สภาผู้ปกครองและครู แนะ กสม. ต้องรักษาสิทธินักเรียนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะเด็กมีปัญหาคนเดียว

20 มิ.ย.2566 - กรณี "หยก ธนลภย์" อายุ 15 ปี แนวร่วมเคลื่อนไหวกลุ่ม "ทะลุวัง" ทำผิดกฎระเบียบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และไม่เข้ามอบตัวตามเงื่อนไขทำให้ไม่มีสภาพเป็นนักเรียน จนกลายเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในขณะนี้

ล่าสุด นายปรีชา จิตรสิงห์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กล่าวว่า วันนี้ทางคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมนักเรียนเก่าฯ ชมรมครูเก่าฯ เครือข่ายผู้ปกครองฯและสภานักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จะเข้าร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาของ น.ส.ธนลภย์ หรือ หยก กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ พม. ปลัดกระทรวง พม.และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญที่สุดตอนนี้ก็คือ ผู้ปกครองตามกฎหมายของเด็กต้องเข้ามามอบตัวเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการให้เด็กเอง และ พม.ต้องลงมาช่วยหาพ่อแม่หยก ทุกอย่างจึงจะกระจ่างและไปต่อได้

“วันนี้สังคมจะต้องทราบข้อมูลความจริงเชิงลึก ที่ต้องเปิดเผยว่าที่ผ่านมาโรงเรียนได้ทำอะไรบ้าง ผมก็ต้องขอชื่นชม และให้กำลังใจ คณะผู้บริหาร ครู และภาคีเครือข่ายของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ที่ได้ทุ่มเทเสียสละ อุทิศตน สุ่มเสี่ยง ที่ต้องลงไปติดตามพ่อแม่น้องหยกถึงบ้านที่จังหวัดร้อยเอ็ดและกรุงเทพฯ หลายครั้งพ่อแม่น้องหยกก็ไม่ใยดี สังคมกรุณาหาคำตอบให้ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมพ่อแม่น้องหยกและญาติพี่น้องไม่ยอมมามอบตัวน้องหยกตามระเบียบของทางราชการ ถึงเวลาแล้วที่หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาดูแลด้วยไม่ใช่ปล่อยให้โรงเรียนรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวัน” นายปรีชา กล่าว

นายปรีชา กล่าวอีกว่า เราต้องผลักประเด็นเหล่านี้ออกนอกสถานศึกษา เนื่องจากเวลานี้เด็กกว่า 4,000 คน ไม่มีสมาธิในการเรียนหลายวันแล้ว บางคนกลัวเพราะได้ยินคนที่เข้ามาพูดจา กร้าวร้าว คุกคาม พูดจาแรง และปัญหาที่เจออีกประการหนึ่งก็คือการแชร์ข้อมูลของสื่อออนไลน์ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งวันนี้เราจะมาฟังความคิดเห็นของ พม.จะว่าอย่างไร

ด้าน ดร.นิวัตร นาคะเวช นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย(สปคท.)กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ช่วยดูแล รักษาสิทธิ์ให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการด้วย มิใช่ดูแลเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ต้องดูผลกระทบที่เกิดขั้นกับนักเรียนและผู้ปกครองด้วย มิใช่ผลักภาระทุกอย่างมาที่โรงเรียน พอเกิดปัญหาก็โทษโรงเรียน อยากให้มองในภาพรวม ด้วยความเท่าเทียมกัน อย่ามองแค่ด้านเดียว

“ผมขอวิงวอนและขอความกรุณาต่อประชาสังคมด้วยครับ อย่ายกและมอบภารกิจให้กับโรงเรียนอย่างเดียว ต้องช่วยกันแก้ปัญหาและรับผิดชอบร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับเด็กคนนี้ครับ ตอนนี้มีนักวิชาการ ผู้รู้หลายๆท่าน ได้พยายาม ชี้แนะ แนะนำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ โดยให้โรงเรียนได้ดำเนินการหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน

ทุกวันนี้ ครูมีภาระงานหลายหน้าที่อยู่แล้ว( Day of Life) ของครู อยู่ในภารกิจตั้งแต่ออกจากบ้าน 6 โมงเช้ากลับถึงบ้าน 6 โมงเย็นเป็นเช่นนี้ทุกวัน การเสนอแนะให้โรงเรียนทำเพิ่มอีกหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน คงจะมีเวลาทำการสอนไม่กี่คน อย่าสร้างภาระเพิ่มให้กับโรงเรียนเพื่อดูเด็กเพียงคนเดียวอีกเลย เดี่ยวคุณครูจะลาออกกันหมดนะครับ”นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567