'หมอธีระ' แนะเมืองท่องเที่ยวตะหนักเรื่องฝีดาษลิง!

'หมอธีระ' เผยฝีดาษลิงในไทยโผล่พรึ่บในจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น หรือเมืองท่องเที่ยว แนะรัฐจับมือเอกชนต้องจับมือสร้างความร็ร่วมกันก่อนจะระบาดหนัก!

09 พ.ย.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ฝีดาษลิงในไทย” ระบุว่า จำนวนเคสที่เกิดขึ้นนั้นมักเจอมากในจังหวัดหรือพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และ/หรือเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวหรือบริการ ซึ่งเป็นฟันเฟืองเศรษฐกิจของประเทศ ทั้ง กทม.และปริมณฑล ชลบุรี ภูเก็ต ล้วนติดอันดับต้นๆ ที่มีรายงานพบเคสมาก

สิ่งที่ควรทำนอกจากการขับเคลื่อนนโยบายควบคุมป้องกันโรคทางสาธารณสุขแล้ว ทางฟากอุตสาหกรรมบริการและท่องเที่ยว ผู้ประกอบกิจการต่างๆ ควรตระหนักถึงสถานการณ์ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากปัญหาการระบาดขยายตัวมากขึ้น

การดำเนินมาตรการของตนเองของสถานประกอบกิจการ โดยให้ความรู้แก่ทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง และผู้มาใช้บริการ เพื่อป้องกันตนเอง เข้าใจธรรมชาติของโรค และรู้วิธีสังเกตความผิดปกติ ดูแลสุขอนามัยของตนเอง เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า รวมถึงทำความสะอาดสิ่งของและสถานที่อย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ลดความเสี่ยงลงไปได้

หากป่วย รีบนำเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา ลดการตีตราทางสังคม และมาตรการดูแลสนับสนุนให้ผู้ป่วยไปรักษาให้หายดี ชดเชยหรือลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย โดยมิได้ติหนิหรือตีตรารังเกียจ

แนวทางเหล่านี้จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีความร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ เอกชน และประชาสังคม primordial prevention นั้นคงทำไม่ได้แล้ว

ดังนั้นจึงต้องทำในสิ่งที่ทำได้ ตั้งแต่ primary secondary และ/หรือ tertiary prevention ไปพร้อมกัน ...Multi-sectoral collaboration is a key to fight Mpox...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า