'นิกร' เล็งนัด 7 อรหันต์ที่ปรึกษา รมว.พม. หารือขับเคลื่อนงาน!

'นิกร' จ่อเรียกถก 7 กุนซือ ช่วยขับเคลื่อนงานกระทรวง พม. เน้นเชิงรุก-เรียงหน้ากระดาน เผยปรับรายชื่อ หลังมีคนลาออก

20 ก.ย.2566 - นายนิกร จำนง ประธานคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการทำงานของคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดขับเคลื่อนนโยบาย รมว.พม. ว่าล่าสุดนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวง เรื่องปรับปรุงและเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะที่ปรึกษา จากเดิมที่ได้มีคำสั่งกรณีแต่งตั้งคณะที่ปรึกษา จำนวน 7 รายนั้น ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงคณะที่ปรึกษาเนื่องจากนายสุทธิกร กิ่งแก้ว ได้ขอลาออก และแต่งตั้ง นางวิพรรณ ประจวบเหมาะ เป็นคณะที่ปรึกษาแทน

นายนิกรกล่าวต่อว่า ได้มีการปรับปรุงและเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะที่ปรึกษา โดยให้มีหน้าที่ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะ แสวงหาข้อมูล ประสานงาน ในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอย่างอื่น ภายใต้สังกัดและการกำกับดูแลของ พม. ตลอดจนติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ ตามนโยบายของ รมว.พม. และปฎิบัติหน้าที่อื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย

“ที่ต้องมีการปรับปรุงคณะที่ปรึกษาเนื่องจากเมื่อเห็นหน้างานแล้ว พบว่างานกว้างขวางมาก เกี่ยวเนื่องกับหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะเรื่องเด็กเกิดใหม่ เรื่องประชากร จึงอยากให้ได้นักวิชาการที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยงาน วิเคราะห์ด้านประชากรศาสตร์ ประจวบกับนายสุทธิกร กิ่งแก้ว หนึ่งในคณะที่ปรึกษาที่รัฐมนตรีวราวุธแต่งตั้งไปแล้วได้ขอลาออก จึงพิจารณาตั้งคณะที่ปรึกษาขึ้นมาทดแทน งาน พม. เป็นงานที่เรียงหน้ากระดาน ไม่ได้เป็นขั้นบันได ดังนั้น เรื่องกฎหมายก็ต้องดำเนินการไปด้วย โดยเฉพาะกฏหมายที่ค้างอยู่ เราก็ต้องเร่งรัด เรื่องเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เราก็ต้องเดินไปพร้อมกันเป็นหน้ากระดาน นำนโยบายแต่ละข้อของรัฐมนตรีมาทำให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วให้ได้ โดยภายใน 1-2 วันนี้ จะมีการประชุมคณะที่ปรึกษา เพื่อนำนโยบายจากที่รัฐมนตรีมอบที่กระทรวง พม.เมื่อวันที่ 19 ก.ย.นำไปติดตามเร่งรัดขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม”นายนิกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชามติแก้รัฐธรรมนูญค้าง! นิกรปูดต้องรอแก้ กม.อย่างน้อย 5 เดือน

'นิกร' เผยประชามติยึดร่าง ครม.ปรับยึดเสียงข้างมากชั้นเดียว พร้อมเปิดรับฟังความเห็น ปชช. 3 พ.ค. รับกาบัตรต้องเลื่อนอย่างน้อย 5 เดือน ไอติมจี้เร่งเปิดวิสามัญแก้กฎหมาย ไม่ต้องรอร่าง ครม.

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ