ช่วย 41 ชีวิตคนไทยในเล่าก์ก่าย กลับบ้าน ผ่านด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กพรุ่งนี้

15 พ.ย.2566 - กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับความช่วยเหลือคนไทยในเล้าก์ก่าย ว่าตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งเกี่ยวกับการช่วยเหลือคนไทยในเล้าก์ก่ายจำนวน 41 คน ที่ถูกนายจ้างปล่อยตัวออกมาจากเมืองเล้าก์ก่าย และหลบหนีออกไปเมืองอื่นในความปกครองของกลุ่มว้าแดง ซึ่งคนละกลุ่มกับจำนวน 293 คนที่อยู่ในบริเวณใกล้ชายแดนเมียนมา-จีน และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้อยู่ระหว่างประสานเพื่อรับตัวและหาเส้นทางที่เหมาะสมและปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายกลับไทย นั้น 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง รายงานว่า คนไทยกลุ่มดังกล่าวได้เดินทางถึงเมืองยางเมื่อบ่ายวันนี้ (15 พ.ย.) และอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมาแล้ว และฝ่ายเมียนมาจะนำส่งคนไทยกลุ่มนี้ไปยังเมืองเชียงตุงเพื่อส่งต่อให้ฝ่ายไทย คาดว่าจะถึงเชียงตุงในช่วงเย็นวันนี้ และจะเดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กต่อไป คาดว่าจะถึงไทยในวันพรุ่งนี้  
 
ทั้งนี้ เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย คนกลุ่มดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism – NRM) ที่ จ. เชียงราย ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ