'พวงเพ็ชร' เลือกวัดถ้ำผาแด่น สกลนคร เปิด  'โครงการอารามภิรมย์' ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว

“พวงเพ็ชร” เลือกวัดถ้ำผาแด่น สกลนคร Kick Off  “โครงการอารามภิรมย์”ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว ที่สักครั้งในชีวิตต้องไปเยือน

21 ม.ค. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน Kick Off  โครงการอารามภิรมย์ ที่ วัดถ้ำผาแด่น ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร โดยมี นายกฤช เอื้อวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  นายอินทพร  จั่นเอี่ยม  รองผู้อำนวยการ รักษราชการ แทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมด้วย

โครงการอารามภิรมย์ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของรัฐบาล ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางของชุมชนและเป็นแหล่งท่องเที่ยว เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าวัดมากขึ้น เห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต  โดยให้วัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ กระจายรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้ดำเนินโครงการอารามภิรมย์ขึ้น เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทย ได้สัมผัสบรรยากาศของวัดต่าง ๆ ได้หลากหลายทั่วทุกภาค โดยมีเป้าหมายจำนวน 4,360 วัด ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567

สำหรับ “วัดถ้ำผาแด่น” ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน บ้านดงน้อย ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เป็นวัดเก่าแก่ ภายในบริเวณวัดร่มรื่นไปด้วยต้นไม้และโขดหินขนาดใหญ่ เหมาะแก่การบำเพ็ญภาวนา ในอดีตมีพระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐานหลายองค์มาจำพรรษาและปฏิบัติธรรมที่วัดนี้ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ ต่อมาปี พ.ศ. 2550 เจ้าอาวาสวัด คือ พระครูปลัดอุดมวัฒน์ ได้พัฒนาวัดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะเพื่อชักจูงประชาชนและกลุ่มวัยรุ่นให้เข้าวัดมากขึ้น ภายในวัดมีประติมากรรมแกะสลักหินทรายขนาดใหญ่ เช่น พระพุทธสีหไสยาสน์ พุทธประวัติประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน รอยพระพุทธบาทจำลอง หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ซึ่งแกะจากหินขนาดใหญ่ทั้งก้อน พญาครุฑเวสสุวรรณ ด้านบนมีเจดีย์ตั้งอยู่บนก้อนหินสีทองโดดเด่น เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุตามคติในศาสนาพราหมณ์และพระพุทธศาสนา และยังมีลานชมทิวทัศน์ที่มองเห็นตัวเมืองสกลนครและทะเลสาบหนองหารได้แบบ 180 องศา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

'พวงเพ็ชร' ติดตามงานประชาสัมพันธ์กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ดนตรีในสวน-ค่ายเยาวชน

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การจัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ร่วมประชุมติดตามการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ

'พวงเพ็ชร' ยันไม่ซีเรียสจะอยู่หรือไป ได้หมด หลังมีชื่อพ้นเก้าอี้รมต.

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ถึงกระแสข่าวที่มีรายชื่อถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยู่ก็ได้