'ชวน' จี้ถามเศรษฐาแก้ปัญหา 'อุเทน-ช่างกล' แนะนายกฯต้องดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ

8 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม พิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายกรัฐมนตรี ถึงนโยบายแก้ปัญหาสถาบันเทคโนโลยีอุเทนถวายกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันว่า ในกรณีที่รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)มีคำสั่งให้อุเทนถวายงดรับนักศึกษาปี 1 ปี2567 เพื่อลดจำนวนนักศึกษา จะได้แก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างสถาบัน ทั้งที่ในอดีตไม่เคยมีคำสั่งให้งดรับนักศึกษาไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใด อย่างมากก็ให้แค่ย้ายไปเรียนที่อื่น แต่ล่าสุดรมว.อว.เปลี่ยนคำสั่งให้รับนักศึกษาปี 1 ได้ แต่ต้องไปเรียนที่วิทยาเขตอื่น เช่น จ.จันทบุรี

“อยากให้นายกฯให้คำตอบเรื่องนี้ให้ชัดเจน และนักศึกษาปี 2-5 ต้องเรียนที่ไหน ถ้าให้ปี 1 ไปเรียนที่อื่น ขณะที่การย้ายสถาบันอุเทนถวายไปที่อื่น ตามคำสั่งศาลปกครองนั้น มีการเตรียมสถานที่และงบประมาณไว้หรือไม่ เรื่องสถานที่ใหม่ อยากให้นายกฯดูด้วยตัวเอง ขอให้คำแนะนำว่า นโยบายการให้สถาบันไม่รับนักศึกษาต้องไม่ให้เกิดขึ้นเด็ดขาด เพราะทุกคนเติบโตมาได้ด้วยการศึกษา นายกฯอาจต้องมาดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ”นายชวน กล่าว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงกระทู้ถามสดว่า รัฐบาลให้ความสำคัญปัญหา 2 สถาบันที่เรื้อรังมานาน เนื่องจาก 2 สถาบันมีระยะทางใกล้กัน รมว.อุดมศึกษาฯได้เก็บข้อมูลปัญหาทะเลาะวิวาท มีการตั้งศูนย์แจ้งเหตุ เฝ้าระวังระงับเหตุร้ายในสถาบัน ตนกำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มกำลังดูแลเป็นพิเศษในวันที่เข้าใจว่าจะมีการทะเลาะเบาะแว้งกัน แต่มาตรการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งการป้องกันปัญหาเท่านั้น แต่ไม่ได้มุ่งแก้ที่วัฒนธรรม เพราะนักศึกษามีความเชื่อที่สืบทอดกันมาเป็นค่านิยมในทางที่ผิด จึงต้องตัดปัญหาด้วยการย้ายสถานที่ไปที่อื่น ลดการกระทบกระทั่งระหว่างสถาบัน คู่ไปกับการปรับค่านิยมรุ่นพี่ที่เป็นแกนนำ ตัดวงจรการสืบทอดที่ไม่ถูกต้อง

นายกฯ กล่าวต่อว่า ขณะที่ปัญหาการสื่อสารเรื่องการหยุดรับนักศึกษาปี 1 นั้น เป็นความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร รมว.อว.ไม่ได้บอกจะหยุดรับนักศึกษา แต่ให้ไปอยู่วิทยาเขตอื่น ขอบคุณคำแนะนำนายชวน ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา พร้อมช่วยจัดหาสถานที่ที่เหมาะสม โดยเฉพาะพื้นที่กรมธนารักษ์ ในฐานะรมว.คลัง จะช่วยประสานให้

ขณะที่น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษาฯ ชี้แจงว่า เรื่องการงดรับนักศึกษาปี 1 นั้น ข้อเท็จจริงคือ อุเทนถวายยังรับนักศึกษาปี 1 เหมือนเดิม แต่ให้บริหารจัดการเรียนการสอนสอดรับกับแผนการย้ายพื้นที่ของอุเทนถวายที่นำเรื่องเข้าที่ประชุมแล้ว โดยเสนอให้ย้ายสถานที่ไปยังตัวเลือก 3 แห่งคือ 1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ จ.ชลบุรี 2.สถานที่ที่กรมธนารักษ์จัดหาให้ และ 3.สถานที่ที่อุเทนถวายแจ้งว่า มีผู้จะบริจาคให้ จึงมีการปรับแผนการศึกษาใหม่ เพื่อเปิดรับนักศึกษาในวิทยาเขตอื่นๆ โดยให้อุเทนถวายเสนอแผนให้สภามหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบในวันที่ 10ก.พ.นี้

น.ส.ศุภมาส กล่าวต่อว่า อว.กำชับให้อุเทนถวายดำเนินการตามแผนที่กำหนดอย่างเคร่งครัด การหาสถานที่เรียนใหม่ของอุเทนถวายนั้น เบื้องต้นเตรียมไว้ 1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ จ.ชลบุรี 680ไร่ 2.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนาถ ถ.วิภาวดีรังสิต กทม. 3.พื้นที่ที่มีผู้จะบริจาคให้อุเทนถวาย 24 ไร่ และ 4.พื้นที่ราชพัสดุ จ.สมุทรปราการ 150 ไร่ โดยอว.ได้ประสานอุเทนถวายเรื่องการจัดทำงบประมาณให้ความช่วยเหลือสนับสนุนด้านต่างๆต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป