'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

จี้ “วราวุธ”เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าปีนี้ ผู้สูงอายุยกพลบุก พม.เตือนระวังคนแก่ทั่วประเทศไม่รัก ตัดพ้อทีซื้ออาวุธไม่เห็นคิดมาก เตรียมบุกทำเนียบ 22 เม.ย.

11 เม.ย.2567 - กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

ก่อนหน้านี้ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือเพื่อยื่นให้กับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ พม. เพื่อขอให้เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุจากเดือนละ 600 บาท เป็นเดือนละ 1,000 บาทโดยทันที ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 ตามมติคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ และหลังจากนั้นในปี 2568 ให้เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 2,000 บาทต่อไป เพื่อดำเนินการส่งเรื่องให้รัฐบาลมีมติเห็นชอบนำเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรออก พรบ.บำนาญประชาชน

น.ส.อรุณี กล่าวว่า ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากรองปลัดกระทรวง พม. และอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุเนื่องจากรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงไม่อยู่ โดยมีการจัดโต๊ะให้บรรดาผู้สูงอายุได้นั่งคุย ก่อนรับหนังสือเรียกร้องให้เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

“รองปลัด อธิบดี รองอธิบดี ก็มานั่งกัน 5-6 คน เขาบอกว่าปลัดกับรัฐมนตรีไม่อยู่ ฉันก็ว่าไม่อยู่ไม่เป็นไร แต่งานอย่างนี้ถ้าไม่อยู่เราก็ไม่ค่อยรักแล้วนะ เรารู้สึกว่าผู้สูงอายุเขาคาดหวังผลักดัน 1,000 บาท อยากให้ รมว.พม. เป็นพระเอกหน่อย ถ้าคนแก่ไม่รักทั่วประเทศ มันเยอะนะ คนแก่สิบๆล้านคนพากันไม่รักเนี่ยท่านแย่นะ อยู่กระทรวงนี้น่าจะสร้างคุณูปการให้กับประเทศ ช่วยให้คนแก่ได้กินก๋วยเตี๋ยวมื้อละชามก็ยังดี เพราะ 600 บาท กินได้แค่มาม่าวันละซอง เขาก็อธิบายว่าเรื่องผ่านคณะอนุกรรมการฯ ไปแล้ว กำลังเข้าสู่คณะกรรมการซึ่งจะมีประชุมในวันที่ 22 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคณะกรรมการชุดนี้มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน” น.ส.อรุณี กล่าว

ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ กล่าวอีกว่า กระทรวง พม. ยังบอกกับทางเครือข่ายผู้สูงอายุว่ากรรมการชุดนี้จะเพิ่มเบี้ยคนชราให้ 1,000 บาท แต่อาจจะได้รับการอนุมัติในปีหน้า แต่การมายื่นเรื่องวันนี้ก็เพราะต้องการให้รัฐอนุมัติการจ่ายเงินภายในปีนี้

“เราบอกว่าเราขอปีนี้ให้เป็นของขวัญให้ผู้สูงอายุในเทศกาลสงกรานต์ ถ้าจ่ายเงินไม่ทันก็ย้อยหลังได้ ซึ่งหลังจากยื่นหนังสือวันนี้แล้ว เราจะตามเรื่องโดยวันที่ 22 เมษายน จะไปที่ทำเนียบรัฐบาล เขาก็คงไม่ให้เราเข้าไปหรอก อาจให้อยู่ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เราก็จะยืนข้างถนนถ่ายรูปกัน ให้เป็นกระแสหน่อย เขาว่าทางคณะกรรมการจะเคาะวันนั้นเลย แต่ข้อเสนอของเราคือเราขอให้เพิ่มเบี้ยคนชราถ้วนหน้า 1,000 บาทปีนี้ ทางเครือข่ายผู้สูงอายุเขาก็พูดถูกว่า ทำไมเงินให้คนแก่ถึงคิดกันเยอะ อ้างว่างบไม่มี แต่ซื้อพออาวุธกลับอนุมัติกันง่าย เบี้ยผู้สูงอายุนี้เป็นสวัสดิการช่วงสุดท้ายของชีวิตเขา ทำไมต้องติดขัดตลอด เราคาดหวังว่าจะผลักดันให้มีการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาทถ้วนหน้าได้ภายในปีนี้” น.ส.อรุณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย