ทบ.จับมือหลายหน่วยงาน แก้ปัญหาภัยแล้ง 'ผบ.ทบ.' ยันต้องแก้ไขต่อเนื่อง

ทบ.จับมือหลายหน่วยงาน แก้ปัญหาภัยแล้ง 'ผบ.ทบ.' เผยต้องแก้ไขต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ ปัญหาเศรษฐกิจจากสงคราม ความยากจน ต้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ

17 มี.ค.2566- ที่บริเวณกำแพงอนุสรณ์กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้งว่า จากสภาพอากาศแห้งแล้งทำให้เกิดไฟป่า ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นตรงกันว่าภัยแล้วปีนี้รุนแรงกว่าทุกปี งานนี้กองทัพบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำมา 25 ปี เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในหลายพื้นที่ แต่บางพื้นที่ยังต้องแก้ไขอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ในส่วนของกองทัพบกซึ่งมีกำลังพลและยุทโธปกรณ์ก็เป็นผู้สนับสนุน ซึ่งต้องทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่มีความรู้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ประเทศไทยยังประสบปัญหาเรื่องความยากจนเหมือนประเทศอื่นๆ ที่ประสบกันทั่วโลก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ สงครามที่ส่งผลกระทบหลายๆ ประเทศ แต่ในประเทศไทยยังไม่ถึงจุดนั้น ซึ่งความยากจนมีอยู่แล้ว เพียงแต่ทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายช่วยกันลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชนทำมาหากินได้ พึ่งพาตนเองให้ได้

สำหรับโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2566 กองทัพบก จะจัดกำลังพล ยานพาหนะ ทรัพยากร เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อดำเนินการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค ให้กับประชาชนบริเวณที่เป็นศูนย์รวมของหมู่บ้าน เช่น วัด โรงเรียน สถานีอนามัย และศาสนสถาน รวมทั้งแจกจ่ายฟางแห้งสำหรับเป็นอาหารสัตว์ ในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิง สนับสนุนถังบรรจุน้ำ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนใช้ในการเก็บน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค รวมถึงค่าใช้สอย ในการดำเนินการ และการประชาสัมพันธ์โครงการฯ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล สนับสนุนซ่อมบำรุงและปรับปรุงบ่อน้ำบาดาล ให้เป็นจุดจ่ายน้ำถาวรให้กับหน่วยงานในพื้นที่ของกองทัพบก ซึ่งจะครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายและในพื้นที่อื่นๆ ตามสถานการณ์ของภัยแล้ง รวมถึง

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะสนับสนุนกระแสไฟฟ้าโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ในทุกจุดจ่ายน้ำตลอดการดำเนินงานในโครงการฯ สำหรับ การประปาส่วนภูมิภาค จะให้การสนับสนุนน้ำประปาให้กับหน่วยงานของกองทัพบก ตลอดเวลาที่ขอรับการสนับสนุน การดำเนินการในปีนี้เริ่มตั้งแต่เดือน มกราคม โดยให้ความช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย ซึ่งในปี 2565 ได้ดำเนินการแจกน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคให้กับพี่น้องประชาชนจำนวน 36,739,400 ลิตร รวมถึงการแจกจ่ายถังบรรจุน้ำ จำนวน 100 ใบ ครอบคลุมพื้นที่ 58จังหวัด ภารกิจหลักยังเน้นย้ำเรืองแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้หมดสิ้นไป โดยการสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ การขุดลอกแหล่งน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำและระบายน้ำ รวมทั้งกักเก็บน้ำไว้เพื่อการอุปโภคและบริโภค การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติควบคู่ไปด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! รัฐสภาลงมติตั้งสายแข็ง 'จิรายุ-ธนาธร' นั่งกมธ.นำไฟฟ้าทร.คืนรัฐ

รัฐสภาลงมติตั้งกมธ.รัฐ-ฝ่ายค้าน 25 คนมี 'ธนาธร-จิรายุ' ร่วมพิจารณาไฟฟ้าทร.ควรให้ กฟภ.ทำหรือยัง หลังสัตหีบอำเภอเดียวของไทยใช้ไฟ ทร.มานานเกือบร้อยปี 'จิรายุ' มั่นใจหากที่ประชุมโหวตตนเป็นประธานขอทำเต็มที่

ช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศ ! "กฟน." ผนึก "กฟภ." รับลูก "อนุทิน" ให้ผู้มีรายได้น้อยยืดชำระค่าไฟได้ 3 เดือน พร้อมดำเนินการเร็วที่สุด

3 พฤศจิกายน 2566 ที่เพจ การไฟฟ้านครหลวง MEA ได้ปรากฏข้อความ ระบุว่า MEA พร้อมแบ่งเบาภาระประชาชน ตามนโยบาย มท.1 ให้ผู้มีรายได้น้อย ค้างค่าไฟฟ้า 300 บาท/เดือน ไม่เกิน 3 เดือน

'บิ๊กต่อ' ปรับทีมโฆษกใหม่ 'พล.ท.อานุภาพ' ขึ้นแท่นโฆษกทบ. เน้นประชาสัมพันธ์เชิงรุก

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีคำสั่ง กองทัพบก แต่งตั้งทีมโฆษกกองทัพบก เพื่อให้การประชาสัมพันธ์งานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกองทัพบก การแถลงข่าว การให้ข้อมูลข่าวสาร

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ลาเก้าอี้ผู้บัญชาการกองทัพบกเงียบ

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ซุ่มเงียบอำลากองทัพบก งดเผยแพร่ข้อมูลและสวนสนามอำลา 'บิ๊กบี้' ขอบคุณกำลังพล ฝากดูแลบ้านเมือง ช่วยกันทำงานให้กองทัพ