'เศรษฐา' คุย กสศ. ผนึกแสนสิริตั้งกองทุนการศึกษาเด็กลดเหลื่อมล้ำ บอกเสียใจไม่มีบริษัทอื่นทำต่อ

6 ก.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ให้การต้อนรับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่ง และหารือเกี่ยวกับการทำงานของ กสศ. นำโดย นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานบอร์ด กสศ. นายไกรยส ภัทราวาท ผจก กสศ. โดยนายประสาร กล่าวว่าโจทย์การศึกษาในประเทศมีมากแบ่งได้ 4 ด้าน คือเรื่องคุณภาพการศึกษา การลดความเหลื่อมล้ำ การช่วยเรื่องความสามารถการแข่งขัน และการจัดสรรค์ทรัพยากรด้านการศึกษา เราอยากช่วยเรื่องข้อมูลการวิจัยให้งานมีการบูรณาการมากขึ้น เพื่อเป้าประสงค์สี่ด้าน คือการเข้าถึงการเรียนรู้ ผลลัพการเรียนรู้ คิดถึงการศึกษาทางเลือก และมีโอกาสหรือไม่ที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา เพราะใน 5 ปีที่ผ่านมากศส. ช่วยเด็กไม่ให้หลุดออกจากระบบการศึกษาอย่างน้อย 3.5 ล้าน

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่าช่วง 2-3 ปี ตนได้คุยกับนายไกรยส เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา ซึ่งเป็นปัญหาที่ตนและเพื่อนในภาคธุรกิจพูดคุยกันตลอดส่วนใหญ่เป็นการด้อยค่า พูดคุยเรื่องปัญหาการศึกษาแบบสนุกปาก แต่ไม่มีใครสนใจหารือถึงทางออก เมื่อได้พบนายไกรยส จึงระบุจะไม่พูดเฉยๆแล้ว ต้องเริ่มทำอะไรกันบ้าง แสนสิริจึงได้ออกกองทุนช่วยการศึกษาที่จ.ราชบุรี ได้เงินประมาณ 100 ล้าน โฟกัสจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งในพื้นที่ที่พรรคไม่ได้มีสส. ก็หวังว่าจะมีบริษัทอื่นๆไปทำต่อบ้าง แต่เสียใจที่ยังไม่มีใครเข้ามาทำต่อ ยอมรับเป็นเรื่องยาก

"เมื่อวันนี้ตนเข้ามาการเมือง หน่วยงานนี้อยู่ในสำนักนายกฯ ยังไม่ได้ดูงบว่ามีมากน้อยแค่ไหน แต่ยืนยันจะให้การช่วยเหลือและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เมื่อตนเข้าไปบริหารเต็มที่แล้วจะดูเรื่องงบประมาณและภาคใหญ่ต่อไป"

อย่างไรก็ตามข้อเสนอที่ระบุถึงการออกสลากการกุศลเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง วันที่ 7 ก.ย. จะเชิญสำนักงานงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้ามาหารือ ส่วนที่ออกกองทุนนั้นไม่อยากให้ตั้งเป้าไว้สูง เพราะถ้าตั้งไว้ไม่เยอะก็น่าสามารถทำได้ และตนจะไปช่วยพูดให้คนเข้ามามองถึงการแก้ปัญหา ข้อเสนอต่างๆ ตนเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่ก็คิดว่าอาจจะยากแต่ไม่ขัดอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน