 ในช่วงโควิด-19 และมีการเวิร์คฟอร์มโฮม 100% นั้น อากาศในกรุงเทพมหานครใสเลยทีเดียว
 
ดังนั้น เห็นได้ชัดว่า การลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนนจะลดปริมาณPM 2.5 ไปได้โดยทันที ดังนั้นการเวิร์คฟอร์มโฮมไม่ได้เป็นมาตรการที่ขอให้อยู่บ้านเพราะอากาศอยู่ในขั้นย่ำแย่แต่เป็นการลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน" นายวราวุธ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป