รัฐบาลลุยส่งเสริมเกษตรกรเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว

'เกณิกา' เผยรัฐบาลเดินหน้าโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2567 ผลักดันการส่งออกข้าวไทยเทียบกับประเทศผู้ส่งออก

08 พ.ค.2567 - น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตที่ต้องดีขึ้นของเกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนของกรมการข้าวจึงได้ดำเนินการโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมใช้ชาวนาเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีสำหรับใช้เพาะปลูก และเป็นการผลักดันการส่งออกข้าวไทยเทียบกับประเทศผู้ส่งออก

“กรมการข้าวมีแผนการดำเนินงานโครงการนี้ต่อเนื่องเพื่อให้เกษตรกรจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการนี้ เนื่องจากว่า ข้าวถือเป็นพืชสินค้าหลักของคนไทย และมีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ เกษตรกร กลุ่มโรงสี กลุ่มผู้ค้าข้าว ผู้ส่งออกรายใหญ่ โดยในเรื่องของการพัฒนาการปลูกข้าวเพื่อให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น”น.ส.เกณิกา กล่าว

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า หลักเกณฑ์และคุณสมบัติของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นครัวเรือนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนการปลูกข้าวกับกรมส่งเสริมการเกษตร ฤดูนาปี 2566/67 และไม่ได้รับความช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวจากหน่วยงานของกรมการข้าวในปี 2566 - 2567 โดยเกษตรกรสามารถรวมกลุ่มกันสมัครผ่านผู้นำชุมชน อาสาสมัครเกษตรกรหมู่บ้าน (อกม.) สำนักงานเกษตรอำเภอ เกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ประธานศูนย์ข้าวชุมชน ชาวนาอาสา หรือเกษตรกรสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการโดยตรงกับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวในพื้นที่ โดยเกษตรกรแต่ละรายจะได้รับการช่วยเหลือตามพื้นที่ปลูกจริงที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ไร่ อัตราไร่ละไม่เกิน 15 กิโลกรัม รายละไม่เกิน 450 กิโลกรัม

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเปิดรับสมัครแต่วันนี้ ถึง 30 พฤษภาคม 2567(หรือจนกว่าเมล็ดพันธุ์ข้าวจะหมด)
โดยสามารถเข้าไปกรอกใบสมัครได้ตามลิงก์นี้ https://me-qr.com/mobile/pdf/21984236 และให้เตรียมใบสมัคร (คปม.01) โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2567 เป็นเอกสารประกอบในการสมัครร่วมโครงการ อย่างไรก็ตามสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : กองเมล็ดพันธุ์ข้าว
https://www.facebook.com/share/p/ebK4UpVfyDsPHtXE/?mibextid=WC7FNe

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี