'ศรีสุวรรณ' ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบตำรวจ 2 สน. ประวิงคดี-ดองสำนวนเอื้อผู้ต้องหา

“ศรีสุวรรณ” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบตำรวจ “ห้วยขวาง –บางขุนเทียน” ประวิงคดี ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ต้องหา

4 ก.ย.2566 - ที่​สำนักงาน​ผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้แสวงหาข้อเท็จจริงกรณีมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรม อันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือจากหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง และ สน.บางขุนเทียน หลังจากมีชาวบ้านไปแจ้งความร้องทุกกล่าวโทษบุคคลในความผิดตาม ป.อาญา มานานกว่า 6 เดือนแล้ว แต่คดีไม่คืบถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่

กรณีที่ สน.ห้วยขวางนั้น มีชาวบ้านไปร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2566 ได้แจ้งความว่าถูกลักทรัพย์ (ตู้เซฟนิรภัย) ตาม ปอ.ม.334 แต่กลับปรากฏในสำนวนเป็นยักยอกทรัพย์ ตาม ปอ.ม.352 และเมื่อมีการคืนของกลางแล้ว กลับถูกเกลี่ยกล่อมให้ถอนการร้องทุกข์ เพราะทราบว่ามีผู้ใหญ่ขอให้ยุติการดำเนินคดี ทั้งๆที่เรื่องที่นำไปแจ้งความตำรวจนั้น เป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดให้มิสามารถยอมความกันได้ แต่ก็อาจมีการใช้เทคนิคในการประวิงคดี จนอาจทำให้ผู้แจ้งความเบื่อหน่าย และทิ้งเรื่องไปในที่สุดได้

ส่วนกรณี สน.บางขุนเทียน มีชาวบ้านไปร้องทุกข์แจ้งความเมื่อ 22 มี.ค.2566 ได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนว่าถูกยักยอกทรัพย์ (รถยนต์) แต่มีนายตำรวจภายใน สน.พยายามจะชี้แนะ ให้ไปแจ้งความที่ สน.เทียนทะเล ทั้งที่เหตุที่เกิดนั้นอยู่ในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน ทำให้พนักงานสอบสวนดองสำนวนไว้ไม่ยอมส่งอัยการฟ้องต่อศาลตาม ป.วิ.อาญาแต่อย่างใด ถือเป็นการประวิงเวลาทำให้ชาวบ้านผู้เสียหายเดือดร้อน

กรณีดังกล่าว อาจถือได้ว่าพนักงานสอบสวนของทั้งสอง สน. มีพฤติการณ์ที่เป็นไปในทางการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ต้องหา อันขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.68 ประกอบ ม.4 และ ม.25 และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม 2566 ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการทำความเห็นทางคดีและตรวจสอบดุลยพินิจพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ 2565 คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 419/2556 เรื่อง การอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา ลงวันที่ 1 ก.ค.56 เป็นต้น ซึ่งเป็นการไม่เป็นธรรมต่อประชาชน อันมิได้ดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการ อย่างรวดเร็ว ตามครรลองของกฎหมายที่กำหนดไว้แต่อย่างใด ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการสอบตามอำนาจหน้าที่ และเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 สน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเวทีถกยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ รุมจี้ส่งศาลปกครองฟันทิ้ง

"ผู้ตรวจฯ" เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกประกาศสธ.ครอบครองด้วยยาเสพติด "ผู้การแต้ม"ทำไมยาเสียสาวต้องมีครอบครองถึง 10 เม็ด "ดร.โต้ง" ท้ารัฐเปิดสถิติจับผู้ค้ารายย่อยได้กี่ราย

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

‘สามารถ’ งง ’ตัวแทนสปก.’ เลือกประสานงา แทนประสานงาน ‘จนท.อุทยาน’

อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย งง หน่วยราชการด้วยกันน่าจะประสานงานกัน แทนที่จะประสานงากัน เกิดอะไรขึ้นประชาชนเขาไม่เข้าใจ

'ศรีสุวรรณ' ยื่นเอกสารชี้แจงคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว เผยได้ทรัพย์สินมาจากน้ำใจชาวบ้าน

นายศรีสุวรรณา จรรยา ผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์ ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อยื่นเอกสารคำชี้แจงกรณีเรียกรับเงินจากนาย ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว