นายกฯ บอกอย่าเพิ่งไปตั้งธง ข้าราชการ-นายทุนใหญ่เอี่ยวหมูเถื่อน ถ้าผิดจริงก็ต้องโดนคดี

12 ธ.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ปัญหาหมูเถื่อน ว่า ยืนยันเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรมศุลกากรเป็นต้นทางการนำเข้าหมูเถื่อนจะลงไปดูหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนเราทำอย่างเต็มที่แล้ว มีปัญหาหมักหมมมา 3-5 ปีแล้ว และเราได้มีการทำลายแก๊งหมูเถื่อนแล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่จะสาวมาถึงรายใหญ่ ยืนยันเราทำงานอย่างเต็มที่

เมื่อถามอีกว่า มีการพูดกันว่าอาจจะไม่สาวไปถึงต้นทาง แต่อาจจะได้ลูกกระจ๊อกเป็นไอ้ห้อยไอ้โหน กลัวจะเป็นมวยล้มต้มคนดูของรัฐบาลชุดนี้ที่ไม่เอาจริง นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ขอให้ค่อยดูต่อไป แต่ยินดีรับฟังเสียงสะท้อนของปัญหา

เมื่อถามว่า ภายใน 6 เดือนข้างหน้าจะเห็นราคาหมูของชาวบ้านดีขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า นั่นคือความตั้งใจของรัฐบาลนี้ ที่ดูแลความเป็นอยู่ของเกษตรกร

ซักอีกว่า ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มีเครื่องเอ็กซเรย์ ทำไมถึงมองไม่เห็นว่ามีหมูเถื่อน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้เลย ว่าเป็นเรื่องอะไร เครื่องเอ็กซเรย์ ตู้คอนเทนเนอร์ ใครซื้อมา ตนไม่ทราบว่าเพิ่งซื้อมาใน 3 เดือนนี้หรือไม่ แต่แน่นอนหากมีการร้องเรียนมาตนต้องเข้าไปดูถึงความเหมาะสมของอุปกรณ์ และหากมีการทุจริตประพฤติไม่ชอบ รัฐบาลนี้ไม่ปล่อยไว้แน่นอน

เมื่อถามว่า ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการกรมศุลกากรหรือนายทุนใหญ่ หรือนักการเมืองเราจะได้เห็นโดนคดีนี้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ถ้าเขาทำผิดก็ต้องโดน แต่อย่าเพิ่งไปตั้งธง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น