'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

8 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

ทั้งนี้หนังสือที่ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติเตรียมยื่นให้กับนายวราวุธระบุว่าขอให้ นายวราวุธ เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 1,000 บาทโดยทันที ตามมติคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 และในปี 2568 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 2,000 บาท ทั้งนี้ให้รัฐบาลมีมติเห็นชอบให้สภาผู้แทนราษฎรออก พรบ.ให้มีบำนาญประชาชน ต่อไป

น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติกล่าวว่า จริงๆแล้วได้ส่งหนังสือขอเข้าพบนายวราวุธตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2567 แต่ไม่ได้รับการประสานกลับมาจากทาง พม.จึงไม่ได้เดินทางไป

“เดิมทีพวกเราทำจดหมาย 2-3 ฉบับ ฉบับแรกตั้งแต่วันสตรีสากล 8 มีนาคม แต่เขาไม่ตอบอะไรมา ยื่นหนังสือไปที่หน้าห้องแล้วก็เงียบกริบ เลยทำฉบับใหม่มีที่ปรึกษารัฐมนตรีซึ่งเมื่อก่อนทำงานคนไร้บ้านเขาบอกว่าเดี๋ยวจะประสานให้นะป้า ขอให้ทำฉบับใหม่นัดวันที่ 5 เมษายน แต่ก็เงียบกริบเหมือนเดิม ดังนั้นในวันที่ 11 เมษายนนี้ พวกเราจะเดินทางไปหน้ากระทรวง พม.โดยที่ไม่ต้องนัดหมาย เราอยากให้สื่อมวลชนทำข่าวเพราะว่าเบี้ยผู้สูงอายุมันเป็นเรื่องที่รัฐบาลน่าที่จะต้องมีการทบทวนปรับขึ้นได้แล้ว ตอนหาเสียงก็เอาเรื่องนี้พูดกันทุกพรรค แต่พอเป็นรัฐบาล 6-7 เดือนแล้วเงียบกริบ คุณวราวุธ เคยให้สัมภาษณ์ทำท่าแอคชั่นว่าจะเอาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอคนละ 1,000 บาทถ้วนหน้า แต่จนถึงบัดนี้เรื่องก็ยังไม่เข้า ครม.” ประธานศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ กล่าว

น.ส.อรุณี กล่าวอีกว่า การทวงเบี้ยผู้สูงอายุครั้งนี้เพื่อไม่ให้ฝ่ายการเมืองลืมเรื่องเหล่านี้เพราะมีงบประมาณใหม่เข้ามาบริหารประเทศแล้ว แต่ไม่มีการพูดถึงเบี้ยผู้สูงอายุเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทำ ตอนหาเสียงพูดกันทุกพรรคแต่พอได้เป็นฝ่ายบริหารแล้วไม่พูดถึงเลย

“วันที่ 11 เมษายนนี้ เรากะว่าจะไปถึงหน้ากระทรวง พม. เวลาประมาณ 10.30 น. เอาคนแก่ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับเบี้ยยังชีพไปถือป้ายหน้ากระทรวง เขาจะรับเราหรือไม่รับเรา จะเรียกเข้าไปข้างในหรือเปล่าไม่รู้ เราต้องการแค่แสดงให้เห็นว่า เรามาถามเรื่องนี้ แล้วท่านจะขับเคลื่อนยังไงหรือไม่ตอบอะไรเลย ไปหนนี้เราจะไปแบบบวก ถ้าทำได้เราจะชมเชย นัดหมายผู้สูงอายุกัน 3 รถตู้ ราวๆ 30 คน” น.ส.อรุณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ