กอนช. สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ

ภาพ:เพจสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8

17 เม.ย.2566-เพจกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 17 เม.ย. 66 เวลา 7.00 น.  ประเทศไทยมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ประเทศไทยตอนบน มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่  ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกปานกลางถึงหนักบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช (58 มม.) จ.เพชรบูรณ์ (38 มม.) และ จ.เลย (31 มม.)  น้ำใช้การแหล่งน้ำทุกขนาด 24,275 ล้าน ลบ.ม. (42%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 19,878 ล้าน ลบ.ม. (42%) คุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกสถานี

กรมทรัพยากรน้ำ ดำเนินงานโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำแก้มลิง หมู่ที่ 2 เชื่อมต่อคลองน้ำชุ พร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.บ้านโคก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิตให้กับประชาชนในพื้นที่      ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะมีความจุเก็บกัก 0.2197 ล้าน ลบ.ม. ประชาชนได้รับประโยชน์ 340 ครัวเรือน พื้นที่เกษตร 660 ไร่

กอนช. ติดตามความคืบหน้า การดำเนินการสถานีสูบน้ำสนามชัย จ.สงขลา กรมชลประทาน เร่งเครื่องงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำสนามชัย  ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา คืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 71 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ จ.สงขลา ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ระโนด กระแสสินธุ์ สทิงพระ และสิงหนคร มีพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่มักประสบปัญหาอุทกภัยเป็นประจำ อีกทั้งยังประสบปัญหา

การขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่เกษตรกรรม ประชาชนได้รับความเดือดร้อน  จึงได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำสนามชัย พร้อมอาคารประกอบ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเป็นการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ 1 แห่ง ที่มีศักยภาพในการสูบน้ำได้สูงสุด 20 ลบ.ม./วินาที ระยะเวลาดำเนินงานก่อสร้าง 4 ปี  (พ.ศ. 2563-2566) ปัจจุบันมีผลงานความคืบหน้าไปแล้ว กว่าร้อยละ 71 คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนในปีนี้ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยเร่งการระบายน้ำออกจากคลองระบายน้ำคลองหนังในช่วงน้ำทะเลหนุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยและการขาดแคลนน้ำในพื้นที่อำเภอสทิงพระได้เป็นอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทอ.มั่นใจปีนี้ไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แน่

ผบ.ทอ. สั่งบิน Diamond DA42 สำรวจน้ำท่วม ส่ง กอนช. ประเมินน้ำท่วม ลุยปฏิบัติการรบข้ามมิติ จัด ฮ.EC725 ลำเลียงผู้ป่วย พร้อมลอกคูคลองป้องกันพื้นที่รอบดอนเมือง

กอนช. สรุปสถานการณ์น้ำทั้งประเทศ เร่งกักเก็บรับมือ 'เอลนีโญ'

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศประจำวันว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

24 จว.เช็กด่วน! ‘กอนช.’ เตือนช่วง 5-10 ก.ย.เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

กอนช. ได้ติดตามสภาพอากาศ พบว่าร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง