ทบ. ตีปี๊บ! ชายไทยแห่สมัครทหารเกณฑ์ ทะลุ 2.5 หมื่นราย

17 เม.ย. 2566 – กองทัพบกเผยแพร่ภาพข่าวและกราฟฟิกตัวเลข ประชาสัมพันธ์การตรวจเลือกทหารกองประจำการประจำปี โดยนำเสนอประเด็นผู้สมัครมีความหลากหลาย ทั้งจบปริญญา พระภิกษุ และยังเชิญชวนให้ชายไทยเข้ามาสมัครในช่วงโค้งสุดท้าย ด้วยข้อความที่ว่า “ถ้าเป็นคนที่ใช่ ใจรัก สมัครเลย”

เนื้อหาของข่าวประชาสัมพันธ์ ยังระบุว่า เหลือเวลาอีก 4 วัน หลังจากในช่วงสงกรานต์กองทัพได้พักการตรวจเลือกไป 3 วัน และเริ่มการตรวจเลือกต่อในวันที่ 16 เม.ย. 2566 ปัจจุบันบางหน่วยตรวจเลือกได้ดำเนินการตรวจเลือกทหารเสร็จแล้วครบตามยอดที่ทางราชการแบ่งมอบ และในขณะที่บางหน่วยตรวจเลือกยังคงเหลือการดำเนินการอีกประมาณ 10-20 % ซึ่งภาพรวมในพื้นที่ที่ได้ดำเนินการตรวจเลือกทหารเสร็จแล้วคือพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ส่วนพื้นที่กองทัพภาคที่ 1, 2 และ 4 ยังอยู่ในระหว่างการตรวจเลือกในช่วงสุดท้าย โดยขณะนี้ยังคงมีชายไทย ยื่นความประสงค์ขอสมัครเป็นทหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผลการตรวจเลือกเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา มีชายไทยสมัครเป็นทหารแล้วถึง 25,100 นาย

ในช่วงต้นของการตรวจเลือกทหารระหว่าง 1-12 เม.ย. กองทัพบกได้ทำการรวบรวมสถิติด้านคุณวุฒิการศึกษาของผู้ที่สมัครเป็นทหาร ปรากฏข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

1.เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สมัครเข้ากองประจำการ โดยไม่ขอใช้สิทธิลดวันรับราชการ 22 คน (มีความประสงค์รับราชการครบ 2 ปี หากใช้สิทธิลดวันรับราชการ จะรับราชการ 6 เดือน)

2.เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จับได้สลากแดงต้องเข้ากองประจำการ ไม่ขอใช้สิทธิลดวันรับราชการ 19 คน (มีความประสงค์รับราชการครบ 2 ปี หากใช้สิทธิลดวันรับราชการ จะรับราชการ 1 ปี)

3.ผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สมัครเข้ากองประจำการ 23 คน

4.เป็นพระภิกษุสงฆ์ที่ได้รับการยกเว้นเข้ารับราชการทหารกองประจำการ แต่ไม่ขอใช้สิทธิดังกล่าว และขอเข้ารับการตรวจเลือก โดยไม่ใช้สิทธิดังกล่าว จำนวน 27 รูป ประกอบด้วย พระภิกษุสงฆ์ที่มีสมณศักดิ์ 6 รูป พระภิกษุสงฆ์ที่สำเร็จนักธรรมตรี 1 รูป พระภิกษุสงฆ์ที่สำเร็จนักธรรมโท 1 รูปพระภิกษุสงฆ์ที่สำเร็จนักธรรมเอก 16 รูป พระภิกษุสงฆ์ที่สำเร็จเปรียญธรรม 3 รูป

เบื้องต้นพบว่าผู้ที่สมัครเป็นทหารมีหลากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงผู้ที่มีคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญาที่ไม่ใช้สิทธิลดเวลาประจำการและพระภิกษุสงฆ์ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจสะท้อนให้เห็นถึงการได้รับทราบแนวนโยบายการปรับปรุงระบบการตรวจเลือกทหาร รวมถึงการดูแลทหารกองประจำการทำให้เกิดแรงจูงใจในการสมัคร และแจ้งความประสงค์ขอไม่ใช้สิทธิ์ลดเวลาประจำการ เพื่อประโยชน์ในการได้รับสิทธิต่อยอดสู่การเป็นทหารอาชีพ ทั้งนักเรียนนายสิบทหารบก ทหารอาสา รวมถึงได้รับโควตาการสอบเข้าเป็นบุคลากรของกองทัพที่มีอัตราสอบบรรจุเป็นประจำปี

ทั้งนี้ในอีก 4 วัน โค้งสุดท้ายของการตรวจเลือกทหาร กองทัพบกขอเชิญชวนผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง มีใจรักในอาชีพทหาร ได้เดินหน้าสมัครเป็นทหารอย่างเต็มภาคภูมิ นอกจากจะได้พัฒนาตนเองทั้งด้านกายภาพและจิตใจ ยังจะได้ทำหน้าที่ชายไทยตามรัฐธรรมนูญในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งดูแลชาติบ้านเมืองอันเป็นที่รักของคนไทยทุกคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

'พระดล' ฟีเวอร์ 'ปั๊บ โปเตโต้' รับติดใจการแสดง ได้ไอเดียอัลบั้มใหม่ต่อเลย!

นาทีนี้มีแต่คนเรียก “พระดล” กันหมดเพราะกระแสตั้งแต่ภาพคาแรกเตอร์แรกของ “ปั๊บ โปเตโต้ (พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข)” จากซีรีส์เรื่อง “สาธุ” ปล่อยออกมา ชวนให้ทุกคนลืมภาพนักร้องไปหมดสิ้น

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

ถึงคิว 'เจ้าขุน-เจ้านาย' เกณฑ์ทหาร ดารานักร้องทยอยเข้ารับตรวจเลือกทหาร

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารที่วัดสามพระยา เขตพระนคร เป็น 1 ใน 46

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด