'โภคิน' นำทีมไทยสร้างไทย แก้ปัญหาประมงชายแดนใต้

‘โภคิน’ นำทีมไทยสร้างไทย ถกแก้ปัญหากลุ่มประมงชายแดนใต้ ชี้ต้องแขวนกฎหมายบางมาตรา ให้ประชาชนทำมาหากินได้เร็วที่สุด

27 ธ.ค. 2564 – นายโภคิน พลกุล ประธานกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ นำทัพพรรคไทยสร้างไทยรับฟังปัญหาของกลุ่มชาวประมงและกลุ่มต่างๆ ที่ชายหาดนราทัศน์ จังหวัดนราธิวาส ระหว่างทัวร์คาราวานสร้างไทย 77 จังหวัด ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และจังหวัดสงขลา

นายแพทย์แวมาฮาดี แวดาโอะ และนางตัสนีม เจ๊ะตู กรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศในภาคใต้ เป็นแกนนำประชาชนในพื้นที่เข้าหารือเรื่องกฎหมายที่ไม่ยุติธรรมต่อเรือเล็ก ซึ่งเป็นเรือประมงพื้นบ้านรวมทั้ง 2 ชายฝั่งทะเลกว่า 70,000 ลำ ไม่สามารถยื่นคำขอใช้เครื่องมืออวนลากเพื่อจับกุ้งในช่วงมรสุม 3 เดือนได้ เพราะไม่ใช่เรือประมงพาณิชย์ จึงขอเรียกร้องให้แก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อช่วยให้ประชาชนคนตัวเล็กที่ยากจนสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้ นอกจากนี้ น้ำมันยังมีราคาสูง เพิ่มความยากลำบากและต้นทุนเข้าไปอีก

นายโภคิน กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยจะประสานเสนอร่างพระราชกำหนดเพื่อแขวนบางมาตราในกฎหมายให้ประชาชนสามารถทำมาหากินได้อย่างเร่งด่วนก่อน ระหว่างรอการแก้ไขกฎหมายประมงในสภาต่อไป ปัญหานี้สะท้อนถึงระบบอำนาจนิยมที่ไม่ตอบสนองว่าประชาชนเป็นศูนย์กลาง และแนวคิดดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาคล้ายกันในแทบทุกภาคส่วน ทำให้คนตัวเล็กถูกกดทับทั้งจากกฎหมายและความคิดของเจ้าหน้าที่ที่ล้าหลังจนยากจะทำมาหากินโดยสะดวกได้

พรรคไทยสร้างไทย จึงขอเสนอให้ Liberate หรือปลดปล่อยประชาชนจากพันธนาการทางกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน และ Empower หรือเพิ่มอำนาจให้ประชาชนในการรวมตัวและเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุด และแข็งแรงที่สุดสำหรับประเทศไทย ให้ประชาชนคนไทย “หายจน หมดหนี้ มีรายได้ทั้งปี”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปชน.' จัดเต็ม 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ ยังไร้สัญญาณจาก 'พปชร.'

'ปกรณ์วุฒิ' พอใจฝ่ายค้านได้ 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาล 'แพทองธาร' เผย 'พปชร.' ยังไม่มาคุยจัดสรรเวลา จี้ 'ครม.' ตอบให้ตรงคำถาม จ่อทวงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

พรรคคุณหญิงหน่อย งัด 'จริยธรรม' ขับสส.งูเห่า 'จตุพร' ถามมีพรรคไหนจะกล้ารับ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงการส่วนการตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)า ไม่ง่าย

เอาแล้ว สส.เกินร้อย ไทยสร้างไทย วางบิลแลกโหวตนายกฯแพทองธาร

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม