‘ผู้สมัคร ก.อ.’ โชว์วิสัยทัศน์ ชิงกรรมการอัยการ ปี 66

เปิดวิสัยทัศน์ ผู้สมัคร ก.อ.โชว์วิชั่นเลือกกรรมการอัยการปี66 ‘ประยุทธ’รองอธ.อัยการคดีพิเศษ หนุน 1 เม.ย.ทุกปีเป็นวันอัยการ จัดชุดครุยเฉพาะผู้ตรวจ’ธรัมพ์’ ชี้ต้องเเก้ระเบียบโยกย้ายเป็นธรรม ‘วิรุฬห์’อัยการวัคซีน ชู ศักยภาพสวัสดิการต้องทัดเทียมศาล ส่วนอดีตรอง’อสส.เนตร นาคสุข’ บอกอัยการต้องเเบบพี่น้อง มีสุขต้องเเบ่งปัน ทุกข์ไม่ทอดทิ้ง

12 ก.พ.2566-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สํานักงานคณะกรรมการอัยการได้ออกเผยเเพร่เอกสาร ข้อมูลในการแนะนำตัว ประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ของตนเพื่อรับการเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.อ.)ปี2566 ด้วยกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 15 มี.ค.66 ซึ่งตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560มาตรา 23 วรรคหนึ่ง ให้อัยการสูงสุด ดำเนินการให้มีการเลือกประธาน ก.อ. และกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิภายใน60 วันก่อนวันครบกำหนด วาระหรือภายใน60 วันนับแต่วันที่มีเหตุต้องเลือก และการออกเสียงลงคะแนนต้องกระทำโดยวิธีลับ

ปรากฏว่ามีผู้แสดงความประสงค์จะให้สำนักงาน คณะกรรมการอัยการเผยแพร่ข้อมูลในการแนะนำตัว ประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการ ปฏิบัติงานในหน้าที่ของตน เรียงตามลำดับตัวอักษร ดังนี้ ก. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ ด้านการพัฒนาองค์กร หรือด้าน การบริหารจัดการ 1.นายณัฐเมศร์ เรื่องพิชัยพร อนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคมกิจการ ผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย วุฒิสภาฯ 2.นายนันทวัชร์ สุพัฒนานนท์ คณะกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์ประจำมหาวิทยาลัย ราชภัฏพระนคร 3.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  4.นายภูมิ มูลศิลป์ คณบดี คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 5.นายยุทธนา สาโยธนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 6.รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

 ข. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภทผู้รับบำเหน็จหรือบำนาญ 1.นายเนตร นาคสุข 2.นายพงษ์ศักดิ์ แก้วกมล

3.นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล 4.นายวิภาส สระรักษ์ 5.นายสัมพันธ์ สาระชนะ

ค. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5ขึ้นไป 1.นายกรุณา พันธุ์เพ็ชร 2.นายจิระประวัติ แบบประเสริฐ

3.นายชวรัตน์ วงศ์ธนะบูรณ์ 4.นายชัยนันท์ งามขจรกุลกิจ 5.นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ 6.นายประยุทธ เพชรคุณ 7.นายพงศ์พิเชษฐ์ จันทรพรกิจ 8.นางพัชรางสุ์ ชัยวรมุขกุล 9.นายพีระพัฒน์  อิงพงษ์พันธ์ 10.นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ 11.เรือโท สายันต์ สุโขพืช

12.นายอดิศร ไชยคุปต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับการเสนอตัวเข้ารับเลือกเป็น ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ ครั้งนี้ที่น่าสนใจคือ ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5ขึ้นไป ซึ่งมีผู้สมัครมากถึง 12 คน โดยอัยการที่เสนอตัวลงรับเลือกตั้งที่โดดเด่นน่าจับตามองได้เเก่ นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งซ่อม ก.อ.ครั้งที่เเล้วที่ได้คะแนนสูงสุด สะท้อนถึงการได้รับความนิยมจากบุคคลิก ที่เป็นกันเอง รวมทั้งทำหน้าที่สำคัญอย่างการเป็นรองโฆษกอัยการที่ให้ข้อมูลสร้างภาพลักษณ์องค์กรอัยการมาหลายสมัยในครั้งนี้ได้วางนโยบายน่าสนใจ อาทิเช่น ผลักดันให้มีการยกร่างระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์แนวทางในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายอัยการเพื่อความ ชัดเจนรวดเร็วและเป็นธรรม ผลักดันเรื่องเสื้อคลุยอัยการเป็นการเฉพาะเช่นเดียวกับศาลยุติธรรม ศาลปกครองเเละ ศาล รธน. เเละยังมีนโยบายที่สำคัญโดดเด่นมากคือการผลักดันกำหนดให้ วันที่ 1 เม.ย.ของทุกปีเป็นวันสถาปนาองค์กรอัยการหรือวันอัยการให้สำนักงานอัยการทั่วประเทศร่วมกันจัดกิจกรรมในวันสถาปนาองค์กรอัยการดังกล่าวเพื่อให้สังคมได้ตระหนักและรับรู้ถึงความสำคัญขององค์กรอัยการที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมากกว่า 130 ปีแล้ว

นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษซึ่งก่อนหน้านี้เคยนั่งตำเเหน่งที่คุมคดีสำคัญทั้งจากสำนักงานคดีเศรษฐกิจเเละคดีพิเศษ ซึ่งเป็นสำนักงานที่รับเเต่คดีสำคัญ มูลค่าความเสียหายสูง ที่เคยได้คะแนนจากการเลือกตั้งซ่อม ก.อ.ครั้งที่เเล้วเป็นอันดับ 2 ซึ่งช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิดระบาดหนัก เคยพาอัยการกับเจ้าหน้าที่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเดลต้าในยามวัคซีนขาดแคลน ที่ได้ชูนโยบาย  เรื่องการก้าวล้ำต่อเหตุการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงรวมถึงองค์กรอัยการต้องไม่น้อยหน้า ทัดเทียมหน่วยงานเพื่อนบ้าน(ศาล)ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศักยภาพ ค่าตอบแทนสวัสดิการ รวมถึงการป้องกันและรักษาโรคระบาดโรคภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งเสริมให้เอกการและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นที่ยอมรับของสังคม

นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งมีฐานคะเเนนจากเพื่อนร่วมรุ่นในฐานะประธานอัยการจังหวัดรุ่น 39 ซึ่งอาวุโสยังไม่มากเเต่สร้างประวัติศาสตร์ ชนะการเลือกตั้งซ่อมครั้งที่แล้วในฐานะอัยการชั้น5คนแรก ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ผู้ตรวจการอัยการ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดหลายสมัย ซึ่งนายธรัมพ์ เคยนั่งอธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.)ซึ่งเป็นสำนักงานที่เสนอบัญชีเเต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ซี่งมีนโยบายเด่น ผลักดันเปิดเผยกรอบอัตรากำลังอัยการแต่ละสำนักงานเพื่อให้อาการได้ทราบข้อมูลที่ชัดเจนใช้เป็นข้อมูลแนวทางประกอบพิจารณาการขอโยกย้ายยกร่างระเบียบในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายอัยการเพื่อให้เกิดความชัดเจน โปร่งใส รวดเร็วและเป็นธรรมมาตรฐานใกล้เคียงกับตุลาการ โดยหวังว่าอัยการจะได้เข้าถึงการแต่งตั้งโยกย้ายอย่างเป็นธรรมเท่าเทียมโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพา ก.อ.คนใดคนหนึ่ง

นายกรุณา พันธุ์เพ็ชร รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาที่ได้แสดงวิสัยทัศน์คือสนับสนุนอัยการให้มีบทบาททัดเทียมอัยการสากล ทั้งผลักดันสวัสดิการให้ทัดเทียมกับศาลยุติธรรมเเละ เป็นที่พึ่งของประชาชน ในส่วนประเภทผู้รับบำเหน็จหรือบำนาญ มีชื่อนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ได้เเสดงวิสัยทัศน์ไม่ว่ารับราชการมากกว่า 40 ปียึดมั่นอุดมการตามแนวบรรพอัยการ ที่ว่าอัยการเราอยู่กันอย่างพี่น้อง มีสุขเราแบ่งปัน มีทุกข์เราไม่ทอดทิ้งกัน

สำหรับขั้นตอนการเลือกตั้ง ก.อ.ปี2566 จะมีการส่งบัตรลงคะเเนนไปยังอัยการทั่วประเทศ ในวันที่ 17 ก.พ. เเละจะปิดหีบรับบัตรคะเเนนในวันที่ 9 มี.ค.เเละจัดให้มีการนับคะแนในวันที่ 10 มี.ค. ก็จะได้ทราบผลการเลือกตั้งว่าที่ ก.อ.ทั้ง8 คน

สำหรับคณะกรรมการ ก.อ.นั้น ประกอบด้วยประธานกรรมการอัยการ จำนวน 1 คน ที่ปัจจุบันไม่ใช่ข้าราชการอัยการเเละมีคุณสมบัติตามกฎหมายมาจากการเลือกตั้งของพนักงานอัยการทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันคือ นายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุดคนที่ 8 เเละให้มีอัยการสูงสุดเป็นรองประธาน ก.อ.โดยตำแหน่ง ทั้งให้รวมรองอัยการสูงสุดตั้งเเต่อาวุโสอันดับ1-5เป็น ก.อ.โดยตำแหน่งเช่นเดียวกัน ส่วนอีก 8 คนที่เหลือจะเป็นอัยการที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 2 คน กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 คน ซึ่งไม่เป็นหรือเคยเป็นอัยการมาก่อนและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ การพัฒนาองค์กร หรือการบริหารจัดการ (มาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วย) เเละประเภทข้าราชการอัยการชั้น5ขึ้นไป4 คน โดยให้อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการ เป็นเลขานุการ ก.อ.

ก.อ. ทั้ง 15 คนจะเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาความเหมาะสมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทุกระดับ และการพิจารณาดำเนินการทางวินัยและการสั่งลงโทษทางวินัยข้าราชการอัยการที่กระทำผิดระเบียบ รวมทั้งการพิจารณาออกระเบียบบริหารงานบุคคลอัตรากำลังข้าราชการฝ่ายอัยการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า