นายกฯ ให้โอวาทนักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. ย้ำประเทศชาติอยู่ได้ด้วยแกนหลักสำคัญ

นายกฯ ให้โอวาทนักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. ย้ำประเทศชาติอยู่ได้ด้วยแกนหลักสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ชี้หลายอย่างมีปัญหา ต้องฟังกันตามหลักประชาธิปไตย

26 ก.ค.2566 - เวลา 10.00 น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี นำคณะตัวแทนนักเรียน โครงการทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) และ โครงการทุนเฉลิมพระเกียรติในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 16 คน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทตัวแทนนีกเรียนว่า โครงการทุนการศึกษาพระราชทานฯ เป็นทุนที่ยิ่งใหญ่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่เยาวชนมาเป็นเวลาเกือบ 15 ปี เป็นโอกาสที่พระราชทานแก่คนรุ่นใหม่ ทรงมุ่งหวังให้ทุกคนเติบโต มีงานทำแล้วกลับไปพัฒนาภูมิลำเนาและบ้านเกิดตัวเอง สิ่งที่อยากฝากกับนักเรียนทุนที่เข้าพบครั้งนี้คือขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดในอดีตที่มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี ช่วยให้เราคิดตัดสินใจได้ว่าอะไรไม่ดีก็ไม่ทำอีก สิ่งไหนดีเราก็สืบสานไม่เอามาขัดแย้งกัน ซึ่งจากการได้หารือแลกเปลี่ยนนักเรียนทุนทุกคนมีกระบวนการคิดที่ดี มุ่งหวังทำสิ่งที่ดีต่อประเทศ ซึ่งก็อยากให้ถ่ายทอดแนวคิดต่างๆ เหล่านี้สู่เยาวชนคนอื่นๆ ต่อไป เพื่อร่วมกันทำให้ประเทศไทยมีความรักความสามัคคีซึ่งเป็นฐานสำคัญที่จะไปสู่ความเจริญก้าวหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกคนร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ตนเองทำส่วนหนึ่ง รัฐบาลทำส่วนหนึ่งเพราะไม่มีใครจะทำคนเดียวได้ รัฐดูแลให้ทั้งหมดไม่ได้เพราะประเทศมีคน 60-70 ล้านคน จึงขอฝากประเทศชาติไว้ให้คนรุ่นใหม่ช่วยกันดูแล และขอให้ระลึกเสมอว่าทั้งหมดนี้คือพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ที่ได้ทรงพระราชทานให้ทุกคน ขอให้นำสิ่งเหล่านี้ไปสืบสานไปสู่ครอบครัว ลูกหลาน และประเทศชาติ ทำให้ประเทศเติบโตไปข้างหน้า ซึ่งตอนนี้หลายอย่างทำสำเร็จ หลายอย่างก็มีปัญหาซึ่งต้องฟังกันและกัน ตามหลักของประชาธิปไตย แต่ก็ต้องมีกติกา มีกฎหมาย ให้เกียรติกันและกัน

“สำคัญคือประเทศไทยจะอยู่ได้ด้วยแกนหลักสำคัญคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนที่ได้รับการดูแลให้มีความสุข บ้านเมืองตอนนี้มีหลายอย่างต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลง แต่สำคัญคือเราต้องมีหลักคิดที่ถูกต้อง ชอบธรรม เหมาะสม และขับเคลื่อนสังคมเราไปข้างหน้า ทำเพื่อคนอื่น คิดก่อนกว่าจะทำอะไรให้ใคร แล้วทุกอย่างจะกลับมาที่เรา เกิดเป็นกุศลตัวเราก็มีความสุข” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างการเข้าพบ ตัวแทนนักเรียนทุน ม.ท.ส. และทุนเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นต่างๆกับนายกรัฐมนตรี จากนั้นได้ขับร้องเพลง “คนดีไม่มีวันตาย” เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่นายกรัฐมนตรีด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน