'นพ.ธีระ' เตือนอย่าเพิ่งประมาทโควิด19 พึงระลึกบทเรียนที่ผ่านมา

หมอธีระชี้ BA.2.86 จะกระจายไปทั่วโลก ย้ำโควิด19 ยังไม่สามารถประมาทได้ เตือนเชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ทำในสิ่งที่ควรทำ และระลึกถึงบทเรียนที่ผ่านมา

31 ส.ค.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “BA.2.86” ระบุว่า หลักฐานเชิงประจักษ์มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงความเป็นไปได้ที่ BA.2.86 นั้นกระจายไปทั่วโลกเนื่องจากระบบเฝ้าระวังสุ่มตรวจสายพันธุ์นั้นมีจำนวนการสุ่มตรวจน้อยลงไปมาก ดังจะเห็นได้จากจำนวนประเทศที่ตรวจพบมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระจายไปทั่วโลกหลายทวีป ทั้งอเมริกา ยุโรป เอเชีย แอฟริกา

ทั้งองค์การอนามัยโลก และ US CDC ต่างระบุชัดเจนถึงหลักฐานการตรวจพบจากน้ำเสียในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย

ข้อมูลในเดนมาร์ก มีการประเมินว่า weekly growth rate ของ BA.2.86 ตอนนี้ราว 60%

วิกฤติโรคระบาดหลายปีที่ผ่านมา ที่สร้างความสูญเสียมากมาย เป็นบทเรียนที่ทำให้ทุกคนรู้ว่าเกิดขึ้นเพราะเหตุใด และพอเกิดความสูญเสียเหล่านั้นแล้ว คนที่เผชิญก็เป็นผู้ที่ติดเชื้อ ป่วย ตาย รวมถึงครอบครัวและคนใกล้ชิด

การรู้เท่าทันสถานการณ์ เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ทำในสิ่งที่ควรทำ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ควรปฏิบัติ ไม่หลงไปกับคำลวงที่ทำให้ประมาท ใช้ชีวิตปกติโดยไม่ป้องกันระแวดระวังอย่างเพียงพอ หรือหลงไปกับความไม่รู้ลึกรู้จริงหรือไม่ทันต่อความรู้ปัจจุบัน รวมถึงตัวเลขสวยหรูที่อาจไม่สะท้อนความเป็นจริง

ปัจจุบันอเมริกา และยุโรป เช่น สหราชอาณาจักร วางแผนใช้วัคซีนรุ่นใหม่ที่ปรับสายพันธุ์เป็นสายพันธุ์เดี่ยว XBB.1.5 ให้กับประชาชนเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยจะเริ่มราวกลางกันยายนนี้ ทั้งนี้มีการวิจัยประเมินแล้วพบว่าช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีทั้งต่อ XBB.1.5 รวมถึงสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในขณะนี้อย่าง EG.5.1 ด้วย

ส่วนผลการประเมินสมรรถนะของ BA.2.86 ทั้งเรื่องความสามารถในการแพร่เชื้อ รวมถึงการหลบหลีกภูมิคุ้มกัน และประสิทธิภาพของวัคซีนนั้น น่าจะมีข้อมูลออกมาในอีกไม่นานนี้

ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ ระวังที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ติดแต่ละครั้ง เสี่ยงต่อป่วย ตาย และเกิดปัญหา Long COVID ตามมาได้ ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุดครับ ย้ำอีกครั้งว่า ควรเชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ทำในสิ่งที่ควรทำ และระลึกถึงบทเรียนที่ผ่านมา

อ้างอิง
Update on SARS CoV-2 Variant BA.2.86. US CDC. 30 August 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า