‘หมอแล็บแพนด้า’ เตือนเคี้ยวใบกระท่อมห้ามตรวจ ATK จะเกิดผลลวงได้

31 ม.ค.2565-ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เจ้าของเพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์เรื่อง “หัวจะปวด กำลังเคี้ยวใบกระท่อมอยู่ห้ามตรวจ ATK เด้อออ 5555” ระบุว่า อย่างที่รู้กันว่าประเทศไทยอนุญาตให้ซื้อใบกระท่อมมาเคี้ยวได้แล้ว แรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกค้าบ แต่หลังๆเริ่มมีการเอา ATK แบบน้ำลายมาใช้ตรวจโควิด บางพื้นที่คนไข้เคี้ยวใบกระท่อมไม่หยุดปากเลย พอบ้วนน้ำลายตรวจก็ปรากฏว่าทุกคนที่เคี้ยวใบตรวจเป็นลบหมดเลย แล้วคนไข้ก็เชื่อว่าตัวเองไม่ติด อยู่รวมกันเป็นกลุ่มเหมือนเดิม มันจะไปตรวจเจอได้ยังไงล่ะครับ บ้วนออกมาเป็นกากเลย ซึ่งถ้ามีเชื้อโควิดจริงๆ เชื้อมันก็จะไปเกาะตามกาก โอกาสที่จะบวกก็น้อยลง และในใบกระท่อมมันมีสารไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ซึ่งทำให้กรดเบสในชุดตรวจ ATK เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดผลลวงได้

“ส่วนคนไข้กลุ่มที่มาด้วยกันที่ไม่ได้เคี้ยวใบกระท่อม พอตรวจ ATK ก็บวกสิครับ เจอเชื้อไปตามระเบียบ ไปล้างปากบ้วนกากใบกระท่อมให้เรียบร้อยก่อนตรวจนะครับ เจ้าหน้าที่ก็อย่าเพิ่งตรวจให้เด้อออ ถือเป็นสิ่งส่งตรวจที่ไม่เหมาะสม ตรวจไปก็แปลผลไม่ได้อยู่ดีจ้าาาา แดดจ๋าาา พี่มาแล้ว” 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลวิจัยชี้ชัดหยุดงานช่วงติดโควิดลดการแพร่เชื้อในสถานที่ทำงานถึง 44%

'หมอธีระ' อัปเดตความรู้เรื่องโควิด ชี้นโยบายให้หยุดงานเมื่อป่วยช่วยลดการแพร่เชื้อในที่ทำงานถึง 44% ย้ำ Long COVID สัมพันธ์กับการคงค้างของไวรัสหรือชิ้นส่วนของไวรัสในร่างกาย

'หมอธีระ' ยกตัวอย่างดินแดนมะกันจัดประชุมติดโควิดรวดเดียว 35 ราย!

'หมอธีระ' ยกตัวอย่างการประชุมของดินแดนมะกัน ทำติดโควิดรวดเดียว 35 ราย สะท้อนการรวมกลุ่มทำกิจกรรมด้วยกันนานๆ ยังมีความเสี่ยงแพร่เชื้อติดเชื้อจำนวนมากได้