รัฐบาลชวน อปท.ใช้ระบบท้องถิ่นดิจิทัลชี้ช่วยหนุนงานบริการ

รัฐบาลเร่งเครื่องหนุนหน่วยงานรัฐใช้ระบบดิจิทัลให้บริการประชาชน สพร.เปิดระบบท้องถิ่นดิจิทัล ชวน อปท.ทั่วประเทศเข้าร่วม ยกประสิทธิภาพบริการถึง 5 ด้าน

01 มี.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยให้ความสำคัญกับการนำระบบดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนการบริการประชาชนในด้านต่างๆ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เน้นย้ำถึงนโยบายที่การพัฒนาระบบบริการ ที่ต้องเกิดขึ้นอย่างครอบคลุมทั้งหน่วยงานรัฐบาลกลาง และท้องถิ่น เพื่อรับกับนโยบายของนายกฯ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. หรือ DGA ได้พัฒนาระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform) เพื่อเป็นเครื่องมือส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ด้วยระบบดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น

“ขณะนี้ สพร. อยู่ในช่วงการเชิญชวน อปท. ทั่วประเทศเข้ามาใช้ระบบ ล่าสุดได้ลงนามกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และ เทศบาล 56 แห่ง เพื่อดำเนินการติดตั้งระบบ อบรมการใช้งานให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และยังคงเปิดรับสำหรับ อปท. ที่สนใจอย่างต่อเนื่อง”

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ระบบท้องถิ่นดิจิทัล เป็นแพลตฟอร์มกลางที่ช่วยสนับสนุนงานบริการของ อปท. เพื่อให้บริการประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ใน 5 บริการหลัก คือ 1.ระบบบริหารจัดการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (OSS) 2.ระบบขออนุญาตก่อสร้าง (สำหรับพื้นที่ไม่เกิน 150 ตร.ม.) 3.ระบบออกหนังสือรับรองแจ้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสถานที่สะสมอาหารออนไลน์ 4.ระบบชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ อาทิ ค่าขยะ ค่าบำบัดน้ำเสีย ผ่านระบบออนไลน์ เพียงสแกน QR Code และ 5.ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับหน่วยงาน หรือ เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรับ-ส่งหนังสือราชการกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ได้รวดเร็ว และประหยัดในการจัดพิมพ์เอกสารและจัดหาแฟ้มเก็บเอกสารต่างๆ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า อปท.ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับระบบท้องถิ่นดิจิทัล ที่ https://bit.ly/3Iokaz3 หรือโทรสอบถามเกี่ยวกับขั้นตอนการสมัครและอัตราค่าบริการที่ 02 612 6060 และช่องทางอีเมล [email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน