'บิ๊กทิน' สั่งคุมเข้มชายแดนผวา 'ปัญหายาเสพติด-เมียนมาสู้รบ'

'สุทิน'กำชับคุมเข้มชายแดนรับมือสถานการณ์สู้รบในเมียนมา หลังส่งสัญญาณเรียกเกณฑ์หาร ย้ำใช้กลไกชายแดนประสานงาน เน้นช่วยเหลือมนุษยธรรม

15 ก.พ.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังประชุมสภากลาโหมสัญจรว่า ได้กำชับให้ทุกเหล่าทัพในการดูแล ป้องกันแนวชายแดน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องยาเสพติดที่มีการลักลอกนำเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงหน้าแล้งของทุกปี โดยได้มาให้กำลังใจกองทัพภาคที่2และกองทัพภาคที่3 เพราะช่วงหลังได้ปฏิบัติการอย่างได้ผลเป็นที่ชัดเจน นอกจากนั้นก็ยังมีพวกขบวนการค้าอาวุธ ค้ามนุษย์อาชญากรรมรูปแบบต่างๆตามแนวชายแดนที่ต้องดำเนินการ

นายสุทิน ยังกล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนเมียนมาหลังกองทัพมีการเรียกเกณฑ์ทหารว่า ตามปกติเรามีกลไกตามแนวชายแดนไทย- เมียนมา ในการประสานกันมาตลอด โดยไทยมีจุดยืนชัดเจนในการไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศเมียนมา โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลเรื่องนี้ส่วนกองทัพและกระทรวงกลาโหมจะช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและการป้องกันตามแนวชายแดน ให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ

สำหรับผลกระทบผู้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาที่จะทะลักเข้ามาฝั่งประเทศไทยนั้น นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพมีกลไกปกติในการดำเนินการมาตลอด ถ้าฝั่งเมียนมามีปัญหาก็จะมีคนหนีการสู้รบเข้ามาฝั่งไทย เราก็ช่วยเหลือในกรอบมนุษยธรรม ส่วนปัญหาจากขบวนการค้าขายอาวุธสงครามตามแนวชายแดนนั้นก็กำชับกองทัพอยู่แล้ว ในเรื่องสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ให้ดูแลให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด