'ศรีสุวรรณ' จี้ ป.ป.ช.เชือด 3 บิ๊กวงการกีฬา เซ่นธงชาติไทยถูก WADA แบน

22 ธ.ค.2564 - ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องเอาผิดจริยธรรมร้ายแรง 3 บิ๊กวงการกีฬาไทย ประกอบด้วยพล.อ.วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การกีฬาฯ และนายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หลังถูกองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก หรือ WADA แบนห้ามจัดการแข่งขันทุกชนิดกีฬาในระดับนานาชาติ และไม่สามารถใช้ธงประจำชาติแข่งขันในรายการที่ IOC และ WADA เป็นผู้ดูแลจัดการแข่งขันได้

สืบเนื่องมาจากเมื่อ ธ.ค.2563 WADA ได้แจ้งเตือนมายังประเทศไทยให้ปรับปรุงแก้ไขพรบ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา 2555 ที่มีบางมาตรายังไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีบทลงโทษนักกีฬา หรือบุคลากรกีฬาที่มีส่วนสนับสนุน ส่งเสริมให้นักกีฬาใช้สารต้องห้ามจนถูกตรวจพบนั้น ยังเบาเกินไปไม่สอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลกฉบับล่าสุด ปี ค.ศ.2021 รวมทั้งองค์การต่อต้านสารกระตุ้นไทย(DCAT) ควรเป็นองค์กรเอกเทศ ไม่สังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวกับกีฬาของประเทศ พร้อมกับขีดเส้นตายให้เวลา 3 เดือน ให้ประเทศไทยปรับปรุงแก้ไขกฎหมายดังกล่าว

หลังจากได้รับคำเตือนคีย์แมนกีฬาไทยใช้วิธีเจรจาชี้แจงกับทาง WADA เพราะไทยสุ่มเสี่ยงที่จะโดนแบนในโอลิมปิกเกมส์ 2020 เหมือนประเทศรัสเซีย แต่ท้ายที่สุดไทยเราเอาตัวรอดมาได้ชนิดเส้นยาแดงผ่าแปด ไม่โดนแบนในโอลิมปิกเกมส์ 2020 แต่หลังจากจบ “โตเกียวเกมส์” WADA ก็ลงดาบประกาศโทษแบนประเทศไทยทันที โดยออกประกาศแบนประเทศไทยไม่สามารถดำเนินการจัดแข่งขันกีฬาในระดับภูมิภาค ทวีป และโลก รวมทั้งใช้ธงชาติไทยในการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.64 เป็นต้นไป

ทั้งนี้เมื่อต้นเดือน ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา มีการจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกที่ประเทศอุซเบกิสถาน นักกีฬายกน้ำหนักไทยสามารถกวาด 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน แต่ก็ไม่สามารถเชิญธงชาติไทยขึ้นยอดเสาในขณะรับเหรียญรางวัลได้ ล่าสุดการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก ประเทศสเปน ปรากฎว่านักกีฬาแบตมินตันไทย ‘บาส-เดชาพล’ และ ‘ปอป้อ-ทรัพย์สิรี’ สามารถคว้าแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสม จนสร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคู่แรกที่ได้แชมป์โลก ครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกได้ แต่ก็ไม่สามารถเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาได้ด้วยเช่นกัน เป็นที่อับอายไปทั่วโลก

กรณีที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการละเลยเพิกเฉยของทั้ง 3 บิ๊กวงการกีฬาไทย หลังจากได้รับการเตือนจาก WADA แล้ว กว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้า ครม.ให้รับทราบและสั่งการได้ก็ปาเข้าไปวันที่ 21 ก.ย.64 ต้องใช้เวลาถึงกว่า 10 เดือน เหมือนกับว่าไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับปัญหาแต่อย่างใด สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไม่อาจปล่อยให้เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติถูกทำลายไปได้ จึงนำความมาร้อง ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดจริยธรรมร้ายแรงทั้ง 3 บิ๊กวงการกีฬาดังกล่าวในวันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนไก่ไทยยกทัพ ลุย'โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024' ทีมหญิงตั้งเป้าคว้าเหรียญอีกครั้ง

ทีมขนไก่ไทย มุ่งหน้าเดินทางสู่เฉินตู ลุยศึกประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 - ทีมชาย ยอมรับอยู่สายหินแต่ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้านทีมหญิง ไม่ประมาทคู่แข่งตั้งเป้าคว้าเหรียญให้ได้อีกครั้ง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

นักตบลูกขนไก่ดังจากทั่วโลก แห่ร่วมชิงชัย'โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024'

เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายน 2567 ณ โรงแรมอโนมาแกรนด์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานแถลงข่าวประกาศความพร้อมในการจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ระดับนานาชาติ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024" ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมคะแนนอันดับโลกระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ชิงเงินรางวัลรวม 420,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 14,700,000 บาท ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-19 พ.ค. 2567 ที่ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร