ชวนร่วมงาน TRIUP FAIR 2023 ดันผลงานวิจัยนวัตกรรมสู่เชิงพาณิชย์

17 ก.ค. 2566 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการผลักดันให้มีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมในสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยต่างๆ ไปสู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์ ซึ่งที่ผ่านมาได้วางโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านต่างๆ รองรับ ทั้งผลักดันกฎหมายสำคัญๆ อาทิ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พ.ร.บ.การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 หรือ TRIUP Act และทยอยออกฎหมายลำดับรองเพื่อให้กฎหมายฉบับนี้สามารถปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศได้

ทั้งนี้ ฉบับล่าสุดที่คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 66 ให้ความเห็นชอบคือร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในโครงการซึ่งนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ พ.ศ….. หนึ่งในกฎหมายที่จะสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หน่วยงานของรัฐที่มีภารกิจหรือวัตถุประสงค์ด้านการวิจัยและนวัตกรรม และหน่วยงานอื่นของรัฐสามารถร่วมลงทุนกับเอกชน นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยการวิจัยและนวัตกรรม

นอกจากวางโครงสร้างพื้นฐานด้านกฎหมายแล้วรัฐบาลยังได้ผลักดันเพื่อสร้างพื้นที่ให้นักวิจัย ภาคธุรกิจและผู้ที่สนใจมาพบปะให้มีการนำผลงานวิจัยไปต่อยอดเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจจริง โดยระหว่างวันที่ 18-19 ก.ค. 66 นี้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) และภาคเอกชนโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม หรือ TRIUP FAIR 2023 ขึ้นที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลขอเชิญผู้ประกอบการ นักลงทุน นักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษา และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมงาน ซึ่งงานนี้ได้รวบรวม ผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่พร้อมต่อยอดเชิงพาณิชย์จับคู่เจรจาธุรกิจกว่า 300 ผลงานไว้ในงาน พร้อมกับกิจกรรมสนับสนุนสตาร์ทอัพอย่างครบวงจรจากหน่วยงานรัฐและเอกชนกว่า 60 หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษาเรื่องทุนสนับสนุนวิจัยและนวัตกรรมจากหน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัย (PMU) 9 หน่วยงาน

ทั้งนี้ การให้คำปรึกษาด้านส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานบีโอไอ สสว. การให้สินเชื่อ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับนวัตกรรมจากสถาบันการเงินของรัฐและเอกชน การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการยื่นขอรับรองมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การตรวจวิเคราะห์ ศูนย์ทดลองทางคลินิก การยื่นขอรับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและการขึ้นบัญชีนวัตกรรม การให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการส่งออก และตลาดสินค้านวัตกรรมไทย (shopping cart)

“TRIUP FAIR 2023 เป็นงานที่รวมทั้งงานวิจัย นวัตกรรม และหน่วยงานสนับสนุนด้านธุรกิจทั้งรัฐและเอกชนครบจบที่งานเดียว เป็นโอกาสสำคัญที่ทั้งผู้ประกอบการ นักลงทุน นักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษาตลอดจนผู้สนใจจะเข้าร่วมเพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ๆ โดยสามารถลงทะเบียนเข้าชมงาน หรือเพื่อจับคู่ธุรกิจโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ที่ www.triupfair.net หรือสามารถวอร์กอินเข้าชมกิจกรรมภายในงานได้” รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด