'พีมูฟ' เคลื่อนขบวนเสนอนโยบาย 5 ด้านให้พรรคการเมือง

5 เม.ย.2566 - นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส. หรือ P-Move หรือพีมูฟ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 5-6 เมษายน 2566 P-Move มีแผนจัดกิจกรรมนำเสนอนโยบายต่อพรรคการเมือง 5 ด้าน ได้แก่ 1. ที่ดิน และที่อยู่อาศัย 2. เสรีภาพ กระบวนการยุติธรรม 3. สิทธิ สถานะ และชาติพันธุ์ 4. รัฐสวัสดิการ และการกระจายอำนาจ 5. โครงการพัฒนาของรัฐ และสาธารณูปโภค เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆ นำไปพิจารณากำหนดเป็นนโยบายพรรค

โดยหวังว่าในการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมือง สืบเนื่องไปจนถึงการจัดตั้งรัฐบาลหรือแม้กระทั่งการเป็นฝ่ายค้าน จะได้นำข้อมูลซึ่งเกิดจากความคิดและความคาดหวังของประชาชนไปดำเนินการในนามของพรรคหรือร่วมกันในสภา เพื่อมุ่งลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมผ่านแนวทางและกระบวนการประชาธิปไตย

นายจำนงค์ กล่าวว่า P-Move เป็นขบวนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแย่งยึดทรัพยากรธรรมชาติ และไร้โอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็นในการดำรงชีวิต จากการบริหารประเทศของรัฐบาลที่ผ่านมาพบว่า เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม เกิดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน เกิดภาวะ “รวยกระจุก จนกระจาย” เพิ่มมากขึ้น ยอดหนี้สาธารณะสะสมเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ที่ดินตกไปอยู่ในมือของกลุ่มธุรกิจ ขณะเดียวกันยังมีโครงการขนาดใหญ่ซ้ำเติมให้ชุมชนและประชาชนเกิดความยากจนมากขึ้น P-Move ได้เจรจากับรัฐบาลมาโดยตลอด แต่ปัญหาต่าง ๆ ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ จึงได้นำเสนอนโยบายต่อพรรคการเมือง

ทั้งนี้ในวันที่ 5 เมษายน สมาชิกพีมูฟเดินทางไปรณรงค์ที่พรรค 6 พรรคการเมืองคือพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล

ส่วนในวันที่ 6 เมษายน จะมีการจัดเวที “ภาคประชาชนเสนอนโยบายต่อพรรคการเมือง” ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ โดยจะมีการตั้งขบวนเดินเท้าจากศาลฎีกาไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'พีมูฟ' ร้องตรวจสอบการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะ!

'พีมูฟ' ร้อง ปธ.กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สอบการบังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ปชช. ชี้การใช้กฎหมายปิดปากไม่ควรเกิดขึ้นในรัฐบาลที่อ้างตัวมาจากการเลือกตั้ง

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ