'ศุภชัย' ยันปลูกกัญชา ไม่ผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564

10 ม.ค.2565 - นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่อง "กัญชาถูกกฎหมาย ทำไมยังถูกจับ" ทาง เฟซบุ๊ก Ganja TV โดยระบุถึง การที่มีประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 โดยมีผลบังคับใช้ วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ได้มีการประกาศใช้บังคับ ส่งผลให้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ในมาตรา 7 ที่กำหนดให้ “กัญชา” เป็นยาเสพติด ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ยังมีประชาชนถูกจับอยู่โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีคนมาบอกว่า ชาวบ้านปลูกกัญชา 2 ต้น ตำรวจบอกว่าจะดำเนินคดีให้ได้

“ผมถามตำรวจที่จับกุมว่า รู้ไหมประมวลกฎหมายกัญชา บังคับใช้แล้ว เขาบอกไม่ทราบ และเขาเเจ้งว่าใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 จับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบว่ามีกฎหมาย ประมวลยาเสพติด ออกมาแล้ว แต่ยังกลับไปใช้กฎหมายเก่าจับกุมอยู่ จึงไม่มีอำนาจจับ ส่วนบางท่านบอกว่าทราบว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดมีผลบังคับใช้ แต่เห็นว่ากัญชา ยังไม่ถูกยกเลิกว่าเป็นยาเสพติดประเภท 5 เว้นเเต่รัฐมนตรีประกาศว่าไม่เป็นยาเสพติด ดังนั้นรัฐมนตรีต้องประกาศมาก่อนว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซึ่งเห็นว่าท่านตีความอย่างขยาย โดยท่านไม่ดูว่าหลักการตีความทางอาญานั้นต้องตีความโดยเคร่งครัด เเละต้องตีความตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย”

จึงขอฝากหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้คุยกันว่าจะเอาอย่างไรกับกัญชา ให้รัฐมนตรีเป็นคนประกาศเสียก่อน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดูว่าหลักการตีความ อย่างไร ผมเป็นรองประธานกรรมาธิการฯ ระบุไว้ชัดเจน มีเจตนารมณ์กฎหมาย ต้องการถอนกัญชาออกจากยาเสพติด

นายศุภชัย กล่าวว่า จึงขอฝากหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้คุยกัน ว่าจะเอาอย่างไรกับกัญชา ขยันไปจับต้นสองต้นไปทำไม ท่านไปดูประมวลยาเสพติด มีข้อความอันใด ที่ระบุกัญชาเป็นยาเสพติด วันนี้หากจะดำเนินคดี คนปลูก กฎหมาย มีความเห็นแย้ง เพราะการใช้กฎหมายอาญา มาตรา 2 บุคคลต้องรับโทษทางอาญา ต่อเมื่อทำความผิดตามกฎหมายขณะกระทำ บัญญัติว่ามีความผิด วันนี้ กฎหมายมีการเขียนไว้หรือไม่ ว่าการปลูกหรือครอบครองกัญชา มันเขียนเอาไว้บ้างไหม มีโทษเท่าไหร่ มันไม่ได้เขียนไว้เลย วันนี้ท่านจับก็ต้องไปดู หากอ้างกฎหมายเก่า ที่ไม่มีแล้ว ตัวท่านจะผิดเอาเพราะมันไม่มีอำนาจไปจับแล้ว

นายศุภชัย กล่าวว่า 1.)วันนี้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ปลดกัญชาจากประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 29 2.)พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา7 ที่ระบุว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว 3.)ท่านสามารถปลูก และใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ หากท่านถูกดำเนินคดี พรรคภูมิใจไทย ยินดีส่งทนายความไปช่วย ดูแลในคดีให้กับท่าน สามารถโทรศัทพ์ติดต่อได้ที่ 02-940-6999 และถ้าเห็นว่าพนักงานมาจับกุม และเห็นว่าไม่ถูกกฎหมาย ประสงค์จะดำเนินคดี ทางผมก็ยินดีเช่นกันดังนั้นถึงเวลาเจ้าหน้าที่รัฐต้องปรับทัศนคติกันใหม่เสียที

นายศุภชัย กล่าวย้ำว่า กัญชาสามารถปลูกได้ ตนเป็นคนออกกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่หรือตำรวจ จะจับท่าน ให้บอกว่า ไปเปิดประมวลกฎหมายอาญาเสพติด ถ้ามีจับผมไปเลย ถ้าไม่มี ทางภูมิใจไทย ยินดีจะไปเป็นทนายให้ ประเทศนี้ปกครองด้วยกฎหมายต้องถามว่า ได้ดูประมวลกฎหมายย่าเสพติด แล้วหรือยังในมาตรา 29 ท่านเชื่อกฎหมาย บอกให้ตำรวจเชื่อกฎหมาย

“วันนี้กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่าห้าม ไม่ได้บอกว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ถ้าท่านจะทำอะไรไม่ใช่เพื่อยาเสพติด เหมือนกะเพรา ลงกะทะ ถ้าตำรวจจะจับ ต้องบอกว่า ยืนยันไม่ได้กระทำผิด โดยพ.ร.บ.ประมวลยาเสพติด ฉบับใหม่ที่มีผลใช้บังคับ ไม่ได้มีเขียนไว้ว่ากัญชา เป็นยาเสพติดแล้ว หากยืนยันจะจับจะขอทนาย และจะติดต่อพรรคภูมิใจไทย และให้ทำบันทึกการจับกุมให้ชัดเจนว่าทำผิกฎหมายมาตราใด แต่ถ้าท่านยังยืนยันจะจับอาจจะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชะลอการจับกุมไปก่อน ที่รัฐมนตรีจะออกข้อกำหนดอะไรต่าง ๆ ออกมา ค่อยมาพิจารณากัน เมื่อเทียบกับการที่จะโดนข้อกล่าวหา ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะในขณะนี้ไม่มีกฎหมายใดกำหนดกัญชา เป็นยาเสพติดไว้แล้ว

นายศุภชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีกฎหมายอีกฉบับ ที่จะออกมาดูแลเรื่องนี้ เนื่องจากเรามีข้อตกลงกับสหประชาชาติ มีอนุสัญญาเดี่ยว เรามีหน้าที่จะต้องมาดู สมมุติทำเรื่องสารสกัด โรงงานอุตสาหกรรมต้องมาขออนุญาต แต่ชาวบ้าน ไม่มีเรื่องจะต้องขออนุญาตอีกต่อไป ประชาชนจะปลูกกัญชา ไม่ต้องขออนุญาตใคร แต่หลังจากนั้นจะมีประกาศอะไรออกมา เช่น ขออนุญาต หรือ จดแจ้ง ก็เป็นเรื่องอนาคต แต่ขณะนี้ไม่ต้องขออนุญาตใคร

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทย ระบุว่าให้ปลูกได้ 6 ต้น เมื่อไหร่จะได้ นายศุภชัย กล่าวว่าระหว่างรอระเบียบที่ยังไม่ออกมาบังคับใช้ ท่านปลูกได้ ไม่ได้จำกัดว่ากี่ต้น กฎหมายที่จะออกมาเราตั้งใจว่าประชาชนทั่วไป ไม่ต้องขออนุญาตเลย แต่หากเป็นระดับอุตสาหกรรม จะไปทำลักษณะ คอนแทกฟาร์มมิ่งกับเกษตรกร ก็เป็นผลประโยชน์ เราไม่ได้ทำเพื่อนายทุน เราทำเพื่อประชาชน พี่น้องคนรากหญ้า เพราะพรรคภูมิใจไทย เราอยู่กับประชาชนคนรากหญ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภราดร‘ ย้ำ! คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน ฉบับ ‘เซีย ก้าวไกล‘ เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่เสนอโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า นาย

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา

'ธนกร' ขอบคุณ 'มท.1' สั่งล้างบางมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต

'ธนกร' ขอบคุณ 'อนุทิน' สั่งกวาดล้างมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต ฝาก มท.-ตร. เร่งสแกนพื้นที่ ตัดวงจรฟอกเงิน มั่นใจช่วยผู้ประกอบการไทยทำธุรกิจดีขึ้น หนุนท่องเที่ยวภาคใต้โตตามเป้า

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย