'ทิพานัน' ชี้โครงการบ้านเช่าเคหะสุขประชา ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

4 ธ.ค.2564 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานในพิธีส่งมอบสิทธิโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า พร้อมมอบสิทธิบ้านเช่าโครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้าให้กับผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบางจำนวน 270 ครัวเรือน ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ในการเดินหน้าช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ให้มีความมั่นคงทางด้านที่อยู่อาศัย ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม บรรเทาภาระของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับโครงการบ้านเคหะสุขประชา ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นต้นแบบในการกำหนดทิศทางการดำเนินโครงการ มีการสร้างงาน สร้างอาชีพและเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน ผู้อยู่อาศัยมีรายได้สามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืนตามความเหมาะสมในการพัฒนาโครงการของแต่ละพื้นที่ โดยมีเป้าหมายอย่างน้อยปีละ 20,000 หลัง ให้ได้ 100,000 หน่วยทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ.2564-2568) สอดรับกับแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)

ทั้งนี้ที่อยู่อาศัย ครอบคลุม 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ แบบบ้านแฝดชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น ที่ดิน 16 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 1,500 บาทต่อเดือน กลุ่มผู้มีสถานะโสด แบบบ้านแฝดชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น ที่ดิน 16 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 2,000 บาทต่อเดือน กลุ่มครัวเรือนใหม่ แบบบ้านแฝดชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น ที่ดิน 17.5 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 40 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 2,500 บาทต่อ เดือน กลุ่มครอบครัว แบบบ้านแฝดชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น ที่ดิน 20 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 50 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 3,500 บาทต่อเดือน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่มีคุณสมบัติ เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส-19 เช่น ถูกเลิกจ้างงาน เปลี่ยนอาชีพ ย้านถิ่นฐาน รายได้ลดลง ว่างงาน ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ได้รับผลกระทบจากการไล่รื้อเวณคืน ข้าราชการเกษียณ เป็นผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน จองสิทธิโครงการบ้านเช่าเคหะสุขประชา ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nha.co.th/nha-sukpracha

“เห็นได้ว่านายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไม่ได้แจกแต่เงินให้เปล่าแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยกระดับคุณภาพชีวิตครบวงจร ส่งเสริมให้พี่น้องประชาชน มีที่อยู่อาศัย สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้สามารถยืนด้วยลำแข้งของตนเองได้ ไม่ได้ให้แค่ปลา แต่สอนให้จับปลาด้วย เพื่อให้พ้นกับดักความยากจน โดยจะเห็นได้ว่าความช่วยเหลือครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกสทางเศรษฐกิจ เป็นการแก้ไขปัญหาความยากจนที่มีประสิทธิภาพ”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด